.

Dấu ấn phong trào làm theo lời Bác

.
08:42, Thứ Ba, 18/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thuận lợi đan xen, thấm nhuần lời Bác dạy và cuộc vận động “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, năm 2018, Mặt trận các cấp tỉnh Quảng Bình đã gặt hái nhiều thành tựu quan trọng, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh trên địa bàn.

Năm 2018, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, tuyên truyền, động viên nhân dân tích cực tham gia thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, đổi mới, tạo sự hấp dẫn để nâng cao hiệu quả trong việc vận động nhân dân.

Cùng với những thuận lợi cơ bản, năm qua, trên địa bàn nổi lên một số vấn đề trong đồng bào các dân tộc thiểu số, tôn giáo và người Việt Nam ở nước ngoài. Trước tình hình này, Mặt trận các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vừa mềm dẻo vừa kiên quyết, tuyên truyền để nhân dân hiểu và cùng chung tay ngăn chặn các hoạt động gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, trong đó có các hoạt động của “Hội thánh Đức chúa trời mẹ”, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Bên cạnh đó, việc xây dựng các mô hình trong đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo được quan tâm triển khai và đạt hiệu quả tích cực. Một số mô hình tiêu biểu có thể kể đến, như “Khu dân cư bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”, “Đoàn kết lương-giáo”, “Giao lưu kết nghĩa lương-giáo”, “Xứ họ đạo bình yên, gia đình hoà thuận”…

Mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự” tại phường Hải Đình (TP. Đồng Hới) đã góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.
Mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự” tại phường Hải Đình (TP. Đồng Hới) đã góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Thông qua việc triển khai các mô hình, khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố ngày càng vững chắc, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, trong đó có vai trò quan trọng của Mặt trận các cấp. Công tác an sinh xã hội được đặc biệt chú trọng.

Năm 2018, Mặt trận các cấp trong tỉnh, các tổ chức thành viên đã chủ trì phối hợp, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số, tôn giáo với tổng trị giá trên 3,7 tỷ đồng. Cũng trong năm qua, 37 ngôi nhà trị giá gần 3 tỷ đồng cho đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Tân Trạch và Thượng Trạch (Bố Trạch) được khởi công, dự kiến sẽ hoàn thành để bà con kịp đón năm mới 2019.

Một trong những dấu ấn trong phong trào làm theo lời Bác của Mặt trận các cấp là sự thành công của việc tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” ở các khu dân cư, nhân kỷ niệm 88 Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam 18-11. Toàn tỉnh có 2.010 khu dân cư tổ chức lễ hội, bữa cơm đại đoàn kết.

Trong dịp này, đã có 896 tập thể và 4.932 cá nhân được khen thưởng. Gần 2.300 cán bộ lãnh đạo các cấp đã tham dự ngày hội cùng bà con tại các khu dân cư, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của bà con, động viên, chia sẻ những thành công cũng như khó khăn với bà con.

Đây là hoạt động thường niên của Mặt trận các cấp, có tác dụng rất lớn trong việc tạo bầu không khí vui tươi, phấn khởi trong các cộng đồng dân cư, sự gắn bó, gần gũi giữa lãnh đạo các cấp với bà con, góp phần tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân vững chắc.

Cùng với những hoạt động nói trên, thông qua việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với việc thực hiện Đề án hỗ trợ bò giống sinh sản cho hộ nghèo bị thiệt hại do lũ lụt năm 2016 và vùng thường xuyên bị thiên tai để phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2017-2018 (Đề án 85) thuộc chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 của tỉnh, năm 2018, đã có 1.150 hộ nghèo được hỗ trợ bò giống và tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi bò.

Đến thời điểm này, Đề án 85 đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần cải tạo, nâng cao chất lượng đàn bò, đồng hành cùng bà con trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Quá trình thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã góp phần duy trì và phát triển các mô hình sản xuất, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, giữ vững an ninh trật tự…

Qua đó, nhân dân đã nhận thức sâu sắc vai trò chủ thể và đồng thời là đối tượng hưởng lợi của mình để tự giác, tích cực tham gia phong trào. Đã có hàng trăm tỷ đồng, hàng trăm nghìn m2 đất, hàng nghìn ngày công được nhân dân tự nguyện đóng góp trong quá trình thực hiện cuộc vận động, mang lại sự khởi sắc cho nhiều làng quê, đời sống người dân cả về vật chất và tinh thần ngày càng được cải thiện.

Hoạt động an sinh xã hội là một trong những dấu ấn quan trọng của Mặt trận các cấp trong năm 2018. Trong số 80.055 suất quà với tổng trị giá gần 24,6 tỷ đồng và 1.334 tấn gạo do các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ cho bà con trong tỉnh, số quà tặng thông qua sự kết nối của Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên là 39.770 suất với tổng trị giá 16,82 tỷ đồng. Ngoài ra, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, tỉnh đã hỗ trợ cho người nghèo với tổng số tiền 3,567 tỷ đồng trong các hoạt động an sinh xã hội do Mặt trận chủ trì.

Với vai trò, vị trí và trách nhiệm của mình, thấm nhuần lời dạy của Bác và phong trào học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã ghi lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh, đặc biệt là sứ mệnh tập hợp nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. 

Ngọc Mai
 

,
  • Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính

    (QBĐT) - Năm 2017, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của Sở Công thương được xếp loại tốt, tuy nhiên, thứ bậc còn thấp so với một số sở, ngành trong tỉnh. Do đó, ngay từ đầu năm 2018, Sở đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao các chỉ tiêu về CCHC.

    18/12/2018
    .
  • Xã Quảng Kim: Chú trọng xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh

    (QBĐT) - Với đặc thù xã miền núi còn nhiều khó khăn, thời gian qua, Đảng bộ xã Quảng Kim, huyện Quảng Trạch đã bám sát thực tiễn của địa phương để củng cố, phát huy vai trò tổ chức cơ sở Đảng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

    17/12/2018
    .
  • Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trả lời kiến nghị của cử tri

    (QBĐT) - Tuy nhiên, vào ngày 24-11-2017, tại cửa sông Roòn thuộc xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch đã xảy ra vụ cháy 4 chiếc tàu cá của ngư dân xã Quảng Phú và Cảnh Dương.

    15/12/2018
    .
  • Ấm lòng nghĩa tình đồng đội

    (QBĐT) - Phát huy truyền thống "nghĩa tình đồng đội" của những người lính Cụ Hồ, năm 2018, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động giúp nhau nâng cao đời sống, xóa nhà tạm, giảm nghèo nhanh và bền vững.

    15/12/2018
    .
  • Hội LHPN phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới): Nhiều mô hình hiệu quả, thiết thực

    (QBĐT) - Cùng với tập trung tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, phẩm chất đạo đức, trình độ mọi mặt cho phụ nữ, xây dựng và phát triển tổ chức hội ngày càng vững mạnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) còn triển khai nhiều mô hình có ý nghĩa thiết thực, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ (HVPN) tham gia.

    14/12/2018
    .
  • Lãnh đạo các sở, ngành trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh

    (QBĐT) - Tình hình trật tự ATGT (TTATGT) vẫn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, rất nghiêm trọng còn xảy ra, kết quả kiềm chế và giảm tai nạn giao thông chưa bền vững, tiềm ẩn nguy cơ khó lường.

    14/12/2018
    .
  • Đảng bộ huyện Bố Trạch: Chú trọng lãnh đạo phát triển kinh tế

    (QBĐT) - Đảng bộ huyện Bố Trạch hiện có 68 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) với 531 tổ chức đảng trực thuộc, 10.984 đảng viên.

    14/12/2018
    .
  • Hội CCB huyện Bố Trạch: Tham gia giáo dục, bồi dưỡng đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ

    (QBĐT) - Thời gian qua, Hội CCB huyện Bố Trạch luôn gương mẫu, phát huy tinh thần trách nhiệm, tiếp tục quán triệt thực hiện tốt Nghị quyết số 25- NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên, thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH". 

    13/12/2018
    .