.

Ấm lòng nghĩa tình đồng đội

.
07:40, Thứ Bảy, 15/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Phát huy truyền thống “nghĩa tình đồng đội” của những người lính Cụ Hồ, năm 2018, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động giúp nhau nâng cao đời sống, xóa nhà tạm, giảm nghèo nhanh và bền vững. Nhờ vậy, nhiều hội viên nghèo có động lực phát triển kinh tế, từng bước nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo và tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.  

Hội CCB tỉnh hiện có 262 tổ chức hội cơ sở, với 58.723 hội viên tham gia sinh hoạt tại 1.268 chi hội. Cùng với việc xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh, các cấp hội đã tích cực vận động hội viên phát huy vai trò gương mẫu tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do hội cấp trên phát động.

Trên cơ sở tình hình thực tiễn địa phương, các cấp hội tiếp tục đẩy mạnh phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”; động viên cán bộ, hội viên tích cực xây dựng các mô hình kinh tế nhằm giảm nghèo bền vững và làm giàu chính đáng.

Các cấp hội thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến kinh nghiệm sản xuất và phát triển các mô hình kinh tế, tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay gắn với chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Năm 2018, Hội CCB tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh mở 3 lớp tập huấn cho 311 cán bộ hội, chỉ đạo các cấp hội phối hợp mở các lớp tập huấn cho 2.555 cán bộ và hội viên.

Đại diện lãnh đạo Hội CCB tỉnh trao bò giống sinh sản cho hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn.
Đại diện lãnh đạo Hội CCB tỉnh trao bò giống sinh sản cho hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn.

Các cấp hội đã huy động được nguồn vốn trên 503 tỷ đồng cho hội viên vay phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, trong đó, Quỹ Quốc gia về việc làm gần 21 tỷ đồng, Ngân hàng CSXH tỉnh 437 tỷ đồng, các tổ chức tín dụng khác gần 16 tỷ, quỹ nội bộ hội giúp nhau phát triển kinh tế 29,6 tỷ đồng.

Từ nguồn vốn vay, nhiều hội viên CCB đã đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống gia đình, phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương. Các cấp hội tích cực khảo sát hộ CCB nghèo, cận nghèo để có giải pháp quan tâm, giúp đỡ. Nhờ vậy, toàn tỉnh hiện có 34.251 hộ CCB khá, giàu (chiếm 62,5%); có 18/159 xã, phường, thị trấn không còn hộ CCB nghèo (chiếm 9,4%), tỷ lệ hộ CCB nghèo giảm xuống còn 4,4%.

Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo Câu lạc bộ Doanh nhân CCB tỉnh củng cố, kiện toàn tổ chức và hoạt động nhằm đẩy mạnh liên kết, hỗ trợ vốn, tăng cường tham quan học tập mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, giúp CCB, cựu quân nhân thoát nghèo bền vững. Mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn do cơ chế thị trường, nhưng các doanh nghiệp, HTX, trang trại do CCB làm chủ vẫn giữ vững sự ổn định và phát triển.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 132 doanh nghiệp, 116 cơ sở SXKD dịch vụ, 1.139 gia trại, 101 trang trại, 85 HTX và 15 tổ hợp tác do CCB làm chủ; tạo việc làm cho 28.750 lao động. Điển hình có 5 doanh nghiệp là CCB đạt doanh thu hàng năm trên 50 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 1.466 hộ CCB sản xuất, kinh doanh giỏi, trong đó, cấp xã 1.016 hộ, cấp huyện 254 hộ, cấp tỉnh 152 hộ và cấp trung ương 44 hộ.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Đoàn Lương Khuệ, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết thêm: “Song song với việc đẩy mạnh phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế, Hội CCB tỉnh luôn chú trọng đến các hoạt động tình nghĩa, động viên CCB gương mẫu đóng góp, ủng hộ, tích cực thực hiện chính sách an sinh xã hội”.

Năm 2018, tổng số tiền huy động đóng góp, ủng hộ từ hội viên CCB là 802,7 triệu đồng, trong đó, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo 585 triệu đồng, Quỹ Khuyến học 84,4 triệu đồng, ủng hộ nạn nhân nhiễm chất độc hóa học 43,5 triệu đồng và các hoạt động tình nghĩa khác 89,8 triệu đồng. Các cấp hội phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đồng thời, vận động cán bộ, hội viên hỗ trợ, giúp đỡ, động viên CCB hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống với tổng số tiền trên 1.449 triệu đồng và 100kg gạo.

Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, các cấp hội phối hợp với các cơ quan, ban, ngành thăm và tặng quà cho 3.593 CCB có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 959 triệu đồng; trích quỹ hội tặng quà cho 1.004 CCB có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách với tổng giá trị 200 triệu đồng.

Trong dịp kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 64 năm Ngày chiến thắng Điện Biên phủ, Hội CCB tỉnh đã tổ chức thăm, tặng 50 suất quà, trị giá 50 triệu đồng cho chiến sỹ Điện Biên trên địa bàn. Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27-7), các cấp hội trong tỉnh đã thăm và tặng quà thương binh, thân nhân liệt sỹ với trị giá trên 434 triệu đồng.

Hội CCB tỉnh cũng đã hỗ trợ ban đầu 40 con bò giống sinh sản cho 40 hộ gia đình CCB có hoàn cảnh khó khăn với trị giá 690 triệu đồng, từ nguồn kinh phí Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ủng hộ, góp phần giúp hội viên nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, chăn nuôi nhằm cải thiện đời sống gia đình, từng bước giảm nghèo bền vững.

Một trong những hoạt động ý nghĩa, thiết thực được các cấp hội CCB tỉnh ra sức thực hiện đó là phong trào xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên CCB nghèo. Năm 2018, các cấp hội đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp Quỹ xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội” trên 364 triệu đồng; đồng thời, tích cực phối hợp, tạo mọi điều kiện giúp đỡ hội viên xóa 103 nhà tạm.

Đặc biệt, với tổng số tiền 2.116 triệu đồng từ nguồn ủng hộ của các nhà tài trợ và cán bộ, hội viên, Hội CCB tỉnh đã xây dựng được 52 nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên CCB nghèo.

Ông Đoàn Lương Khuệ, Chủ tịch Hội CCB tỉnh nhấn mạnh: “Việc xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho CCB có hoàn cảnh khó khăn luôn được các cấp hội xem là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt trong công tác hội. Đó cũng là hoạt động tri ân đối với những CCB đóng góp công sức, tuổi trẻ cho công cuộc bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, thể hiện sự chia sẻ khó khăn, tương trợ nhau của các đồng đội trong thời bình”.

Hiền Chi
 

,