icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Giới khoa học kêu gọi chuẩn bị cho các kịch bản khí hậu cực đoan nhất

  • 06:16 | Thứ Sáu, 05/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Các nhà nghiên cứu đã tính toán và dự báo những khu vực có nhiệt độ cực cao - với nhiệt độ trung bình hằng năm trên 29 độ C - có thể ảnh hưởng đời sống 2 tỷ người vào năm 2070.
Người dân dùng nước được phân phối tại một trại tạm dành cho người sơ tán do hạn hán nghiêm trọng ở thị trấn thuộc Baidoa (Somalia), ngày 13/2/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người dân dùng nước được phân phối tại một trại tạm dành cho người sơ tán do hạn hán nghiêm trọng ở thị trấn thuộc Baidoa (Somalia), ngày 13/2/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Mới đây, các nhà khoa học đã công bố một nghiên cứu khí hậu mới, qua đó kêu gọi thế giới chuẩn bị cho các kịch bản khí hậu cực đoan nhất, để hiểu hơn và lập kế hoạch ứng phó với những tác động thảm khốc có thể xảy ra của do hiện tượng ấm lên toàn cầu.
 
Các mô hình khí hậu hiện đại với khả năng đưa ra dự đoán về mức độ ấm lên toàn cầu - dựa trên lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, đang ngày càng trở nên tinh xảo, giúp cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách quỹ đạo chính xác về sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu.
 
Tuy nhiên, giới khoa học lại chưa tìm hiểu sâu về hậu quả của các hiện tượng cụ thể, như mất mùa và thiệt hại về cơ sở hạ tầng do ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt. Đáng chú ý, mức độ ảnh hưởng của các hiện tượng này thường tăng dần, tương đương với mỗi mức tăng nhiệt độ.
 
Các nhà khoa học tại Đại học Cambridge (Anh) và Viện Nghiên cứu Tác động Khí hậu Potsdam (PIK) đã cân nhắc những lỗ hổng trong kiến thức liên quan các kịch bản khí hậu, theo đó đề xuất một chương trình nghiên cứu quốc tế để giúp các chính phủ lập kế hoạch cho những kịch bản khí hậu với cấp độ nghiêm trọng tăng dần.
 
Nghiên cứu đề ra 4 vấn đề chính cần được quan tâm liên quan biến đổi khí hậu, bao gồm nạn đói và suy dinh dưỡng, thời tiết khắc nghiệt, xung đột và các bệnh lây truyền qua vật trung gian.
 
Nghiên cứu chỉ ra rằng, các báo cáo khoa học về khí hậu của Liên hợp quốc hiện chủ yếu tập trung dự báo các hậu quả có thể xảy ra khi nhiệt độ tăng 1,5-2 độ C, đồng thời cảnh báo tránh để xảy ra khả năng nhiệt độ tăng thêm.
 
Tuy nhiên, khả năng nhiệt độ Trái Đất tăng tới 2,7 độ C vào thế kỷ này tương đối cao. Mức tăng này cao hơn nhiều mức giới hạn 1,5 độ C so với thời tiền công nghiệp được đưa ra theo Hiệp định Paris 2015, song lại chưa được nghiên cứu sâu rộng. Các nhà khoa học khuyến cáo xu hướng nghiên cứu hiện tại có thể không phù hợp với thực tế trong tương lai.
 
Các nhà nghiên cứu đã tính toán và dự báo những khu vực có nhiệt độ cực cao - với nhiệt độ trung bình hằng năm trên 29 độ C - có thể ảnh hưởng đời sống 2 tỷ người vào năm 2070.
 
Họ cảnh báo rằng nhiệt độ tăng cao có nguy cơ dẫn đến tình trạng mất mùa do hạn hán như ở Tây Âu, hay các đợt nắng nóng cực đoan, tương tự như đợt nóng hồi tháng Ba và tháng Tư đã ảnh hưởng đến mùa vụ lúa mỳ của Ấn Độ.
 
Nhóm nghiên cứu đã kêu gọi Liên hợp quốc đưa ra báo cáo đặc biệt, đặt trọng tâm vào "các kịch bản biến đổi khí hậu thảm khốc". Họ cho rằng việc tăng cường nghiên cứu các kịch bản nghiêm trọng nhất có thể giúp nhân loại chuẩn bị ứng phó tốt hơn, đồng thời nghiêm túc hơn trong thực hiện mục tiêu hạn chế khí thải.
Theo Hoàng Châu (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Việt Nam lần đầu chiến thắng cuộc thi Solution Challenge của Google

Vượt qua hơn 835 dự án trên toàn thế giới, nhóm Gateway thuộc Trường Đại học Hoa Sen trở thành một trong ba đội thi có dự án xuất sắc nhất tại cuộc thi 2022 Solution Challenge.

Vaccine dạng dán thế hệ mới có thể chống lại các biến thể của SARS-CoV-2 hiệu quả hơn

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Queensland (Australia) tin rằng vaccine dạng dán thế hệ mới sẽ hiệu quả hơn so với các loại vaccine dạng tiêm truyền thống trong việc phòng ngừa các biến thể của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Phát hiện hơn 450 tên miền vi phạm trên internet qua giám sát tự động

Ngày 27/7, Trung tâm Internet Việt Nam cho biết, hệ thống giám sát tự động của Trung tâm đã phát hiện hơn 450 tên miền có dấu hiệu vi phạm về thương mại điện tử, ngân hàng…