Bảo đảm hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán

  • 08:20 | Thứ Ba, 21/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao. Sở Công thương đã có kế hoạch chỉ đạo các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ trên địa bàn tỉnh tăng lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, bảo đảm nguồn cung, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán.
 
Năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục tác động lớn đến hoạt động kinh tế cả nước nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng, dẫn đến tình hình sản xuất, kinh doanh bị đình trệ, lưu thông hàng hóa gặp nhiều khó khăn, thu nhập của người dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nhờ những biện pháp kích cầu thị trường nên tổng mức bán lẻ hàng hóa vẫn tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Dự tính cả năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh đạt 42.281 tỷ đồng, tăng 12,6% so với năm 2020.
 
Vào các tháng cuối năm 2021 chuẩn bị cho dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhu cầu mua sắm của nhân dân đối với các nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng cao, khả năng chỉ số giá tiêu dùng trong tháng mua sắm phục vụ Tết Nguyên đán sẽ cao hơn các tháng trong năm.
 
Đây là thời điểm thuận lợi để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khôi phục và giải quyết các khó khăn do dịch Covid-19. Thời gian này, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh liên tục triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến mại, giảm giá... nhằm kích cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng thông qua nhiều hình thức, như: Mua hàng tặng quà, tổ chức bốc thăm trúng thưởng, bán hàng giảm giá... 
Siêu thị WinMart Quảng Bình đã có kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán.
Siêu thị WinMart Quảng Bình đã có kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán.
Là một trong những doanh nghiệp phân phối lớn tham gia thị trường bán lẻ của tỉnh từ nhiều năm nay, siêu thị WinMart Quảng Bình (siêu thị VinMart đổi tên) đã chủ động các giải pháp bổ sung, dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng cuối năm và thời điểm Tết Nguyên đán.
 
Ông Phạm Thanh Mai, Giám đốc siêu thị WinMart Quảng Bình cho biết: Các sản phẩm ở siêu thị cam kết chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm và những quy định khác. Siêu thị cũng đã thỏa thuận với các nhà cung cấp để có giá cả ổn định nhất cho khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán. Đặc biệt, tất cả nhóm hàng đều có khuyến mãi theo các chương trình cụ thể, trong đó, hàng gia dụng khuyến mãi lên đến 50%.
 
Không chỉ các siêu thị, trung tâm thương mại mà cả tại các đại lý, cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini, chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh cũng đã bắt đầu dự trữ hàng hóa phục vụ Tết. Tại cửa hàng Hùng Việt, thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch), đơn vị bán lẻ chuyên cung cấp các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, chị Dương Thị Việt, chủ cửa hàng cho hay: Hiện cửa hàng đã nhập dự trữ nhiều chủng loại hàng hóa thiết yếu để phục vụ bà con dịp Tết Nguyên đán. Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong năm qua, nhiều doanh nghiệp sản xuất cầm chừng, nhưng lượng hàng hóa cơ bản vẫn đáp ứng đủ nhu cầu của người dân trong dịp Tết.
 
Hàng hóa dồi dào, phong phú nhưng theo tìm hiểu của phóng viên tại các cửa hàng và siêu thị, sức mua của người dân vẫn còn yếu so với cùng kỳ năm 2020. Giá cả nhiều mặt hàng nhóm ngành thực phẩm tăng nhẹ so với các tháng trước, tăng mạnh nhất là dầu ăn, tăng từ 7.000-10.000 lít.
 
Bà Lương Thị Kiều Lan Chi, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Quảng Bình cho biết: Hiện sức mua hàng tiêu dùng của siêu thị có tăng so với các tháng trước nhưng vẫn giảm so với năm 2020 vì doanh số cùng kỳ của siêu thị giảm khoảng 10%. Còn về giá cả, các nhà sản xuất, cung ứng đặt vấn đề tăng giá bán vì giá nguyên liệu và chi phí đầu vào tăng. Tuy nhiên, siêu thị đã và đang nỗ lực ổn định giá để hỗ trợ người tiêu dùng bằng chính sách bình ổn và các chương trình khuyến mãi hợp lý.
 
Theo ông Phan Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Công thương, nhằm cân đối cung cầu, ổn định thị trường hàng hóa, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hoặc tồn đọng hàng hóa sau Tết, Sở Công thương đã xây dựng kế hoạch bảo đảm các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
 
Theo đó, sở đã phối hợp với các cấp ngành, địa phương theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu cao hoặc có biến động giá nhiều trên địa bàn. Đơn vị phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát thị trường đối với lĩnh vực về giá, chất lượng sản phẩm, các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật trên địa bàn.
 
Đồng thời, Sở Công thương sẽ hướng dẫn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩy mạnh thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường nội địa, tổ chức các chương trình bán hàng tết, hội chợ triển lãm thương mại, đưa các chuyến hàng Việt về nông thôn nhằm kích cầu tiêu dùng, triển khai việc dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường kết hợp hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. 
 
Thanh Hoa

tin liên quan

Tạo động lực để hợp tác xã thích ứng với tình hình mới

(QBĐT) - Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh gặp khó khi hàng hóa không thể lưu thông, nguồn cung nguyên liệu hạn chế... Một số HTX buộc phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nhiều HTX vẫn cố gắng giữ vững hoạt động, đổi mới phương thức kinh doanh, mở rộng thị trường, đa dạng hàng hóa và tìm các biện pháp thích ứng với điều kiện của địa phương.

Hướng đến sản xuất và tiêu dùng bền vững

(QBĐT) - Thực hiện chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 800/KH-UBND yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp thực hiện lồng ghép các nội dung về sản xuất, tiêu dùng bền vững vào trong các chương trình, đề án, kế hoạch, chính sách phát triển kinh tế-xã hội và bước đầu tạo được chuyển biến tích cực.

Vàng trong nước tăng nhẹ, tỷ giá trung tâm giảm mạnh 33 đồng

Hiện giá vàng thế giới đang giao dịch ở mức 1.801 USD/ounce, tăng 3 USD/ounce so với phiên trước nhưng vẫn thấp hơn thương hiệu vàng SJC khoảng 11,5 triệu đồng/lượng.