icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đồng hành cùng nông dân chuyển đổi số

  • 14:15 | Thứ Ba, 22/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để góp phần thực hiện mục tiêu chuyển đổi số (CĐS), các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh đã tích cực tuyền truyền, trang bị kỹ năng, kiến thức về CĐS cho cán bộ, hội viên; tích cực phối hợp hỗ trợ nông dân CĐS trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa…
 
Đưa sản phẩm lên sàn giao dịch TMĐT
 
Cuối tháng 5/2022, HND tỉnh đã phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa hơn 30 sản phẩm tiêu biểu đại diện cho các sản phẩm nông nghiệp mang bản sắc vùng miền của tỉnh đi tham gia Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La.
 
Cùng với các chuỗi sự kiện bổ ích về xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu, kết nối thị trường sản phẩm OCOP và nông sản, các hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN), kinh doanh, dịch vụ, sản phẩm của tỉnh đã được tham gia gian hàng trực tuyến tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart. Đây là dịp quan trọng để các cán bộ và hội viên, nông dân tham gia được giao lưu, học hỏi về lợi ích của CĐS, tăng thêm kiến thức để tuyên truyền, hướng dẫn cho hội viên và bà con nông dân.
 
Bà Trần Thị Như Oanh, Hợp tác xã Sản xuất tinh dầu Như Oanh, xã Nam Trạch (Bố Trạch) chia sẻ: “Tham gia Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022, tôi có cơ hội tìm hiểu và biết được nhiều lợi ích mà CĐS mang lại. Đặc biệt, khi đưa sản phẩm lên sàn TMĐT Posmart của Bưu điện, tôi thấy sản phẩm mình được quảng bá rộng rãi hơn, giảm được chi phí và rút ngắn được thời gian bán hàng”. 
Chuyển đổi số góp phần kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông sản đặc trưng.
Chuyển đổi số góp phần kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông sản đặc trưng.
Phó Chủ tịch HND tỉnh Nguyễn Nam Long cho biết: Nhằm cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác ngày 2/12/2021 giữa Trung ương HND Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, HND tỉnh và Bưu điện tỉnh đã triển khai các nội dung CĐS trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa cho nông dân trên địa bàn tỉnh năm 2022.
 
Theo đó, hội đã tập trung hỗ trợ các hộ sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), chủ trang trại, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác, hợp tác xã, chi, tổ hội nghề nghiệp, hộ SXNN tham gia sàn TMĐT để kết nối thị trường, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng kênh phân phối trong nước và quốc tế, góp phần tiêu thụ nông sản, tăng giá trị gia tăng của sản phẩm nông sản Quảng Bình.
 
Trong đó sẽ tiến hành thu thập thông tin của trên 32.000 hộ SXKDG trên địa bàn tỉnh có các sản phẩm tiêu biểu, ưu tiên các sản sản phẩm được chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, giấy chứng nhận an toàn thựcphẩm, có nhãn hiệu, đăng ký chất lượng sản phẩm, sản phẩm OCOP... cập nhật, giới thiệu và bán sản phẩm trên sàn giao dịch TMĐT Postmart.vn/Agri-postmart.vn.
 
Đến nay, đã có 8/8 huyện, thành phố, thị xã thành lập tổ công tác “Thu thập thông tin”, do chủ tịch HND huyện làm tổ trưởng; ban hành kế hoạch và tổ chức thực hiện. Bưu điện tỉnh đã xây dựng tài liệu hướng dẫn các hộ SXNN đăng ký tài khoản và đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT Postmart. Xây dựng quy trình đóng gói-kết nối-giao nhận để hỗ trợ cho hộ SXNN trong quá trình kết nối mua bán trên sàn TMĐT Postmart.vn.
 
Đồng hành, giúp nông dân thay đổi tư duy
 
Ngoài tập huấn cách đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT, HND tỉnh chú trọng phối hợp với các đơn vị hướng dẫn về hiệu quả các nền tảng số như sử dụng tiện ích của dịch vụ mobile money, khai thác các chức năng chính quyền số, xã hội số.
 
Qua đó giúp cho cán bộ và hội viên nông dân nắm được sức mạnh của công nghệ số đối với đời sống, sản xuất; thu hút nông dân trong tỉnh tích cực đồng hành và ứng dụng CĐS để nâng cao chất lượng cuộc sống.
 
Ông Trần Tiến Sỹ, Chủ tịch HND tỉnh cho biết, cùng với các cấp, ngành, các cấp hội và hội viên nông dân trong toàn tỉnh đang hướng đến mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nền tảng số, tự động hóa quy trình sản xuất, thu hoạch, chế biến; xây dựng nhật ký điện tử, số hóa dữ liệu vùng trồng, truy xuất nguồn gốc... các sản phẩm nông nghiệp.
 
Trong đó nhiệm vụ trọng tâm là vận động nông dân chuyển từ tư duy SXNN sang tư duy kinh tế nông nghiệp, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng, đa dạng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh nông sản và phù hợp với yêu cầu của thị trường.
 
Tính đến nay đã có 38 sản phẩm của 23 chủ sản xuất đưa lên sàn Postmart.vn (TX.Ba Đồn 14, Quảng Trạch 4, Lệ Thủy 7, Bố Trạch 9, Quảng Ninh 2, TP. Đồng Hới 2). Số hộ SXNN đưa sản phẩm lên sàn là 22 hộ. Trung bình mỗi tháng có trên 150 đơn hàng của hộ SXNN trên địa bàn tỉnh giao dịch qua sàn Postmart.vn.
HND tỉnh tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuyên môn đẩy mạnh hướng dẫn, khuyến khích nông dân thực hiện giao dịch TMĐT trong nông nghiệp; tăng tỷ trọng của nông nghiệp công nghệ số trong nền kinh tế. Hội đã mở nhiều lớp trang bị kỹ năng, kiến thức về CĐS trong phát triển nông nghiệp-nông thôn-nông dân cho các hộ SXNN, chủ thể làm ra sản phẩm nông nghiệp nắm bắt và đưa sản phẩm của mình lên sàn giao dịch TMĐT.
 
“Hiện nay, các cấp HND trong tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền đến từng hội viên về mục đích, lợi ích của công tác CĐS. Trong đó, tập trung trang bị kỹ năng, kiến thức về CĐS cho người nông dân nhằm tạo điều kiện để nâng cao hiệu quả sản xuất, giới thiệu quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp.
 
Thông qua các nền tảng số cũng là cơ hội để người nông dân kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp, hộ SXNN trong và ngoài tỉnh; thúc đẩy cơ hội kích cầu, đầu tư, liên kết, xúc tiến thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Những nỗ lực trong CĐS cũng là để người nông dân Quảng Bình không bị bỏ lại phía sau trong thời đại công nghiệp 4.0”, Chủ tịch HND tỉnh Trần Tiến Sỹ chia sẻ.
 
Phan Phương

tin liên quan

Tàu vũ trụ Orion của NASA bay vào quỹ đạo Mặt Trăng

Tàu vũ trụ Orion bay vào quỹ đạo Mặt Trăng, thực hiện sứ mệnh Artemis 1, nhằm thử nghiệm khả năng sẵn sàng của các phương tiện trong việc đưa các phi hành gia lên Mặt Trăng.

Điện lực Quảng Trạch tích cực chuyển đổi số

(QBĐT) - Thời gian qua, Điện lực Quảng Trạch đã tích cực triển khai chuyển đổi số toàn diện, nhất là công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. 

Internet Việt Nam: 25 năm phát triển và những bước tiến vượt bậc

Sau 25 năm phát triển, Internet đã trở thành một phần không thể thiếu, có mặt ở mọi lĩnh vực đời sống xã hội của hàng triệu người dân Việt Nam và là nền tảng để phát triển kinh tế số, xã hội số.