Bố Trạch: Vốn vay ưu đãi "tiếp sức" đến trường

  • 09:37 | Thứ Tư, 20/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiều năm qua, từ nguồn vốn vay học sinh, sinh viên (HSSV) của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện Bố Trạch, hàng nghìn HSSV có hoàn cảnh khó khăn đã được “tiếp sức” đến trường.
 
Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn, 2 người con của bà Trần Thị Suyền, thôn Phương Hạ, xã Đại Trạch (Bố Trạch) được bước vào giảng đường đại học. Hiện tại, các con của bà Suyền đều đã tốt nghiệp đại học và có công ăn việc làm ổn định. Bà Suyền cho biết, năm 2007, khi nhận giấy báo đỗ đại học kinh tế của con gái Lê Hà Phương, gia đình vừa mừng lại vừa lo vì chưa biết xoay xở thế nào để có tiền nuôi con ăn học khi kinh tế còn nhiều khó khăn.
 
Giữa lúc đang băn khoăn, lo lắng, bà Suyền biết đến chương trình tín dụng HSSV của PGD NHCSXH huyện Bố Trạch nên đã tiếp cận để vay vốn. Cũng từ nguồn vốn này, các con của bà Suyền đều lần lượt vào đại học. Từ năm 2007-2014, gia đình bà Suyền được PGD NHCSXH huyện Bố Trạch giải ngân tổng số tiền 100 triệu đồng qua gói vay HSSV.
 
“Nếu không vay được vốn ưu đãi, chắc các con tôi không thể tiếp tục đến trường, theo đuổi ước mơ. Sau khi tốt nghiệp đại học, hai cháu đều có việc làm ổn định và phụ giúp cha mẹ trả nợ ngân hàng”, bà Suyền chia sẻ.
Chương trình cho vay HSSV được PGD NHCSXH huyện Bố Trạch giải ngân kịp thời, đúng đối tượng.
Chương trình cho vay HSSV được PGD NHCSXH huyện Bố Trạch giải ngân kịp thời, đúng đối tượng.
 
Với mục tiêu không để HSSV bỏ học giữa chừng vì lý do khó khăn về tài chính, gần 14 năm qua, PGD NHCSXH huyện Bố Trạch đã phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội nhận ủy thác, tổ tiết kiệm-vay vốn (TKVV) tích cực tuyên truyền và triển khai thực hiện tốt chương trình tín dụng đối với HSSV. Nhờ đó, đã có hàng nghìn HSSV có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Bố Trạch được “tiếp sức” đến trường, theo đuổi ước mơ học tập.
 
Ông Mai Ngọc Sơn, Giám đốc PGD NHCSXH huyện Bố Trạch cho biết, nhằm tạo điều kiện, hỗ trợ cho các HSSV có hoàn cảnh khó khăn, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể, đội ngũ tổ trưởng tổ TKVV ở địa phương kịp thời nắm bắt thông tin, hướng dẫn thủ tục vay vốn. Quá trình xét chọn đối tượng cho vay được thực hiện công khai, dân chủ, minh bạch; tổ chức thu nợ gốc và lãi đúng hạn; đồng thời, rà soát kỹ lưỡng các đối tượng đủ điều kiện vay vốn để giải ngân; từ đó, tạo thêm nhiều cơ hội cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận nguồn vốn, trang trải chi phí học tập.
 
Hiện nay, PGD NHCSXH huyện Bố Trạch đang giải ngân cho HSSV vay vốn, với mức vay tối đa 2,5 triệu đồng/tháng/người theo Quyết định 1656/QÐ-TTg, ngày 19-11-2019 của Chính phủ về việc điều chỉnh mức cho vay đối với HSSV. Nguồn vốn của chương trình không phân biệt loại hình đào tạo (công lập hay dân lập) và thời gian đào tạo. HSSV được vay vốn với lãi suất ưu đãi 6,6%/năm. Trong thời gian đang theo học cộng với 1 năm sau khi ra trường, HSSV chưa phải trả nợ, trả lãi tiền vay.
 
Đối với nhiều gia đình ở nông thôn, việc có thể nuôi con học hết 4 năm đại học không phải là điều dễ dàng. Ngồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH đã giúp con em các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn có cơ hội được tiếp tục đến trường. Bà Nguyễn Thị Huế, thôn 4, xã Bắc Trạch (Bố Trạch) chia sẻ: “Thu nhập của cả gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng nên việc nuôi con học đại học thật sự rất gian nan. Nhờ được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH mà các con tôi mới có cơ hội được đến trường và có việc làm ổn định. Hiện nay, gia đình tôi đã trả hết nợ vay ngân hàng”.
 
Theo ông Mai Ngọc Sơn, chương trình cho vay HSSV có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Nhờ nguồn vốn vay được triển khai kịp thời mà nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được chia sẻ, giảm bớt gánh nặng vào đầu năm học mới. Điều đáng mừng là hầu hết các hộ vay vốn chương trình tín dụng HSSV đều có ý thức, trách nhiệm trả lãi, trả nợ đến hạn, giúp ngân hàng quản lý và tái đầu tư hiệu quả nguồn vốn vay. Để nguồn vốn tiếp tục phát huy hiệu quả, thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể, các tổ TKVV tại địa phương để tạo điều kiện tốt nhất cho các gia đình thuộc đối tượng có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn tiếp cận nguồn vốn tín dụng HSSV kịp thời.
 
Đến cuối tháng 9-2021, tổng dư nợ chương trình cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn tại PGD NHCSXH huyện Bố Trạch là hơn 6.000 tỷ đồng với 209 khách hàng vay vốn. Nhiều địa phương đã thực hiện tốt công tác giải ngân giúp con em các gia đình khó khăn viết tiếp giấc mơ đến trường, như: Xã Đại Trạch dư nợ 749 triệu đồng, xã Cự Nẫm dư nợ 957 triệu đồng, thị trấn Nông trường Việt Trung dư nợ 908 triệu đồng…
L.Chi

tin liên quan

PC Quảng Bình: Đẩy mạnh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

(QBĐT) - Bên cạnh việc bảo đảm cung ứng điện an toàn, tin cậy cho khách hàng và phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, Công ty Điện lực (PC) Quảng Bình tập trung đẩy mạnh dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch phát triển thương mại điện tử của tỉnh Quảng Bình và Tổng công ty Điện lực miền Trung; đồng thời, góp phần phòng, chống dịch Covid-19.

Ban hành "Bộ quy tắc ứng xử văn minh Du lịch Quảng Bình"

(QBĐT) - Ngày 19-10, thông tin từ Sở Du lịch cho biết, hướng đến mục tiêu đưa ngành du lịch hoạt động an toàn và hiệu quả trong thời kỳ bình thường mới, đơn vị vừa ban hành "Bộ quy tắc ứng xử văn minh Du lịch Quảng Bình".

Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN đến năm 2025

Việt Nam đã tích cực đóng góp ý kiến về định hướng hoàn thành Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2021-2025, xây dựng Tầm nhìn ASEAN sau năm 2025.