KỶ NIỆM 60 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG THPT LƯƠNG THẾ VINH

Vững tin trên hành trình mới

  • 14:24 | Thứ Năm, 17/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đứng chân trên vùng đất giàu truyền thống hiếu học, những năm qua, các thế hệ thầy và trò Trường THPT Lương Thế Vinh đã gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào trên tất cả mọi mặt công tác, là một trong những điểm sáng về chất lượng giáo dục của ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT). Để có được kết quả đó, trường đã tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước (TĐYN), nhất là phong trào “Dạy tốt-Học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy học”, xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”…
 
Thầy giáo Trần Thanh Hải, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó chú trọng việc thực hiện các phong trào TĐYN. Một trong những phong trào được trường tập trung đẩy mạnh là thi đua “Dạy tốt-Học tốt”, xem đây là tiền đề nhằm khơi dậy tinh thần sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên (CB, GV), học sinh (HS) toàn trường.
 
Nhà trường đã cụ thể hóa các nội dung thi đua thông qua nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy. Những hoạt động sinh hoạt chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học, bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu kém… đã tạo sức lan tỏa trong đội ngũ CB, GV. Trường còn khuyến khích CB, GV áp dụng sáng kiến kinh nghiệm trong quản lý, dạy học, vận dụng sáng kiến, giải pháp công nghệ, đề tài khoa học trong thực tiễn công tác. 100% CB, GV của trường có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn.
 
Từ việc hưởng ứng các phong trào thi đua, cuộc vận động, hầu hết GV của trường đều phát huy tinh thần lao động sáng tạo, có nhiều đổi mới trong xây dựng bài giảng, tạo hứng thú cho HS qua mỗi tiết học. Tiêu biểu trong thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động là các cô giáo, thầy giáo: Hoàng Quang Phú, Trần Thanh Tịnh, Huỳnh Văn Ba, Trần Thị Toan, Mai Thị Thuần, Nguyễn Thị Thu Lệ, Nguyễn Thị Liên Hương, Phan Văn Vinh, Nguyễn Thanh Hải, Trần Hải Dương, Nguyễn Thành Nam… và nhiều CB, GV, nhân viên khác...
 
Trường còn chú trọng đến việc nâng cấp cơ sở vật chất, tạo cảnh quan môi trường sư phạm, xây dựng môi trường văn hóa học đường an toàn, thân thiện. Hiện tại, trường đã có hệ thống phòng học khá đồng bộ với đầy đủ trang thiết bị phục vụ tốt cho hoạt động dạy và học của GV, HS, như: Bảng chống lóa, máy chiếu, tivi và các phòng thực hành cho bộ môn: Vật lý, Công nghệ, Hóa học, Sinh học.
 
Trường còn quan tâm đầu tư thiết chế văn hóa cơ sở phục vụ nhu cầu sinh hoạt, nâng cao đời sống tinh thần của GV, HS, như: Sân bóng đá, bóng chuyền, nhà thi đấu đa năng, hệ thống vật dụng tập thể thao ngoài trời… Khuôn viên của trường luôn bảo đảm xanh, sạch, đẹp.
Nhờ đẩy mạnh việc đổi mới sáng tạo trong dạy học, giáo viên Trường THPT Lương Thế Vinh luôn tạo hứng thú cho học sinh qua từng bài giảng.
Nhờ đẩy mạnh việc đổi mới sáng tạo trong dạy học, giáo viên Trường THPT Lương Thế Vinh luôn tạo hứng thú cho học sinh qua từng bài giảng.
Phong trào ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý, giảng dạy của trường cũng luôn được duy trì, phát triển. 100% CB, GV ứng dụng CNTT trong công việc. Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ phát triển CNTT cũng có nhiều đổi mới theo hướng khang trang, hiện đại. Trường là một trong những đơn vị dẫn đầu khối THPT trong áp dụng CNTT vào công tác quản lý, dạy học. Việc quản lý hồ sơ HS, GV, công tác thư viện, thiết bị, tổ chức kiểm tra đánh giá HS… đều được số hóa. Trường đã được Cục CNTT, Bộ GD-ĐT chọn là 1 trong 11 trường trên toàn quốc tham gia dự án Word Links về ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục. 
 
Ngoài nhiệm vụ nâng cao chất lượng đại trà, nhà trường luôn chú trọng các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng mũi nhọn. Hàng năm, trường luôn xây dựng kế hoạch, phân công GV có năng lực để tham gia các lớp bồi dưỡng HS giỏi, ôn tập nâng cao cho HS thi vào các trường đại học, cao đẳng. Nhờ đó, tỷ lệ HS giỏi văn hóa của trường luôn xếp thứ hạng cao trong tỉnh. Nhiều HS đoạt giải cấp quốc gia trong các cuộc thi, như: Olympic tiếng Anh qua internet; giải Toán, Vật lý qua mạng…. Trường cũng là một trong những đơn vị luôn xếp "tốp" đầu của ngành GD-ĐT tỉnh nhà về chất lượng giáo dục.
 
Những năm gần đây, trường luôn duy trì tỷ lệ HS lên lớp đạt trên 98%, HS tốt nghiệp THPT đạt trên 99% trở lên, HS thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng trên 71%, HS đạt học lực khá, giỏi hơn 80%.
 
Không chỉ chú trọng việc “dạy chữ”, nhà trường còn đẩy mạnh các hoạt động nhằm giáo dục kỹ năng sống, giáo dục thể chất… cho HS. Ngay từ đầu năm học, nhà trường chỉ đạo Đoàn trường và GV làm công tác chủ nhiệm tổ chức cho HS học tập nội quy, quy định của trường, tiến hành ký cam kết thực hiện tốt nội dung xây dựng trường học đạt tiêu chuẩn "An toàn về an ninh trật tự", phòng chống tội phạm, ma tuý, tệ nạn xã hội và nói "không" với vi phạm an toàn giao thông, nói "không" với vi phạm pháp luật…
 
Nhằm nâng cao sức chiến đấu của Đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với mọi hoạt động, Đảng bộ nhà trường luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, triển khai, thực hiện nghiêm túc việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Từ đó, mỗi CB, đảng viên đều xây dựng kế hoạch hoạt động của mình, gắn với nhiệm vụ chuyên môn và các phong trào thi đua, cuộc vận động.
 
Việc tạo nguồn phát triển đảng viên là HS trong trường học cũng được Đảng bộ hết sức chú trọng. Các tổ chức, đoàn thể trong trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho HS về chủ trương, điều kiện kết nạp đảng viên trẻ và tổ chức các hoạt động thiết thực như nói chuyện truyền thống, phát động các phong trào thi đua sôi nổi, tạo môi trường cho HS rèn luyện, phấn đấu.
 
Nhờ vậy, nhiều GV trẻ, HS tiêu biểu của trường đã sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đảng bộ nhà trường luôn đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, là tiền đề vững chắc để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức tốt các phong trào, hoạt động trong nhà trường theo đúng mục tiêu về GD-ĐT của Đảng.
 
Kết quả trên là minh chứng rõ nét nhất cho những nỗ lực, cống hiến của đội ngũ nhà giáo và là động lực để Trường THPT Lương Thế Vinh phát triển toàn diện trên hành trình mới. 
 
Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, CB, GV, nhân viên, HS Trường THPT Lương Thế Vinh đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trên tất cả các lĩnh vực công tác. Từ mái trường này, nhiều thế hệ HS đã trưởng thành, trở thành những công dân có đức, có tài, cống hiến xây dựng tỉnh nhà và đất nước.
 
   Nh.V

tin liên quan

Để giáo dục và đào tạo Đồng Hới phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế

(QBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự phát triển trên tất cả các lĩnh vực, TP. Đồng Hới luôn xác định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu và đã dành sự quan tâm đặc biệt trong việc quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, phát triển đội ngũ nhà giáo và nâng cao chất lượng giáo dục… Từ đó, đưa GD-ĐT thành phố phát triển mạnh mẽ trên tất cả các mặt, trở thành đơn vị tiêu biểu trong toàn tỉnh.

Gieo chữ miền biên viễn…

(QBĐT) - Nơi miền biên viễn Lâm Thủy, con chữ ngày ngày được ươm mầm, nảy nở bởi tình yêu, trách nhiệm của những người thực hiện sứ mệnh "trồng người"…

TP. Đồng Hới: Tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

(QBĐT) - Thầy giáo Hồ Thanh Hải, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo TP. Đồng Hới, cho biết: Để chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022), ngành GD-ĐT thành phố đã đẩy mạnh thực hiện tốt cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Hai tốt" trong dạy và học, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động với nội dung ý nghĩa, tạo không khí vui tươi, sôi nổi, tạo động lực để đội ngũ cán bộ, giáo viên nỗ lực phấn đấu vì sự nghiệp "trồng người".