Cây na Thái trên đất đồi Vạn Ninh

  • 14:07 | Thứ Ba, 19/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, những năm qua, nhiều hội viên nông dân trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đưa những giống cây, con mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất và mang lại hiệu quả thiết thực. Tiêu biểu là mô hình trồng na Thái trên đất đồi của gia đình anh Ngô Đình Minh, ở thôn Phúc Sơn, xã Vạn Ninh.
 
Được sự giới thiệu của Hội Nông dân huyện Quảng Ninh, chúng tôi đến thăm mô hình trồng na Thái của gia đình anh Ngô Đình Minh khi anh đang thu hoạch chính vụ lứa na thương phẩm đầu tiên. Đây là thành quả lao động sau hơn 3 năm anh Ngô Đình Minh miệt mài, tâm huyết với cây na Thái.
 
Bố anh, ông Ngô Đình Hòa, là một trong những người “có tiếng” về làm kinh tế vườn, với hơn 30 năm trong nghề, ông là một trong những người đầu tiên ở huyện Quảng Ninh rất thành công từ việc đưa những giống cây lâm nghiệp, cây ăn quả mới vào canh tác trên đất đồi Vạn Ninh. Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của nghề và không muốn cho con theo nghiệp mình, ông định hướng con trai đi học ngành du lịch, nhưng từ lâu, anh Minh đã gắn bó với việc ươm cây giống, tiếp xúc và hiểu biết rất nhiều loại cây lâm nghiệp, cây ăn quả, từ chính những công việc thường ngày của bố mẹ mình.
 
Trên 2ha đất vườn đồi, anh Ngô Đình Minh sở hữu 600 gốc na Thái trên 3 năm tuổi.
Trên 2ha đất vườn đồi, anh Ngô Đình Minh sở hữu 600 gốc na Thái trên 3 năm tuổi.
Anh Ngô Đình Minh tâm sự: “Sau khi tốt nghiệp ngành du lịch vào năm 2016, tôi đã từng bươn chải làm nhiều công việc tại TP. Đà Nẵng nhưng đều không ổn định. Năm 2018, tôi quyết định về quê lập nghiệp, theo đuổi phát triển kinh tế vườn đồi của gia đình. Qua tìm hiểu học hỏi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi đã mạnh dạn đưa giống na Thái vào thay thế một số loại cây trồng ít hiệu quả trong vườn. Mới đầu, tôi thử nghiệm trồng 300 gốc na Thái kết hợp với 300 gốc bưởi da xanh trên khoảng 1ha. Quá trình chăm sóc, nhận thấy cây na Thái rất phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng vùng đồi, còn bưởi da xanh kém phát triển nên tôi chuyển hẳn sang trồng thêm 300 gốc na Thái".
 
Sau 3 năm chăm bón, cây na Thái sinh trưởng, phát triển tốt, đến năm 2021 (sau một vài lần cho thu hoạch bói), vườn na Thái của gia đình đã cho lứa thu hoạch chính vụ đầu tiên, với sản lượng khoảng 1,2-1,5 tấn na thương phẩm, bình quân mỗi quả có trọng lượng từ 0,3 đến hơn 1kg, với giá bán khoảng 70.000 đồng/kg, anh có thu nhập trên 100 triệu đồng.
 
Hiện nay, trên 2ha đất vườn đồi, anh Ngô Đình Minh sở hữu 600 gốc na Thái trên 3 năm tuổi đã cho thu hoạch và khoảng 500 gốc na khác cũng đã hơn 1 năm tuổi. Và anh đang tiến hành chăm bón để có thể cho thu hoạch lứa trái vụ vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới, góp phần nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích.
 
Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng na Thái của anh Ngô Đình Minh không những đưa lại nguồn thu nhập khá cho gia đình mà còn tạo công ăn việc làm cho 2 lao động ở địa phương với mức thu nhập từ 4-5 triệu đồng/tháng.
 
Ông Lê Ngọc Huân, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quảng Ninh cho biết: “Trên địa bàn huyện Quảng Ninh, nhiều địa phương có diện tích đất vườn đồi khá lớn. Cùng với việc khuyến khích phát triển các loại cây ăn quả khác, Hội Nông dân huyện cũng đã tuyên truyền vận động và hỗ trợ hội viên tham quan, học tập kinh nghiệm từ mô hình trồng na Thái của anh Ngô Đình Minh để có thể phát triển ở địa phương mình, qua đó, nâng cao thu nhập, làm giàu chính đáng”.
 
Mô hình trồng cây na Thái của anh Ngô Đình Minh đã mở ra một hướng đi mới trong phát triển kinh tế vườn đồi để nông dân xã Vạn Ninh nói riêng và các địa phương khác trong huyện nói chung cùng tham khảo, học tập, mạnh dạn chuyển đổi vườn tạp, kém hiệu quả sang trồng na Thái hoặc các loại giống cây trồng mới có năng suất, hiệu quả cao hơn. Thời gian tới, cùng với việc tiếp tục nhân rộng mô hình trồng na Thái, anh Ngô Đình Minh dự định sẽ quy hoạch, xây dựng bài bản vùng trồng na tập trung và các loại cây ăn quả khác để mở tour du lịch sinh thái vườn đồi, vườn rừng, kết hợp thưởng thức các loại sản phẩm trái cây tại vườn.
 
Ng. Khang

tin liên quan

Cục hàng không đề xuất tổ chức bay nội địa bình thường từ tháng 12

Cục Hàng không mong các địa phương căn cứ vào tình hình thực tiễn để từng bước mở lại các đường bay, tạo hành lang an toàn để người dân, doanh nghiệp đi lại.
 

Hợp tác xã "hồi sinh"

(QBĐT) - Sau nhiều tháng phải ngưng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, đầu tháng 10 đến nay, nhiều HTX trên địa bàn tỉnh đã khôi phục sản xuất ngay khi tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát.

Tăng hai phiên, giá vàng SJC chạm ngưỡng 57,85 triệu đồng mỗi lượng

Với đà tăng trong phiên sáng 19-10 giúp vàng SJC lên ngướng 57,85 triệu đồng mỗi lượng trong khi thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu cũng tăng 40.000 đồng/lượng.