Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2023)

Quyết tâm xây dựng Đảng bộ tỉnh Quảng Bình trong sạch, vững mạnh

  • 06:19 | Thứ Sáu, 03/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Gần một thế kỷ từ khi ra đời, Đảng ta luôn chăm lo công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh (TSVM). Trải qua bao thăng trầm, gian khó, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân giành nhiều thắng lợi to lớn. Cùng với cả nước, Đảng bộ tỉnh Quảng Bình tự hào bởi sức mạnh của đội ngũ đảng viên kiên trung, trong sáng, khát khao cống hiến, luôn đặt lợi ích của Đảng, quốc gia, dân tộc, nhân dân lên trên hết, trước hết, một lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Trong hành trình phát triển mới, xây dựng Đảng bộ TSVM là mục tiêu kiên định của cả hệ thống chính trị và gần 77.000 đảng viên cùng toàn thể cán bộ, nhân dân tỉnh nhà!

Sức mạnh soi đường

Được mệnh danh là vùng đất “địa linh, nhân kiệt”, Quảng Bình gắn liền với những giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời, tự hào góp phần quan trọng tạo dựng nên đất nước Việt Nam hùng cường, giàu đẹp. Đặc biệt, trong cao trào cách mạng những năm 1930-1931 và hai cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc, Quảng Bình càng tỏa sáng với khí phách “quật khởi”, “hai giỏi”, trong đó, sự ra đời và lớn mạnh của Đảng là cội nguồn sức mạnh đưa quê hương Quảng Bình đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.
 
Trải qua hai cuộc chiến tranh, đặc biệt là cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước với hơn 1 triệu tấn bom đạn trút xuống, Quảng Bình đối mặt với muôn vàn gian khó. Nhưng vượt lên tất cả, các thế hệ đảng viên (ĐV), cán bộ, chiến sĩ, tầng lớp nhân dân, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Đảng, đã phát huy tinh thần đoàn kết, ý chí quật cường, khát vọng dựng xây quê hương ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. Những vết thương chiến tranh dần được hàn gắn, diện mạo quê hương đổi thay mạnh mẽ, đội ngũ ĐV ngày càng lớn mạnh, tạo thành một khối thống nhất, vững tin dưới cờ Đảng vinh quang.
 
Bước sang thời kỳ đổi mới, với tinh thần “đảng viên đi trước”, Đảng bộ tỉnh Quảng Bình tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH), bảo đảm quốc phòng-an ninh (QP-AN). Đồng hành cùng đất nước sau hơn 36 năm đổi mới, dù phải đương đầu với rất nhiều thử thách, song Quảng Bình đã có bước tiến vượt bậc cả về quy mô, diện mạo với những kết quả toàn diện, tích cực, mang ý nghĩa lịch sử. Từ hơn 25.000 ĐV vào thời điểm năm 1989, đến nay, chúng ta có gần 77.000 ĐV, sinh hoạt tại 577 tổ chức cơ sở đảng, không ngừng nỗ lực, sáng tạo, cống hiến cho quê hương.
 
Những thành tựu nổi bật đó đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt, khẳng định vai trò và sức mạnh của Đảng, tiếp tục là tiền đề quan trọng để Quảng Bình vững tin trên hành trình phát triển mới.
Thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu, Quảng Bình luôn nỗ lực xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh (hình ảnh tái hiện tại lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình).
Thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu, Quảng Bình luôn nỗ lực xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh (hình ảnh tái hiện tại lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình).
Dấu ấn tự hào
 
Cùng với tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, ĐV, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy các cấp luôn chú trọng nắm bắt, định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Việc học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được đổi mới, thu hút sự tham gia tích cực của cán bộ, ĐV, nhân dân, mang lại hiệu quả thiết thực.
 
Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Di chúc của Bác được triển khai bằng những hành động cụ thể với sự tham gia tích cực, gương mẫu của cán bộ, ĐV. Trong khởi sắc toàn diện của KT-XH, QP-AN đều mang dấu ấn đậm nét của cấp ủy, tổ chức đảng và những cá nhân tiêu biểu trong vai trò người đứng đầu.
 
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng, trong giai đoạn vừa qua, lực lượng vũ trang, đội ngũ y bác sĩ, đoàn viên, hội viên, nhân dân… đã sát cánh bên nhau trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn cho sức khỏe và tính mạng nhân dân. Ngay khi tình hình ổn định, các doanh nghiệp, doanh nhân, hộ dân, người lao động… nhanh chóng bắt tay khôi phục nền kinh tế, đồng hành, chia sẻ khó khăn, đoàn kết giúp nhau trong lao động sản xuất. Quảng Bình nhanh chóng phục hồi, tạo đà tăng trưởng, tiếp tục lộ trình đã đề ra từ đầu nhiệm kỳ với quyết tâm bứt phá để về đích đúng tiến độ.
 
Việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị được tích cực triển khai, từng bước đạt mục tiêu tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trước yêu cầu thực tiễn, thời gian qua, Đảng bộ tỉnh đã tiến hành sáp nhập, giải thể các cơ quan, đơn vị, đảng bộ cơ sở hoạt động chưa hiệu quả; kiên quyết tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy; mạnh dạn thực hiện thí điểm các chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Mới đây nhất, sau hơn một năm tham gia mô hình thí điểm sinh hoạt mới tại chi bộ đặc thù tại Đảng bộ tỉnh Quảng Bình và TP. Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành hướng dẫn để triển khai mô hình trong toàn quốc.
 
Quảng Bình cũng là điểm sáng trong công tác cán bộ với nhiều đổi mới, sáng tạo, điển hình như xây dựng quy trình bổ nhiệm, thực hiện báo cáo chương trình hành động, thi tuyển các chức danh…; chú trọng công tác cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ là người đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ phát huy năng lực, xây dựng đội ngũ ngày càng vững mạnh.
Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được giải quyết hiệu quả đã củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.
Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được giải quyết hiệu quả đã củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.
Xác định công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) đóng vai trò vô cùng quan trọng trong xây dựng Đảng bộ TSVM, thời gian qua, hoạt động KT, GS được tiến hành bảo đảm quy trình, quy định, “đúng vai, thuộc bài”. Có những việc mới, việc khó, phức tạp, nhạy cảm, kéo dài, gây bức xúc xã hội đã được kiểm tra, kết luận rõ và xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức đảng, ĐV vi phạm. Kết quả KT, GS được công khai, minh bạch, tiếp tục củng cố niềm tin trong nhân dân về tính nghiêm minh của Đảng và quyết tâm xây dựng Đảng bộ TSVM.
 
Một trong những dấu ấn nổi bật của công tác nội chính thời gian qua là việc thành lập và đưa Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh đi vào hoạt động. Những kết quả bước đầu đã góp phần ngăn ngừa, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực kinh tế, nhất là trong quản lý tài chính, tài sản của Nhà nước, từng bước xây dựng cơ chế để các doanh nghiệp, cán bộ, công chức quản lý kinh tế “không thể, không dám, không muốn” tham nhũng, tiêu cực. Hoạt động tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đạt hiệu quả rõ rệt đã tạo sự đồng thuận, tin tưởng cao trong cán bộ, ĐV và nhân dân.
 
Trong hành trình phục hồi, phát triển mạnh mẽ của quê hương, việc khởi công các công trình, dự án trọng điểm có ý nghĩa rất quan trọng. Quá trình triển khai, công tác dân vận được thực hiện đúng hướng với các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, hướng về cơ sở, tháo gỡ nhiều “nút thắt”, ngăn ngừa việc hình thành  “điểm nóng”, tạo thuận lợi cho các công trình, dự án, hứa hẹn diện mạo mới mẻ, hiện đại của tỉnh nhà trong thời gian tới.
 
Nhiệm kỳ mới, phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc của cấp ủy cũng đổi mới mạnh mẽ để đáp ứng yêu cầu đề ra. Sự sáng tạo trong tư duy về công tác xây dựng Đảng, về phát triển kinh tế đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, hoạch định và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, kế hoạch phát triển KT-XH, góp phần làm giàu cho quê hương và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.
 
Bài học sâu sắc
 
Tổng kết 30 năm đổi mới, Đảng ta khẳng định: Tăng cường xây dựng Đảng TSVM, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Tại hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục nhấn mạnh sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.  
 
Nhìn lại hành trình đã qua, tự hào với thành quả đạt được từ sự kiên định trước gian lao, thử thách, bài học kinh nghiệm sâu sắc mà chúng ta rút ra là luôn phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, nỗ lực xây dựng Đảng bộ TSVM, giữ vững vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, vận dụng sáng tạo đường lối của Đảng vào thực tiễn địa phương, tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.
 
Quảng Bình đã và đang áp dụng hiệu quả bài học này trên hành trình đi tới. Sau hơn 36 năm đổi mới, đặc biệt là hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, mặc dù phải đương đầu với những khó khăn, thử thách chưa từng có tiền lệ, chúng ta vẫn vững vàng vượt qua gian khó và gặt hái nhiều kết quả tự hào. Những con số, sự kiện phản ánh sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế, vững mạnh của QP-AN, niềm tin tưởng, đồng thuận cao trong cán bộ, ĐV, nhân dân đối với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục khẳng định sự đúng đắn, quyết tâm xây dựng Đảng bộ tỉnh nhà TSVM.
 
Nhiệm vụ then chốt
 
Từ những kết quả đạt được và các bài học kinh nghiệm, Quảng Bình kiên định mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII là “Tăng cường xây dựng Đảng bộ thật sự TSVM; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ”.
 
Những trang sử cách mạng vẻ vang của quê hương, thành tựu sau hơn 36 năm đổi mới và kết quả hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII sẽ tiếp tục là động lực quan trọng để Quảng Bình hoàn thành mục tiêu xây dựng Đảng bộ TSVM, tạo điểm tựa vững chắc cho hành trình phát triển.
 
6 nhiệm vụ cơ bản để “Tăng cường xây dựng Đảng bộ thật sự TSVM; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ” sẽ tiếp tục được cụ thể hóa sát với yêu cầu thực tiễn. Trong đó, không ngừng phát huy sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục được cụ thể hóa, gắn với các quy định về trách nhiệm nêu gương và nghị quyết, kết luận Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
 
Thực tế đã chứng minh những kết quả tích cực trong xây dựng Đảng bộ TSVM là nhân tố quyết định sự ổn định và phát triển bền vững của tỉnh nhà những năm qua. Và lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân” mãi mãi còn nguyên giá trị, là “kim chỉ nam” để Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình noi theo, nỗ lực phấn đấu để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp!
                                    Vũ Đại Thắng
                                              Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,
Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

 

tin liên quan

Ủy ban MTTQVN các cấp tiến hành 369 cuộc giám sát trên các lĩnh vực

(QBĐT) - Ông Hoàng Văn Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết: Năm 2022, Ủy ban MTTQVN cấp huyện, cấp xã đã tiến hành 369 cuộc giám sát.

Báo chí cần nhanh hơn, nhạy hơn, chuyên nghiệp hơn và sát thực tiễn hơn

Sáng 31/1, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Báo Nhân Dân tổ chức Hội nghị giao ban báo chí đầu Xuân Quý Mão 2023 - hoạt động truyền thống đầu năm mới của những người làm báo trong cả nước.
 

Những cống hiến to lớn, xuất sắc của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên đối với sự nghiệp cách mạng

(QBĐT) - Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Quảng Bình vừa ban hành Đề cương kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên (1/3/1923-1/3/2023). Báo Quảng Bình điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bản đề cương.