icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra chuyên ngành khoa học-công nghệ

  • 07:12 | Thứ Sáu, 11/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm, bảo đảm quyền, lợi ích của người tiêu dùng và tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân trong sản xuất, kinh doanh (SXKD), thời gian qua, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thanh tra chuyên ngành về lĩnh vực KH-CN, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.
 
Giám đốc Sở KH-CN Nguyễn Chí Thắng cho biết: Để nâng cao vai trò và hiệu quả quản lý nhà nước, ngăn ngừa vi phạm, cùng với các biện pháp đồng bộ khác, Sở KH-CN đã chỉ đạo tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra chuyên ngành về lĩnh vực KH-CN, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh hành vi vi phạm của các cơ sở SXKD trên địa bàn tỉnh. 
 
Theo đó, Thanh tra Sở KH-CN đã xây dựng kế hoạch thanh tra sát với nội dung, nhiệm vụ quản lý nhà nước về KH-CN phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, của ngành để phòng ngừa và phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật; đồng thời, kiến nghị, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, ban hành chính sách, pháp luật.
 
Trong năm 2022, Thanh tra Sở KH-CN đã tổ chức 23 cuộc thanh tra và 2 cuộc kiểm tra đối với 50 cơ sở SXKD trên địa bàn tỉnh về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng (TCĐLCL), nhãn hàng hóa, an toàn bức xạ và hạt nhân trong y tế. Trong đó, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa trong SXKD vàng trang sức, mỹ nghệ đối với 7 cơ sở; về đo lường và an toàn bức xạ hạt nhân trong y tế đối với 7 cơ sở; về chất lượng sản phẩm dây cáp điện đối với 1 cơ sở; về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu đối với 8 cơ sở và kiểm tra kinh doanh xăng dầu, hàng bách hóa tổng hợp 27 cơ sở.
Thanh tra Sở KH-CN kiểm tra về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu.
Thanh tra Sở KH-CN kiểm tra về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu.
Qua thanh tra, kiểm tra, cho thấy, đa số các cơ sở SXKD chấp hành tốt các quy định của pháp luật về TCĐLCL, nhãn hàng hóa, an toàn bức xạ và hạt nhân trong y tế. Các cơ sở kinh doanh xăng dầu thực hiện tốt lưu hồ sơ chất lượng theo quy định… Đặc biệt, qua đó đã đánh giá được tình hình bảo đảm an toàn thiết bị bức xạ X-quang chẩn đoán trong y tế trên địa bàn; phát hiện và nhắc nhở các cơ sở khám, chữa bệnh chấp hành tốt quy định về an toàn bức xạ và hạt nhân trong y tế.
 
Kỹ thuật viên Đoàn Tiến Cường, Phòng khám đa khoa Trí Tâm (TP. Đồng Hới) cho biết: Hiện nay, phòng khám đang triển khai 2 thiết bị liên quan đến an toàn bức xạ, bao gồm máy chụp X-quang kỹ thuật số và máy chụp cắt lớp vi tính. Trong quá trình hoạt động, đơn vị luôn lấy tiêu chuẩn an toàn bức xạ đặt lên hàng đầu; cụ thể, kiểm định 2 năm 1 lần đối với máy chụp X-quang, mỗi năm 1 lần đối với máy chụp cắt lớp vi tính; kiểm tra liều kế cá nhân của nhân viên an toàn bức xạ 3 tháng/lần. Hàng năm, cán bộ, nhân viên làm việc tại phòng khám luôn tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do Sở KH-CN tổ chức về an toàn bức xạ; từ đó, nâng cao hiểu biết về pháp luật quy định về an toàn bức xạ.
 
Tuy nhiên, Thanh tra Sở KH-CN cũng đã phát hiện một số hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm, hàng hóa lưu thông trên thị trường. Chánh Thanh tra Sở KH-CN đã ban hành 1 quyết định xử phạt vi phạm hành chính về chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ đối với 1 cơ sở; chuyển 1 hồ sơ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về chất lượng xăng dầu nhằm chấn chỉnh những thiếu sót, hạn chế.
 
Ngoài các biện pháp xử lý hành chính, Thanh tra Sở KH-CN cũng đã yêu cầu các cơ sở kinh doanh phải thực hiện kiểm định phương tiện đo đúng quy định, bảo đảm về đo lường, chu kỳ kiểm định; bổ sung nhãn hàng hóa trên sản phẩm. Ngoài hình thức xử phạt hành chính, các đơn vị vi phạm còn phải thực hiện các biện pháp bổ sung, khắc phục hậu quả, như: Kiểm định lại phương tiện đo lường, ghi nhãn hàng hóa đúng và đầy đủ theo quy định...
 
Bà Lê Thị Thanh Nhàn, doanh nghiệp (DN) tư nhân kinh doanh vàng bạc Kim Thảo cho biết, thời gian qua, DN đã chấp hành các quy định pháp luật về TCĐLCL, nhãn hàng hóa kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ, như: Thực hiện công bố lưu trữ hồ sơ, công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với các sản phẩm hàng hóa trang sức mỹ nghệ; sử dụng phương tiện đo cân điện tử có phạm vị đo chính xác phù hợp với lượng hàng hóa bán ra; kiểm tra định kỳ, ghi nhãn hàng hóa từng sản phẩm. Qua quá trình thanh tra, DN đã được Sở KH-CN tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn việc chấp hành các quy định về TCĐLCL, từ đó giúp thực hiện tốt, tạo dựng niềm tin của khách hàng khi thực hiện mua bán tại DN.
 
Có thể thấy, công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành KH-CN đã bám sát vào định hướng phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, tập trung các vấn đề liên quan trực tiếp đến an toàn, sức khỏe, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thời gian tới, Thanh tra Sở KH-CN tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong đó, tiếp tục đổi mới phương pháp thanh tra, kiểm tra; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện đạo đức cán bộ thanh tra...; từ đó, góp phần tạo niềm tin của tổ chức, cá nhân SXKD nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.
 
Hương Trà

tin liên quan

Những khối đá siêu nóng có thể cấp nguồn năng lượng sạch vô hạn cho thế giới

Trái đất chứa đầy những tảng đá siêu nóng 400 độ C nằm ở độ sâu 19km và có thể cung cấp cho thế giới nguồn năng lượng sạch vô hạn, nhưng việc tiếp cận chúng lại không dễ dàng.

Australia thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 dạng miếng dán

Vaccine ngừa COVID-19 dạng miếng dán là một miếng nhựa nhỏ được phủ bởi hàng nghìn "vi tiêm" hoặc kim siêu nhỏ chứa vaccine vừa đủ xuyên qua bề mặt ngoài cùng của da.

Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ

(QBĐT) - Ngày 10/11, đoàn công tác của Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương do TS. Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch Hội đồng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ.