Đường qua miền "rốn lũ"!

  • 08:39 | Thứ Ba, 28/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tân Hóa được biết đến là vùng “rốn lũ”, nhưng cũng là nơi có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch của huyện Minh Hóa. Tuy nhiên, trước đây, để về với vùng đất này, chỉ có một con đường nối từ thị trấn Quy Đạt, nên việc đi lại của người dân và khách du lịch rất khó khăn, đặc biệt là về mùa mưa lũ. Và rồi, tuyến đường tỉnh lộ 559B kết nối 2 xã Cao Quảng (Tuyên Hóa) và Tân Hóa (Minh Hóa) thông tuyến đã phá thế độc đạo, tạo cơ hội cho địa phương khai phá tiềm năng để phát triển.
 
Phá thế độc đạo
 
Những năm trước đây, để về Tân Hóa chỉ có một con đường nối từ thị trấn Quy Đạt. Thế nên, vào mùa mưa lũ, cuộc sống của người dân cũng như các hoạt động du lịch, dịch vụ ở đây bị ảnh hưởng lớn bởi tuyến đường này thường bị chia cắt do nước lũ làm ngập các ngầm, tràn. Còn nhớ, những trận lũ lịch sử năm 2010, 2016..., “rốn lũ” Tân Hóa ngập sâu, chia cắt nhiều ngày, công tác cứu trợ cho người dân gặp rất nhiều khó khăn, vì phương tiện duy nhất có thể tiếp cận được là cano và thuyền nhỏ… 
Tuyến tỉnh lộ 559B nối 2 xã Cao Quảng (Tuyên Hóa) và Tân Hóa (Minh Hóa).
Tuyến tỉnh lộ 559B nối 2 xã Cao Quảng (Tuyên Hóa) và Tân Hóa (Minh Hóa).
Tìm một tuyến đường mới để kết nối thông suốt bốn mùa với “rốn lũ” Tân Hóa là ý tưởng được lãnh đạo huyện Minh Hóa đặt ra nhiều năm nhưng chưa làm được do địa hình phức tạp và thiếu nguồn lực. Và rồi, con đường mơ ước đó của người dân Tân Hóa đã được thực hiện…
 
Cách đây 2 năm, Sở Giao thông vận tải quyết định đầu tư xây dựng hoàn thiện tuyến đường tỉnh lộ 559B nhằm kết nối 2 xã Cao Quảng (Tuyên Hóa) và Tân Hóa (Minh Hóa) để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, nhất là trong mùa mưa lũ. Bây giờ, khi mùa mưa lũ về, tuyến đường từ thị trấn Quy Đạt về bị ngập sâu thì người dân Tân Hóa có thể đi lại thuận lợi với bên ngoài nhờ tuyến đường mới. Công tác cứu hộ, cứu trợ hàng hóa từ chính quyền địa phương và các đoàn thiện nguyện cũng thuận tiện hơn.
 
Ông Trương Thanh Duẫn, Chủ tịch UBND xã Tân Hóa cho biết, người dân xã Tân Hóa, đặc biệt là ở thôn 4 và thôn 5, trước đây, có cuộc sống vất vả do đường sá đi lại khó khăn, nhất là trong mùa mưa lũ. Từ khi tuyến đường tỉnh 559B hoàn thành, cuộc sống của người dân nơi đây đã có nhiều đổi thay. Ngay trong những ngày mưa lũ, phương tiện cơ giới cũng có thể về tận địa phương để vận chuyển trao đổi hàng hóa…
 
Khai mở tiềm năng
 
Tân Hóa không chỉ được biết đến là vùng “rốn lũ” mà còn nổi tiếng với hệ thống hang động Tú Làn với thạch nhũ đẹp lung linh, huyền ảo. Xuyên qua dãy núi đá vôi điệp trùng ở xã Tân Hóa là hệ thống hang Tiên thuộc xã Cao Quảng (Tuyên Hóa). Hang Tiên được Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh khảo sát lần đầu vào năm 1994 và đến nay mới chính thức được đưa vào phục vụ du lịch. Đây thực chất là một hang động khô, chỉ tạo suối vào mùa lũ và thông với hang động Tú Làn. Hang Tiên có tổng chiều dài gần 3km, gồm 2 nhánh là hang Tiên 1 và hang Tiên 2.
Khách du lịch khám phá hệ thống hang động Tú Làn ở xã Tân Hóa.
Khách du lịch khám phá hệ thống hang động Tú Làn ở xã Tân Hóa.
Khi tuyến đường tỉnh lộ 559B thông tuyến, việc kết nối du lịch ở hệ thống hang động Tú Làn và hang Tiên cũng được thuận lợi hơn. Hiện nay, khách du lịch không còn phụ thuộc duy nhất vào tuyến đường từ thị trấn Quy Đạt đến xã Tân Hóa mà có thể đi theo tuyến đường tỉnh lộ 559B nối từ Quốc lộ 12A xuyên qua xã Cao Quảng đến trung tâm xã Tân Hóa.
 
Từ TP. Đồng Hới, du khách cũng không còn phải đi vòng để đến xã Tân Hóa như trước mà chỉ cần theo Quốc lộ 1 ra Bắc, rồi từ TX. Ba Đồn ngược dòng sông Nan là đến hệ thống hang động Tú Làn, hang Tiên. Trên cung đường mới xuyên rừng mềm mại ấy, nhiều cảnh quan, hang động tuyệt đẹp chắc chắn sẽ được “đánh thức” để đưa xã Tân Hóa đi tới ấm no.
 
Ông Nguyễn Châu Á, Tổng Giám đốc Oxalis Adventure, đơn vị đang khai thác du lịch ở xã Tân Hóa, chia sẻ: “Cảnh quan ở xã Tân Hóa đẹp đến mê hoặc, ít nơi có được, trong khi đời sống người dân còn khó khăn. Việc tuyến đường nối xuyên 2 xã Tân Hóa và Cao Quảng được mở ra không chỉ thuận lợi cho việc khai thác tiềm năng du lịch nơi đây mà còn giúp cho người dân có cơ hội phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo”.
 
Phan Phương

tin liên quan

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn

(QBĐT) - Chiều 27-12, Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phối hợp với Bộ Thông tin-Truyền thông (TT-TT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về chuyển đổi số trong lĩnh vực NN-PTNT. 

Giá vàng sáng 27-12 giao dịch trên mức 61,5 triệu đồng/lượng

Sáng đầu tuần cuối cùng của năm 2021 (27-12), giá vàng trong nước được các doanh nghiệp giữ nguyên niêm yết, giao dịch trên mức 61,5 triệu đồng/lượng. 

"Mở đường" cho công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển

(QBĐT) - Cùng với việc chú trọng phát triển nông nghiệp theo chiều sâu, giai đoạn 2020-2025, huyện Tuyên Hóa đặt mục tiêu đẩy mạnh phát triển và tăng dần tỷ trọng công nghiệp (CN), tiểu thủ công nghiệp (TTCN), thương mại-dịch vụ (TM-DV), ngành nghề nông thôn, nhằm tạo động lực cho kinh tế-xã hội (KT-XH) trên địa bàn huyện phát triển bền vững.