icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tầng ozone của Trái đất đang trên đà phục hồi nhanh

  • 07:05 | Thứ Tư, 11/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Một nhóm chuyên gia quốc tế được Liên hợp quốc hậu thuẫn cho biết, các hoá chất làm suy giảm tầng ozone đang giảm xuống, qua đó giúp quá trình phục hồi của tầng ozone diễn ra nhanh hơn.
Trong hình ảnh do NASA công bố, màu xanh lam và màu tím cho thấy lỗ thủng trong tầng ozone bảo vệ Trái đất ở Nam Cực vào ngày 5/10/2022. (Nguồn: NASA)
Trong hình ảnh do NASA công bố, màu xanh lam và màu tím cho thấy lỗ thủng trong tầng ozone bảo vệ Trái đất ở Nam Cực vào ngày 5/10/2022. (Nguồn: NASA)
Tầng ozone của Trái đất dự kiến sẽ phục hồi trong vòng 40 năm tới, khi các hóa chất bào mòn "tấm lá chắn" này đang dần bị loại bỏ khỏi hoạt động sử dụng của con người. Thông tin do một nhóm chuyên gia quốc tế được Liên hợp quốc hậu thuẫn công bố.
 
Nhóm này, chịu trách nhiệm công bố một báo cáo mới về tầng ozone sau mỗi 4 năm, ghi nhận thế giới đã loại bỏ dần gần 99% các hóa chất làm suy giảm tầng ozone.
 
Nhóm cho biết Nghị định thư Montreal, một thoả thuận toàn cầu mang tính bước ngoặt nhằm loại bỏ dần các hoá chất độc hại, đã hỗ trợ đáng kể cho việc phục hồi tầng ozone. Nghị định thư có hiệu lực vào năm 1989, tiến hành quản lý gần 100 hoá chất nhân tạo gây hại cho tầng ozone.
 
Meg Seki, thư ký điều hành của Ban thư ký Ozone thuộc Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, cho biết: “Vai trò của Nghị định thư Montreal đối với việc giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu là không thể phủ nhận. Trong 35 năm qua, Nghị định thư đã trở thành “tấm bùa hộ mệnh” đối với môi trường."
 
Liên hợp quốc cũng cho biết một sửa đổi với Nghị định thư Montreal, được thực hiện vào năm 2016, đã giúp giảm đáng kể tình trạng biến đổi khí hậu. Bản sửa đổi yêu cầu các cường quốc trên toàn cầu giảm sản xuất và tiêu thụ nhiều loại hydrofluorocarbon, hay HFC. Mặc dù HFC không ảnh hưởng trực tiếp đến tầng ozone nhưng chúng vẫn được xem là những loại khí nhà kính mạnh.
 
Tổng Thư ký Tổ chức Khí tượng thế giới, Giáo sư Petteri Taalas, cho biết: “Hoạt động của tầng ozone tạo ra một tiền lệ để hành động vì khí hậu. Thành công của chúng ta trong việc loại bỏ dần các hoá chất phá huỷ tầng ozone đã cho tất cả thấy rằng chúng ta có thể và cần phải làm những gì - như một giải pháp cấp bách - để chuyển nhanh khỏi nhiên liệu hoá thạch, giảm phát thải khí nhà kính, từ đó hạn chế tăng nhiệt độ Trái đất.”
 
Nghiên cứu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) được công bố năm 2022 cho thấy nồng độ của các hoá chất làm suy giảm tầng ozone trên toàn cầu đã giảm hơn 50% tại khu vực tầng bình lưu của Trái đất, so với mức được quan sát thấy vào năm 1980.
Theo Thảo Nguyên (Vietnam+)

tin liên quan

Điện lực Quảng Ninh: Thí điểm số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt

(QBĐT) - Nhằm thực hiện số hóa trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, giảm thủ tục hồ sơ, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, Điện lực Quảng Ninh đã triển khai thí điểm số hoá hợp đồng mua bán điện sinh hoạt sang hợp đồng điện tử tại thôn Trần Xá, xã Hàm Ninh (Quảng Ninh).
 

Việt Nam tăng 7 bậc về chỉ số sẵn sàng trí tuệ nhân tạo toàn cầu

Ngày 28/12, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, báo cáo về chỉ số sẵn sàng trí tuệ nhân tạo (AI) năm 2022 cho thấy Việt Nam xếp hạng 55 toàn cầu và xếp thứ 6/10 trong ASEAN.

Xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2023

(QBĐT) - Ngày 29/12, Hội đồng Khoa học và Công nghệ tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học cấp tỉnh năm 2023 đã tiến hành họp xác định danh mục các nhiệm vụ KH-CN đưa vào thực hiện năm 2023.