Bảo đảm nguyên tắc kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng

  • 20:05 | Thứ Hai, 15/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xác định công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) và thi hành kỷ luật Đảng là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Huyện uỷ Minh Hóa luôn tăng cường triển khai thực hiện có hiệu quả công tác KT, GS và thi hành kỷ luật Đảng. Qua đó, đã kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế, sai phạm của cán bộ, đảng viên (ĐV) và tổ chức đảng (TCĐ), để từ đó chấn chỉnh, khắc phục, nâng cao chất lượng hoạt động.
 
Năm 2021, Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa và cấp ủy các cấp đã xây dựng kế hoạch KT, GS với 4 cuộc kiểm tra đối với 4 TCĐ và 13 ĐV là cấp ủy viên các cấp; thực hiện 4 cuộc giám sát đối với 4 TCĐ trực thuộc Huyện ủy và 10 ĐV là cấp ủy viên các cấp.
 
Từ đầu năm đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa đã và đang tiến hành 6 cuộc kiểm tra đối với 6 TCĐ và 15 ĐV là cấp ủy viên các cấp. Ngoài ra, cấp ủy cơ sở trên địa bàn thực hiện 8 cuộc kiểm tra đối với 8 TCĐ và 9 ĐV là cấp ủy viên các cấp; cấp ủy hai cấp ở huyện Minh Hóa thực hiện giám sát thường xuyên đối với các TCĐ cấp dưới và ĐV trong việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của TCĐ cấp trên, chính sách, pháp luật của nhà nước; thực hiện giám sát chuyên đề đối với 6 TCĐ và 25 ĐV là cấp ủy viên các cấp.
 
Các kế hoạch KT, GS tại huyện Minh Hóa được xây dựng có trọng tâm, trọng điểm và nội dung KT, GS liên quan đến những vấn đề nổi cộm được cán bộ, ĐV và nhân dân quan tâm, như: Chú trọng thanh tra, KT, GS các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực trong quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản; đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý các dự án; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng tài sản công... 
Huyện Minh Hóa vừa thông qua chuyên đề giám sát công tác quản lý, bảo vệ và phát rừng trên địa bàn từ năm 2021 đến cuối năm 2022.
Huyện Minh Hóa vừa thông qua chuyên đề giám sát công tác quản lý, bảo vệ và phát rừng trên địa bàn từ năm 2021 đến cuối năm 2022.
Qua công tác KT, GS của cấp ủy đảng và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) 2 cấp huyện Minh Hóa cho thấy, việc KT, GS luôn bám sát chương trình, kế hoạch đã được xây dựng, bảo đảm đúng quy trình, thủ tục và tiến độ; góp phần nâng cao ý thức của các TCĐ và ĐV trong thực hiện nhiệm vụ KT, GS; nâng cao năng lực lãnh đạo, chất lượng ĐV để góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đã đề ra.
 
Đặc biệt, các cấp uỷ đảng ở huyện đã kịp thời chỉ ra những khuyết điểm, hạn chế cần khắc phục, sửa chữa, kịp thời uốn nắn, cảnh báo, nhắc nhở các TCĐ và ĐV có khuyết điểm nghiêm túc rút kinh nghiệm và có kế hoạch, biện pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.
 
Từ đầu năm đến nay, cấp ủy 2 cấp và chi bộ ở huyện Minh Hóa đã thi hành kỷ luật đối với 25 ĐV (trong đó có 4 ĐV là cấp ủy viên các cấp). Hình thức kỷ luật khiển trách 21 trường hợp và cảnh cáo 4 trường hợp. Nội dung vi phạm của các ĐV chủ yếu liên quan đến chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình; vi phạm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; vi phạm những điều ĐV không được làm; gây mất đoàn kết nội bộ và vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên, đất đai.
Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Minh Hóa Đinh Thanh Phượng cho biết: "Ban Thường vụ Huyện ủy và các cấp ủy cơ sở ở huyện luôn quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác KT, GS, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để UBKT 2 cấp triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ nói trên. UBKT 2 cấp ở huyện Minh Hóa còn tập trung thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp cấp ủy tổ chức thực hiện toàn diện nhiệm vụ KT, GS và thực hiện tốt các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, nhiệm vụ cấp ủy giao.
 
Từ đầu năm đến nay, số lượng các cuộc kiểm tra của UBKT Huyện ủy Minh Hóa tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2021. Đáng chú ý, công tác giám sát luôn có sự đổi mới và chú trọng đến chất lượng, hiệu quả giám sát. Việc thi hành kỷ luật TCĐ và ĐV được Ban Thường vụ Huyện uỷ quan tâm, chỉ đạo giải quyết theo đúng thẩm quyền, bảo đảm nguyên tắc, quy định trong tổ chức thực hiện. UBKT Huyện ủy và UBKT cấp cơ sở luôn tập trung KT, GS có trọng tâm, trọng điểm. Qua KT, GS đều có kết luận rõ ràng, khách quan, chính xác, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm. Nhờ đó, sau khi thi hành kỷ luật, đa số các ĐV đã nhận thức rõ khuyết điểm, sai phạm và nghiêm túc chấp hành kỷ luật, góp phần củng cố niềm tin trong cán bộ, ĐV và nhân dân đối với Đảng, kiên quyết đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ nạn quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí…"       
 
Văn Minh

tin liên quan

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang Quân khu 4

(QBĐT) - Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang Quân khu 4 có sự chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 8/2022

(QBĐT) - Ngày 15/8, tại trụ sở tiếp công dân tỉnh, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND đã chủ trì phiên tiếp và đối thoại với dân định kỳ tháng 8. 

Giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhiệm vụ chính trị đặc biệt

Thủ tướng nêu rõ, giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và phát huy ý nghĩa chính trị văn hóa, nhân văn cao cả của Công trình Lăng là nhiệm vụ chính trị đặc biệt, có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.