Chủ động cung ứng nguồn giống thủy sản

  • 06:54 | Thứ Tư, 20/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Trung tâm Giống thủy sản Quảng Bình (Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn) đã tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất giống thủy sản, đa dạng hóa đối tượng nuôi. Nơi đây trở thành địa chỉ tin cậy, cung cấp nguồn giống thủy sản bảo đảm chất lượng cho người dân trong và ngoài tỉnh.
 
Những ngày này, tại Trại giống thủy sản mặn lợ Quang Phú thuộc Trung tâm Giống thủy sản Quảng Bình luôn tấp nập khách ra, vào mua tôm, cá giống. Dẫn chúng tôi dạo một vòng quanh trại, ông Hoàng Quang Vinh, Trưởng trại giống thủy sản mặn lợ Quang Phú hồ hởi giới thiệu về những giống tôm, cá chất lượng đang được ương nuôi tại đây.
 
Anh Vinh cho biết, nuôi trồng thủy sản đã và đang trở thành hướng đầu tư phát triển kinh tế của nhiều nông dân. Ngày càng có nhiều mô hình nuôi tôm, cá quy mô lớn được nhân rộng tại nhiều địa phương trong toàn tỉnh. Nắm bắt được xu hướng đó, Trại giống thủy sản mặn lợ Quang Phú đang ngày càng nỗ lực trong công tác khảo nghiệm giống mới và sản xuất cung ứng tôm, cá giống phục vụ hiệu quả nhu cầu nuôi của người dân. 
Cán bộ Trại giống thủy sản mặn lợ Quang Phú bắt tôm giống xuất bán cho người dân.
Cán bộ Trại giống thủy sản mặn lợ Quang Phú xuất bán tôm giống cho người dân.
Để tạo được uy tín và thành công, trong những năm qua, trại giống đặc biệt quan tâm tới việc khảo nghiệm, tuyển chọn cá bố mẹ đủ tiêu chuẩn làm giống, tạo ra những giống thương phẩm có chất lượng.
 
Mỗi năm, trại giống sản xuất và cung ứng 30-50 triệu con giống tôm thẻ chân trắng, 15-20 triệu con giống tôm sú cho người nuôi trồng trong và ngoài tỉnh. Trong đó, giống tôm thẻ là dòng siêu lớn, kháng bệnh được nhập khẩu từ Mỹ; giống tôm sú thuộc dòng chất lượng cao được khai thác từ vùng biển xa. Hiện tại, trại giống đáp ứng khoảng 70-80% nhu cầu giống tôm sú của người dân trên địa bàn tỉnh và đáp ứng cơ bản nhu cầu giống tôm thẻ chân trắng cho người dân nuôi trên ao đất.
 
Vì làm chủ quy trình sản xuất nên con giống ở Trại giống thủy sản mặn lợ Quang Phú luôn đạt chất lượng, phù hợp môi trường và khí hậu ở địa phương, tỷ lệ sống cao. Ngoài ra, trại giống chú trọng ương giống cỡ lớn để giảm thời gian nuôi và tăng tỷ lệ sống cho người dân.
 
“Trên địa bàn tỉnh có nhiều vùng nuôi nước có độ mặn rất thấp, chỉ 3-4 phần nghìn (ppt), khi ương giống trại giống chủ động hạ độ mặn để phù hợp với độ mặn ở hồ nuôi nhằm bảo đảm tôm không bị sốc khi thả giống. Nếu mua tôm giống ở các cơ sở ngoại tỉnh thì độ mặn thường cao hơn vì những trại giống ở xa chỉ hạ 10-15 ppt độ mặn, nếu hạ thấp sẽ ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển. Tất cả con giống ở trại đều được nuôi thử nghiệm để đánh giá chất lượng trước khi cung cấp cho người dân”, anh Vinh chia sẻ.
 
Từ đầu năm đến nay, trại giống đã cung ứng ra thị trường hơn 10 triệu con giống các loại. Bên cạnh sản xuất tôm giống, trại giống còn nghiên cứu, hợp tác với nhiều đối tác lớn cung cấp đối tượng giống thủy sản mặn lợ, như: Cua, cá dìa, cá nâu, mú, chẽm, hàu... cho người dân trong và ngoài tỉnh.
 
Ông Trần Văn Song, xã Duy Ninh (Quảng Ninh) cho biết: “Tôm giống ở Trại giống thủy sản mặn lợ Quang Phú được sản xuất đúng quy trình kỹ thuật, khi mua không phải vận chuyển đi xa, con giống đã làm quen với nguồn nước và khí hậu nên tỷ lệ sống cao (80-85%). So với giống tôm ở các tỉnh trong miền Nam thì tôm giống ở đây có tỷ lệ sống cao hơn và độ phát triển tốt hơn. Đây là đơn vị cung cấp giống thủy sản uy tín trên địa bàn tỉnh, tôi đã mua giống tôm thẻ chân trắng ở trại giống từ 6-7 năm nay. Vừa rồi, tôi cũng đã mua 30 vạn giống tôm thẻ chân trắng để thả nuôi vụ mới”.
 
Để nâng cao chất lượng nguồn giống thủy sản, Trung tâm Giống thủy sản Quảng Bình luôn chủ động nghiên cứu, đổi mới quy trình công nghệ, sản xuất giống thủy sản có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của người dân. Con giống tại trung tâm luôn được sản xuất sớm, kịp thời vụ thả giống của người dân. Nhiều giống mới được đưa vào khảo nghiệm, sản xuất thành công góp phần đa dạng hóa các đối tượng thủy sản nuôi trong tỉnh, như: Cá diếc, lươn, cá chẽm, cá dìa… Năm 2021, trung tâm đã cung ứng ra thị trường 15-20 triệu con tôm sú, hơn 30-50 triệu con tôm thẻ chân trắng, 50 triệu giống cá bột các loại, 5,2 triệu con cá giống, hơn 30 vạn giống các đối tượng mặn lợ các loại…
 
Thực hiện chính sách hỗ trợ giá cá giống cho các vùng chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả, vùng thiên tai, dịch bệnh, các xã miền núi, bãi ngang, vùng đặc biệt khó khăn, Trung tâm Giống thủy sản Quảng Bình đã hỗ trợ hơn 7 triệu con giống cho người dân. Ngoài ra, trung tâm còn phối hợp với Chi cục Thủy sản và các địa phương thả tôm giống, cá giống xuống các thủy vực tự nhiên nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản.
 
Dự kiến năm 2022, Trung tâm Giống thủy sản Quảng Bình sẽ sản xuất và cung ứng ra thị trường 15-20 triệu con tôm sú, 40-50 triệu con tôm thẻ chân trắng, 55 triệu con cá bột, 5,5 triệu con cá giống, 30 vạn giống các đối tượng mặn lợ các loại…

Theo ông Phan Duy Thành, Giám đốc Trung tâm Giống thủy sản Quảng Bình, thời gian tới, để nâng cao giá trị con giống và mở rộng đối tượng cá giống khác, đáp ứng nhu cầu của thị trường, trung tâm tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất; xây dựng và hoàn thiện công nghệ sản xuất giống các đối tượng mới để phát triển tại địa phương, góp phần đa dạng hóa đối tượng nuôi trong tỉnh. Trung tâm chú trọng tổ chức khảo nghiệm và đề xuất giải pháp bảo tồn gen đối với một số loài cá quý hiếm; phát triển nuôi thương phẩm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng…

Việc sản xuất và cung ứng giống các loài thủy sản chất lượng cao của Trung tâm Giống thủy sản Quảng Bình đã góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.
 
Lan Chi

tin liên quan

Du lịch Quảng Bình: Hợp tác nâng tầm thương hiệu

(QBĐT) - Với những tiềm năng, thế mạnh của Quảng Bình, du lịch là một trong những lĩnh vực quan trọng trong kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19. Cùng với các hoạt động chỉnh trang, nâng cấp hạ tầng du lịch, hoàn thiện các sản phẩm mới, sẵn sàng nguồn nhân lực… để đón "làn sóng" du khách trở lại, hợp tác với các thương hiệu quốc tế để mở rộng, nâng cấp thị trường du lịch là hướng đi phù hợp trong giai đoạn hiện nay, cũng là định hướng của tỉnh trong xúc tiến, kêu gọi và phát triển hiệu quả đầu tư.

Sản xuất, kinh doanh giỏi để giảm nghèo

(QBĐT) - Những năm qua, phong trào "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi" đã được Hội Nông dân xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) chú trọng triển khai với nhiều hình thức đa dạng và phong phú. 

Trồng ba kích và dổi dưới tán rừng cộng đồng

(QBĐT) - Nhằm giúp đồng bào Mã Liềng xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Tuyên Hóa phối hợp với các cơ quan liên quan trồng 3ha cây ba kích và dổi dưới tán rừng cộng đồng bản Cáo, xã Lâm Hóa. Sau 18 tháng trồng và chăm sóc, cây ba kích, dổi đã bắt đầu phát triển, hứa hẹn mang lại giá trị kinh tế cao cho bà con.