Đồng thuận cao vì lợi ích chung của tỉnh

  • 17:46 | Thứ Ba, 31/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 tỉnh Quảng Bình- dự án trọng điểm có tính chất hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương trong giai đoạn mới đang được triển khai quyết liệt, với quyết tâm của tỉnh là hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đề ra. Quá trình triển khai dự án, có những cá nhân, tổ chức đồng thuận cao trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) rất đáng được biểu dương...
 
Dưới trời nắng rát một ngày cuối tháng 5, chúng tôi tìm về xã Hải Ninh (Quảng Ninh). Xã biển bãi ngang những năm qua khá sôi động với các dự án lớn được triển khai và gần đây nhất là gói thầu XL-05 (đoạn Hà Trung - Nam FLC) thuộc Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 tỉnh Quảng Bình. 
 
Ông Hồ Chí Lâm, Phó phòng điều hành dự án, phụ trách tư vấn giám sát và GPMB của Ban Quản lý dự án ĐTXD công trình giao thông Quảng Bình phấn khởi: Thành công trong công tác GPMB của gói thầu XL-05 đi qua địa bàn xã Hải Ninh là người dân có rừng trong vùng dự án đồng tình, ủng hộ và đến thời điểm này không xảy ra tình trạng công trình xây dựng trái phép, cơi nới, tạo lập trong phạm vi dự án.
 Mặt bằng sạch do ông Võ Trọng Nghĩa và Công ty TNHH Thanh Hương đã bàn giao cho Chủ đầu tư ngày 10/3/2022.
Mặt bằng sạch do ông Võ Đại Nghĩa và Công ty TNHH Thanh Hương đã bàn giao cho chủ đầu tư ngày 10/3/2022.
 
"Chủ đầu tư đã phối hợp rất chặt chẽ, kịp thời với chính quyền địa phương để tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân về chủ trương xây dựng Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3. Đồng thời, phối hợp với đơn vị chức năng tiến hành ghi hình lại hiện trường toàn tuyến trong phạm vi dự án đi qua để kịp thời kiểm soát, đề phòng phát sinh các trường hợp xây dựng công trình trái phép", ông Lâm cho hay.
 
Đặc biệt, thống nhất cao với chủ trương triển khai Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 - dự án trọng điểm của tỉnh, mặc dù trong đang trong thời gian thực hiện các thủ tục để thu hồi đất, nhưng hộ gia đình ông Võ Đại Nghĩa và Công ty TNHH Thanh Hương do ông làm chủ ở thôn Tân Hải, xã Hải Ninh đã đồng ý bàn giao trước mặt bằng cho chủ đầu tư để thực hiện dự án.
 
Đáng kể, ông Nghĩa còn tự chặt cây cối để bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. Mặt bằng sạch mà ông Nghĩa bàn giao cho chủ đầu tư dự án có chiều dài theo tuyến đường ven biển 0,7km, bao gồm cả diện tích của Công ty TNHH Thanh Hương và hộ gia đình ông là gần 20.500m2.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Võ Đại Nghĩa chia sẻ: "Dự án trọng điểm này được triển khai là vì lợi ích chung, vì sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Xét về mặt công ty cũng như hộ gia đình, tôi không có lý do gì để không đồng thuận cao. Một khi đã đồng thuận cao thì cần tạo điều kiện thuận lợi nhất và chủ động bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư sớm ngày nào tốt ngày đó nhằm bảo đảm tiến độ của dự án, để công trình sớm hoàn thành đưa vào sử dụng".
Ông Võ Trọng Nghĩa (bên trái) trao đổi với công việc với cán bộ tư vấn giám sát và GPMB của Ban Quản lý dự án ĐTXD công trình giao thông Quảng Bình.
Ông Võ Đại Nghĩa (bên trái) trao đổi công việc với cán bộ tư vấn giám sát và GPMB của Ban Quản lý dự án ĐTXD công trình giao thông Quảng Bình.
 
Theo ông Phạm Văn Liệu, Chủ tịch UBND xã Hải Ninh (Quảng Ninh): Ông Võ Đại Nghĩa là một điển hình về sản xuất kinh doanh trên địa bàn và luôn tích cực đóng góp, hỗ trợ cho các phong trào của địa phương trong nhiều năm qua. Đặc biệt, ghi nhận sự nỗ lực của ông trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, ông Nghĩa đã được Trung ương, tỉnh, huyện tặng nhiều phần thưởng cao quý.
 
"Quả thật, là người lãnh đạo chính quyền địa phương, cá nhân tôi không cảm thấy bất ngờ khi gia đình ông Võ Đại Nghĩa và Công ty TNHH Thanh Hương do ông làm chủ đã đồng thuận cao trong công tác GPMB. Đặc biệt, ông chủ động chặt cây cối, thu gom tài sản trên đất và bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư để nhà thầu thi gói thầu XL-05, Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 sớm bắt tay vào triển khai thi công", ông Phạm Văn Liệu thông tin cụ thể thêm.
 
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng và các thủ tục phục vụ triển khai Dự án đường ven biển đoạn đi qua thôn Tân Định, xã Hải Ninh, Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Group) nhanh chóng phối hợp và chấp thuận bàn giao hơn 5.000m2 mặt bằng cho chủ đầu tư (là phần diện tích đất của hộ gia đình ông Lê Văn Hai do DIC Group nhận chuyển nhượng), để  đơn vị thi công tập kết nguyên vật liệu, máy móc thiết bị  chuẩn bị cho công tác thi công công trình cầu số 2, thuộc gói thầu XL-05.
Mặt bằng cầu số 2 Km5+100 doTổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Group) chấp thuận bàn giao để đơn vị thi công tập kết nguyên vật liệu, máy móc thiết bị chuẩn bị thi công.
Mặt bằng doTổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Group) chấp thuận bàn giao. 
Ông Đinh Viết Lượng, Giám đốc Ban QLDA DIC Miền Trung trực thuộc DIC Group cho biết: "Công trình cầu thuộc gói thầu XL-05, Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 đi qua khu vực doanh nghiệp chúng tôi đang thực hiện dự án. Để tạo điều kiện tối đa cho chủ đầu tư triển khai công trình trọng điểm của tỉnh Quảng Bình, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, khi được chủ đầu tư đặt vấn đề về việc mượn mặt bằng để tập kết vật liệu, máy móc thiết bị, chúng tôi thống nhất ngay".
 
Gói thầu XL-05 (đoạn Hà Trung- nam FLC) do Liên danh Tập đoàn Sơn Hải - Tập đoàn CK4 - Cầu II Quảng Bình thi công, trên chiều dài 21,3km, đi qua địa bàn xã Hải Ninh (Quảng Ninh) và Bảo Ninh (TP. Đồng Hới), trên tuyến có 6 cây cầu. Chủ đầu tư đã ký hợp đồng với đơn vị thi công và ngày 13/5/2022 tiến hành bàn giao cho nhà thầu thi công 0,7km. Các nhà thầu hiện đang triển khai các thủ tục chuẩn bị thi công. Công tác trích đo chỉnh lý địa chính và thông báo thu hồi đất đã hoàn thành 100%. 
 
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Bình Phạm Văn Năm nhấn mạnh: Một trong những yếu tố quan trọng nhất để bảo đảm cho tiến độ Dự án thành phần 1- Đường ven biển thuộc Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 tỉnh Quảng Bình đó là công tác GPMB. Thời gian qua, chủ đầu tư dự án là Sở GTVT và Ban Quản lý dự án ĐTXD công trình giao thông Quảng Bình đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, các địa phương liên quan để thực hiện công tác GPMB, nhằm sớm bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công. 
Mặt bằng do Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Group) bàn giao nhanh chóng được san ủi để tập kết vật liệu, phương tiện máy móc chuẩn bị thi công cầu số 2 Km5+100.
Mặt bằng do DIC Group bàn giao nhanh chóng được san ủi để tập kết vật liệu, phương tiện máy móc chuẩn bị thi công cầu số 2 Km5+100.
"Sự đồng thuận cao, chủ động bàn giao sớm mặt bằng, đặc biệt là mặt bằng sạch cho chủ đầu tư của một số tổ chức, cá nhân là hết sức quan trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu sớm triển khai thi công, quyết tâm hoàn thành dự án vào cuối năm 2025. Từ đó, sớm đưa vào sử dụng, tích cực đóng góp cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh", ông Phạm Văn Năm cho hay.
 
Dự án thành phần 1 - Đường ven biển thuộc Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 tỉnh Quảng Bình có tổng chiều dài tuyến 80km (không đầu tư đoạn đi qua FLC dài 5,8km), tổng diện tích đất thu hồi 199,33ha, gồm 1.125 hộ dân và 37 tổ chức, đi qua địa bàn 16 xã, phường của 6 huyện, thị xã, thành phố. 
 
Anh Tuấn

tin liên quan

Tăng cường tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng trên địa bàn tỉnh

(QBĐT) - Ngày 30/5, đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Công văn số 913/UBND-KT về việc Tăng cường tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình năm 2022.

Dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch-Dốc Sỏi sẵn sàng đóng điện

Đến thời điểm này, dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch-Dốc Sỏi và sân phân phối 500 kV Quảng Trạch thuộc công trình đường dây 500 kV mạch 3 đã sẵn sàng đóng điện nghiệm thu kỹ thuật.

Quy hoạch, phát triển đô thị bền vững

(QBĐT) - Với định hướng phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, những năm qua, Quảng Bình luôn chú trọng đến công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch phát triển đô thị bền vững.