icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thiết bị bay không người lái của Mỹ trở về Trái Đất sau 908 ngày

  • 07:56 | Thứ Hai, 14/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing cho biết X-37B đã trải qua hơn 10 năm trong không gian và bay quãng đường hơn 2 tỷ km trong 6 sứ mệnh.
X-37B hoàn tất sứ mệnh thứ 6. (Nguồn: Spaceforce)
X-37B hoàn tất sứ mệnh thứ 6. (Nguồn: Spaceforce)

Thiết bị bay không người lái X-37B của quân đội Mỹ đã hạ cánh xuống Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở bang Florida sau gần 2 năm rưỡi trên quỹ đạo.

Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing cho biết X-37B đã trải qua hơn 10 năm trong không gian và bay quãng đường hơn 2 tỷ km trong 6 sứ mệnh.
 
X-37B còn có tên gọi là Phương tiện thử nghiệm quỹ đạo (OTV), giống với phiên bản nhỏ hơn của tàu vũ trụ không người lái trong chương trình vũ trụ Mỹ đã ngừng hoạt động vào năm 2011.
 
Vào tháng 5/2020, Không quân Mỹ đã phóng thành công X-37B vào quỹ đạo để thực hiện sứ mệnh thứ 6 trên vũ trụ.
 
Theo Lầu Năm Góc, trong sứ mệnh này, X-37B thực hiện các thí nghiệm bao gồm kiểm tra tác động của phóng xạ đối với hạt giống và các nguyên liệu khác, chuyển đổi năng lượng Mặt Trời thành năng lượng vi sóng tần số vô tuyến có thể truyền xuống mặt đất.
 
Thiết bị bay không người lái X-37B do tập đoàn Boeing phát triển. Từ năm 2010, thiết bị này đã thực hiện nhiều chuyến bay vào vũ trụ để thực hiện các thí nghiệm trên quỹ đạo phục vụ Không quân Mỹ.
 
X-37B có chiều dài 9m, với sải cánh rộng 4,5m. Tàu được thiết kế để hoạt động ở độ cao 200-750km. Nó có thể được sử dụng để đưa hàng hóa trọng lượng nhỏ vào không gian, trinh sát hoặc phá hủy các vệ tinh.
 
Chuyến bay gần đây nhất của X-37B kết thúc vào tháng 10/2019, sau 780 ngày trên quỹ đạo. Đây cũng là chuyến bay dài nhất của X-37B.
Theo Phan An (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu-5

Ngày 12/11, tên lửa đẩy Trường Chinh-7 Y6 được phóng từ bãi phóng tàu vũ trụ Văn Xương thuộc tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc và mang theo tàu chở hàng Thiên Châu-5 lên trạm không gian.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra chuyên ngành khoa học-công nghệ

(QBĐT) - Thời gian qua, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thanh tra chuyên ngành về lĩnh vực KH-CN, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ

(QBĐT) - Ngày 10/11, đoàn công tác của Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương do TS. Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch Hội đồng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ.