.

Xã Quảng Kim: Chú trọng xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh

.
07:40, Thứ Hai, 17/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Với đặc thù xã miền núi còn nhiều khó khăn, thời gian qua, Đảng bộ xã Quảng Kim, huyện Quảng Trạch đã bám sát thực tiễn của địa phương để củng cố, phát huy vai trò tổ chức cơ sở Đảng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Đồng thời, Đảng bộ xã nỗ lực tập trung xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh (TSVM).

Đảng bộ xã Quảng Kim hiện có 250 đảng viên, tham gia sinh hoạt tại 13 chi bộ (gồm: 6 chi bộ nông thôn, 3 chi bộ trường học, 1 chi bộ y tế và 3 chi bộ trực thuộc Đảng bộ bộ phận Tây Long).

Một mô hình chăn nuôi kết hợp ở xã Quảng Kim cho hiệu quả kinh tế cao.
Một mô hình chăn nuôi kết hợp ở xã Quảng Kim cho hiệu quả kinh tế cao.

Từ năm 2015 trở về trước, nhiều năm liền, Đảng bộ xã Quảng Kim không được cấp trên công nhận đạt trong sạch, vững mạnh (TSVM). Nguyên nhân chủ yếu là do công tác cán bộ còn thiếu tập trung, thống nhất, nội bộ có biểu hiện mất đoàn kết.

Xác định xây dựng đảng bộ TSVM là nhiệm vụ then chốt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, là điều kiện tiên quyết để lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ chính trị trước mắt và lâu dài, từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 tới nay, Đảng ủy xã Quảng Kim đã tập trung nhiều giải pháp nhằm khắc phục những yếu kém, xây dựng Đảng bộ đạt TSVM theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Quảng Kim lần thứ XXIV đã đề ra.

Cụ thể, để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, Đảng bộ xã đã chú trọng lãnh đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ.

Trên cơ sở tiếp thu các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Đảng ủy xã đã quán triệt, tạo sự thống nhất về quan điểm chỉ đạo và cụ thể hóa bằng các chương trình hành động, có sự phân công trách nhiệm rõ ràng.

Đồng thời, Đảng bộ xã tổ chức quán triệt, triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn xã để nâng cao nhận thức, biến nhận thức thành quyết tâm chính trị của toàn Đảng bộ và tạo sự đồng thuận cao. Bên cạnh đó, Đảng bộ còn tranh thủ sự đồng tình hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân để triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Đồng chí Phan Sỹ Nghì, Bí thư Đảng bộ xã Quảng Kim chia sẻ: "Để xây dựng Đảng bộ đạt TSVM, thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền xã Quảng Kim đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cụ thể hóa các nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) gắn với tình hình thực tiễn của địa phương, triển khai thực hiện nghiêm túc, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ.

Đảng bộ xã luôn quan tâm đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc của các tổ chức Đảng; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng; phát huy hiệu quả tinh thần chủ động phối hợp, sáng tạo và trách nhiệm của cá nhân, nhất là người đứng đầu.

Bên cạnh đó, Đảng bộ xã tích cực lãnh đạo các chi bộ, đảng bộ trực thuộc đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; kịp thời triển khai đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng cho các đảng viên và cụ thể hóa vào từng nhiệm vụ; chỉ đạo mỗi một cán bộ, đảng viên cần nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu trong phát triển KT-XH tại cơ sở; luôn tự trau dồi, rèn luyện nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công việc..."

Được biết, bên cạnh việc tập trung xây dựng đảng bộ đạt TSVM, những năm qua, Đảng bộ xã Quảng Kim luôn chú trọng triển khai các nghị quyết chuyên đề nhằm lãnh đạo thực hiện tốt việc phát huy những tiềm năng, điều kiện sẵn có của địa phương.

Chỉ tính riêng năm 2018, Đảng bộ xã Quảng Kim đã xây dựng và ban hành 5 nghị quyết chuyên đề, 17 kế hoạch, chương trình hành động trên tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Chính nhờ việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống bằng những giải pháp phù hợp với thực tế của địa phương, tốc độ phát triển kinh tế, thu nhập bình quân và nhiều chỉ tiêu văn hóa, xã hội trong năm 2018 của Quảng Kim cơ bản đều đạt và vượt so với kế hoạch.

Người dân xã Quảng Kim mạnh dạn mở mang thêm ngành nghề, tạo thêm cơ hội việc làm, gia tăng thu nhập.
Người dân xã Quảng Kim mạnh dạn mở mang thêm ngành nghề, tạo thêm cơ hội việc làm, gia tăng thu nhập.

Cụ thể, tổng giá trị sản xuất ước đạt 90 tỷ đồng (tăng 11 tỷ đồng so với năm 2017), bằng 106 % kế hoạch; thu nhập bình quân đầu người đạt 20,5 triệu đồng/người/năm (tăng 2,7 triệu đồng/người/năm so với năm 2017); tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 11%; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững...

Là xã nghèo của huyện Quảng Trạch, với sự linh động và sáng tạo của địa phương, từ khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới đến nay, xã Quảng Kim đã huy động được trên 80 tỷ đồng từ các ngồn lực để dồn sức vào đầu tư thực hiện các tiêu chí. Nhờ vậy, từ xuất phát điểm chỉ đạt 2 tiêu chí (chợ và điện), đến nay, Quảng Kim đã có 11 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới, các tiêu chí còn lại cũng xấp xỉ tiếp cận đích đến...

Bí thư Đảng bộ xã Quảng Kim Phan Sỹ Nghì phấn khởi cho biết thêm: "Chính nhờ sớm khắc phục được những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, hai năm gần đây (2016 và 2017), Đảng bộ xã Quảng Kim đã vươn lên đạt TSVM.

Hiện nay, Đảng bộ xã đang tiếp tục đề nghị cấp trên xét công nhận đạt TSVM năm 2018. Phát huy kết quả đạt được trong công tác xây dựng đảng thời gian qua, Ðảng bộ xã Quảng Kim sẽ tăng cường hơn nữa tình đoàn kết, khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu mà Ðại hội Ðảng bộ xã lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra".

Văn Minh
 

,