icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nghiên cứu giải pháp phát triển kinh tế tư nhân

  • 13:55 | Thứ Tư, 09/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hội đồng Khoa học nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH-CN) tỉnh vừa tổ chức nghiệm thu nhiệm vụ “Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình” do Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thực hiện.
Hội đồng Khoa học đánh giá cao kết quả đã đạt được và đóng góp nhiều ý kiến nhằm hoàn thiện nhiệm vụ.
Hội đồng Khoa học đánh giá cao kết quả đã đạt được và đóng góp nhiều ý kiến nhằm hoàn thiện nhiệm vụ.
Trong giai đoạn vừa qua, Quảng Bình đã tích cực trong việc hưởng ứng chủ trương chung của Trung ương về phát triển kinh tế tư nhân bằng việc ban hành các chính sách nhằm đơn giản hóa thủ tục thành lập doanh nghiệp (DN), hỗ trợ hoạt động của các DN, cung ứng vốn; đồng thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc thực thi các chủ trương, chính sách, tạo động lực để phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh. Các chính sách bao gồm nhiều khía cạnh hỗ trợ kinh tế tư nhân phát triển, như: Chính sách cho vay vốn, hỗ trợ thành lập, hoạt động và phát triển DN ngoài Nhà nước.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, phát triển kinh tế tư nhân Quảng Bình vẫn còn gặp những hạn chế nhất định, như: Phần lớn các DN thuộc khu vực kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh thuộc loại hình DN nhỏ và siêu nhỏ khi xét theo chỉ tiêu nguồn vốn và lao động, quy mô sản xuất, kinh doanh còn hạn chế…
 
Mục tiêu của nhiệm vụ là nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn, đánh giá sự phát triển của kinh tế tư nhân Quảng Bình, từ đó đề xuất các giải pháp phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.
 
Thời gian thực hiện từ tháng 11/2020 đến nay, nhiệm vụ hoàn thành các mục tiêu nghiên cứu đề ra: Tổng quan cơ sở thực tiễn, kinh nghiệm trong nước và quốc tế về xây dựng chiến lược và thực hiện hiệu quả hoạt động phát triển kinh tế tư nhân; đánh giá hiện trạng và những yếu tố tác động tới phát triển kinh tế tư nhân tại Quảng Bình từ năm 2010 đến nay cũng như tác động của phát triển kinh tế tư nhân tới tăng trưởng kinh tế của tỉnh; đề xuất những giải pháp phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 phù hợp với đặc điểm kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Bình, phù hợp với bối cảnh hội nhập quốc tế. Trong đó, nhiệm vụ đã đúc kết các nhóm giải pháp cụ thể, bao gồm: Nhóm giải pháp đối với cơ quan quản lý; nhóm giải pháp đối với kinh tế tư nhân và nhóm giải pháp khác.
 
Thành viên trong Hội đồng Khoa học đánh giá cao kết quả đã đạt được và đóng góp nhiều ý kiến nhằm hoàn thiện nhiệm vụ.                                                                      
H.Trà

tin liên quan

Những khối đá siêu nóng có thể cấp nguồn năng lượng sạch vô hạn cho thế giới

Trái đất chứa đầy những tảng đá siêu nóng 400 độ C nằm ở độ sâu 19km và có thể cung cấp cho thế giới nguồn năng lượng sạch vô hạn, nhưng việc tiếp cận chúng lại không dễ dàng.

VNPT Quảng Bình: Thực hiện hiệu quả chuyển đổi số

(QBĐT) - Thời gian qua, VNPT Quảng Bình đã thực hiện hiệu quả các giải pháp sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, sáng tạo của cán bộ, công nhân viên.

Chế độ nhịn ăn gián đoạn 16/8 có thể đem lại lợi ích cho sức khỏe

Chế độ 16/8 - biện pháp giảm cân bằng cách hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm và đồ uống có chứa calo trong 8 giờ/ngày và kiêng ăn trong 16 giờ còn lại - được chứng minh là có lợi cho sức khỏe.