icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Triển khai chuyển đổi số cần tránh tình trạng chồng chéo, hình thức, lãng phí

  • 13:02 | Chủ Nhật, 25/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) tại hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm triển khai Đề án 06 và tổng kết hoạt động của Ủy ban Quốc gia về CĐS năm 2022, diễn ra vào sáng nay, 25/12.
 
Dự hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia về CĐS; Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cùng đại diện các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương. 
 
Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo CĐS tỉnh, Tổ trưởng Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình. Dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tới đầu cầu các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh. 
 
Ngày 6/1/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06). 
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Theo báo cáo của Tổ Công tác triển khai Đề án 06, trong năm 2022, cả nước đã hoàn thành đưa 21/25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân trên môi trường điện tử. Một số dịch vụ có tỷ lệ người dân hưởng ứng tham gia cao. Riêng ngành Công an đã cung cấp 227/227 dịch vụ công trực tuyến.
 
Việc đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến đã mang lại hiệu quả rất lớn, tiết kiệm chi phí, nhân lực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời thay đổi tư duy trong phối hợp đồng hành của các bộ, ngành trong phối hợp giải quyết phục vụ nhân dân. 
Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.
Ứng dụng căn cước công dân gắn chíp điện tử tích hợp thông tin thẻ BHYT đã được phục vụ vào công tác khám, chữa bệnh tại 94% cơ sở y tế. Ngày 18/7/2022, Bộ Công an đã công bố hệ thống Định danh và xác thực điện tử đi vào hoạt động chính thức là một bước tiến mới, đưa Việt Nam chính thức là một trong những nước có định danh điện tử quốc gia. Đến ngày 22/12/2022, hệ thống đã thu nhận hơn 18,7 triệu hồ sơ đăng ký, phê duyệt trên 17 triệu tài khoản định danh điện tử cho công dân.
 
Trong đó, có trên 2,6 triệu tài khoản định danh điện tử đã kích hoạt. Công tác cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử tiếp tục được đẩy mạnh, đến nay, đã cấp trên 76,5 triệu thẻ cho công dân. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã tiếp nhận hơn 819 triệu yêu cầu tra cứu, xác thực, đồng bộ thông tin.
Kết quả thực hiện các mục  tiêu quan trọng trong triển khai chuyển đổi số năm 2022.
Kết quả thực hiện các mục tiêu quan trọng trong triển khai chuyển đổi số năm 2022.
Tuy nhiên, việc thực hiện Đề án 06 vẫn còn tồn tại một số hạn chế, như: Sự vào cuộc của hệ thống chính trị chưa quyết liệt; hạ tầng công nghệ, dữ liệu tại nhiều bộ, ngành, địa phương chưa đáp ứng yêu cầu; các ứng dụng phát triển kinh tế-xã hội, ứng dụng công dân số chưa được khai thác hết tiềm năng; tỷ lệ người dân kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử còn chưa cao…
 
Hội nghị cũng đã nghe đại diện lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông báo cáo kết quả triển khai CĐS năm 2022 - năm đầu tiên tổ chức Ngày CĐS quốc gia 10/10. Trong năm, các lĩnh vực về nhận thức số, thể chế số, hạ tầng số, nền tảng số, nhân lực số, an toàn, an ninh mạng, Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và đô thị thông minh đều đạt được những kết quả nổi bật.
 
CĐS đã góp phần giúp giải quyết hiệu quả mối quan hệ giữa nhà nước, thị trường, xã hội; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất kinh doanh, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời giúp chính quyền các cấp nâng cao năng lực quản lý điều hành. 
Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.
Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã thảo luận, phân tích, đánh giá những kết quả trong thực hiện Đề án 06 trong năm qua; đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm hay, bài học quý, cách làm sáng tạo của đơn vị, địa phương. Các đại biểu chỉ rõ những vấn đề còn có khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách và quá trình triển khai thực hiện; đề xuất các giải pháp trọng tâm triển khai Đề án 06 trong thời gian tới đạt hiệu quả tốt hơn.
 
Kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã biểu dương những nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai CĐS, sự đồng hành ủng hộ của người dân và doanh nghiệp. Đồng chí khẳng định, CĐS đã từng bước chuyển đổi nhận thức và chuyển đổi thói quen từ môi trường thực sang môi trường số. Nhiều sản phẩm chuyển đổi số đã thể hiện được tính hiệu quả, phục vụ tốt cho người dân, doanh nghiệp. 
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, CĐS là chuyển đổi cả về tư duy và hành động. Chính phủ số là động lực chính, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Vì vậy, các bộ, ngành, địa phương cần phải tiếp thu thành tựu kinh nghiệm quốc tế, vận dụng sáng tạo vào điều kiện thực tế của đất nước, địa phương, đồng thời cần có tư duy, tầm nhìn chiến lược.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Thực hiện CĐS cần huy động tổng lực sức mạnh của cả hệ thống chính trị nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm và phải bảo đảm an toàn thông tin. Việc triển khai thực hiện cần bài bản, tránh tình trạng chồng chéo, hình thức, lãng phí và phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể. Người dân phải được thụ hưởng thành quả CĐS một cách thực chất, hiệu quả nhất. 
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung hoàn thiện các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, kết nối dùng chung, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, bào đảm quốc phòng, an ninh. Trong quá trình triển khai kế hoạch đề ra, các đơn vị cần kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc phát sinh để xử lý dứt điểm. 
 
Diệu Hương

 

tin liên quan

Tiếp tục rút ngắn thời gian, thủ tục hành chính

(QBĐT) - Chiều 24/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Thủ tướng phát lệnh khởi công xây dựng Nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất

Nhà ga hành khách T3 sau khi hoàn thành sẽ là nhà ga hành khách quốc nội có công suất 20 triệu hành khách/năm, đáp ứng 7.000 hành khách/giờ cao điểm, khai thác tất cả các loại tàu bay Code C, Code E.
 

Tiếp tục tăng cường hợp tác biên giới giữa Quảng Bình và Sạ-vẳn-na-khệt

(QBĐT) - Sáng nay, 24/12, tại thành phố Đồng Hới đã diễn ra hội đàm và ký kết biên bản giữa Đoàn đại biểu biên giới tỉnh Quảng Bình và Đoàn đại biểu biên giới tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt (nước CHDCND Lào).