Tập trung các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

  • 17:03 | Thứ Ba, 08/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 8/11, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ giữa học kỳ I năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ thời gian tới. 
Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Năm học 2022-2023, toàn tỉnh có 577 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên và 151 trung tâm học tập cộng đồng, 47 trung tâm ngoại ngữ-tin học/trung tâm ngoại ngữ đang hoạt động.

Toàn ngành đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; đã điều chuyển 42 viên chức trong các đơn vị trực thuộc (38 giáo viên, 4 nhân viên) từ nơi thừa sang nơi thiếu để cân đối biên chế. Sở GD-ĐT phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan triển khai các giải pháp tạm thời nhằm khắc phục tình trạng thiếu biên chế và tăng cường các hoạt động để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý.

Các đơn vị đã sắp xếp, bố trí để cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị do UBND tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy và các sở, ban, ngành trong tỉnh tổ chức. Ngoài ra, Sở GD-ĐT còn chỉ đạo các đơn vị rà soát công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia đối với các trường chưa đạt chuẩn, các trường quá thời gian công nhận nhưng chưa đăng ký hồ sơ để được đánh giá công nhận lại…

Từ đầu năm học đến nay, ngành GD-ĐT có nhiều giải pháp nhằm phát triển bộ môn Tiếng Anh trong bậc học mầm non và chỉ đạo các đơn vị thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3; Chương trình GDPT 2006 đối với lớp 4, lớp 5; tổ chức các lớp tập huấn về giáo dục địa phương lớp 6, lớp 7; điều chỉnh chương trình môn Lịch sử cấp THPT và xây dựng ma trận, đặc tả bài kiểm tra định kỳ các môn học cấp THCS...

Đặc biệt, toàn ngành tập trung đẩy mạnh việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào “Dạy tốt-Học tốt” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ngành cũng phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. 

Tại hội nghị, nhiều cán bộ, giáo viên đã phát biểu ý kiến nhằm làm rõ những vấn đề liên quan đến tình trạng thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị ở một số trường học, nhất là các trường thuộc vùng khó khăn của tỉnh và một số nội dung liên quan khác.
 
Để triển khai tốt nhiệm vụ năm học, thời gian tới, ngành GD-ĐT sẽ đẩy mạnh các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và tổ chức tốt việc kiểm tra giữa học kỳ I, kiểm tra học kỳ I bảo đảm nghiêm túc, đúng tiến độ, đánh giá thực chất kết quả học tập của học sinh.
 
Bên cạnh đó, toàn ngành tiếp tục triển khai nhiều hoạt động nhằm đổi mới chất lượng dạy học và tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9, lớp 12 năm học 2022-2023 an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế…
 
Nh.V

tin liên quan

"Nới" quy định số lượng học sinh dự thi học sinh giỏi quốc gia

Theo dự thảo quy chế mới, các đội tuyển có thể được xét tăng số lượng thí sinh dự thi khi có 80% số thí sinh trở lên đoạt giải trong hai kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia liên tiếp bất kỳ.

Phát động cuộc thi viết nét đẹp thầy trò trong thiếu nhi cả nước

Cuộc thi là hoạt động để thiếu nhi nói riêng và cộng đồng nói chung thể hiện tình cảm tốt đẹp tới các thầy, cô giáo và mái trường, góp phần nâng cao tính giáo dục, khơi gợi niềm tự hào của học sinh.

Lan tỏa các phong trào thi đua

(QBĐT) - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ "Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt", nhiều năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục đã phối hợp chặt chẽ với chuyên môn, triển khai thực hiện hiệu quả nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động.