.
Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khoá XVII:

Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trả lời kiến nghị của cử tri

.
07:38, Thứ Bảy, 15/12/2018 (GMT+7)

* Sở Y tế trả lời một số kiến nghị của cử tri huyện Minh Hoá, Quảng Trạch, Bố Trạch. Cụ thể, cử tri huyện Minh Hoá kiến nghị, tỉnh quan tâm tiêm phòng một số bệnh, như: bạch hầu, ho gà, uốn ván cho trẻ em các vùng nông thôn, Sở Y tế trả lời như sau: vắc xin phối hợp các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ (Quinvaxem) được đưa vào tiêm miễn phí trong chương trình tiêm chủng mở rộng từ tháng 6-2010.

Tuy nhiên, từ tháng 7-2017, nhà sản xuất vắc xin Quinvaxem đã thông báo ngừng sản xuất và cung ứng vắc xin trên toàn cầu từ năm 2018. Bộ Y tế đã có kế hoạch chuyển từ vắc xin Quinvaxem sang vắc xin ComBE Five, tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa được triển khai trong toàn quốc, trong đó có Quảng Bình. Trung tâm y tế dự phòng tỉnh đã chỉ đạo trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố thông báo cho các trạm y tế xã, phường, thị trấn về việc chưa triển khai tiêm vắc xin ComBE Five.

Trong thời gian này, các trạm y tế vấn tiếp tục tiêm chủng thường xuyên đối với các loại vắc xin còn lại; trẻ 2,3,4 tháng tuổi vẫn được uống vắc xin bại liệt theo quy định. Khi có vắc xin, các cơ sở tiêm chủng sẽ tổ chức tiêm bù theo hướng dẫn.

Cử tri huyện Minh Hóa cũng kiến nghị tỉnh cấp kinh phí mua máy chụp cắt lớp cho Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa và nâng cấp, cải tạo nguyên đơn điều trị tại xã Hoá Tiến. Sở Y tế trả lời: máy chụp cắt lớp là thiết bị kỹ thuật cao giúp chẩn đoán bệnh chính xác, góp phần điều trị hiệu quả cho một số trường hợp. Tuy nhiên, việc trang bị máy cắt lớp liên quan đến các vấn đề, như: kinh phí, nhu cầu người bệnh, đội ngũ cán bộ vận hành…

Chương trình tiêm chủng mở rộng đã và đang đẩy lùi nhiều căn bệnh, bảo đảm sức khoẻ và sự phát triển cho trẻ em.
Chương trình tiêm chủng mở rộng đã và đang đẩy lùi nhiều căn bệnh, bảo đảm sức khoẻ và sự phát triển cho trẻ em.

Hiện nay, bệnh viện tuyến huyện chỉ mới có Bệnh viện đa khoa khu vực bắc Quảng Bình và Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới được trang bị từ nguồn xã hội hoá. Thời gian tới, Sở Y tế sẽ rà soát, xem xét đề xuất tỉnh hỗ trợ trang bị một số trang thiết bị cho Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hoá để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn.

Về nâng cấp nguyên đơn điều trị tại xã Hoá Tiến, ngày 27-3-2018, UBND tỉnh đã có Quyết định số 929 phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình “Cải tạo, sửa chữa phòng khám đa khoa khu vực Hoá Tiến”, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Cử tri huyện Quảng Trạch đề nghị tỉnh đầu tư xây dựng một bệnh viện đa khoa khu vực bắc Quảng Trạch, hiện Dự án trung tâm y tế huyện Quảng Trạch đang được đầu tư xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa và cung cấp trang thiết bị với quy mô 20 giường bệnh tại xã Quảng Hưng và Quảng Tùng.

Thời gian tới, Sở Y tế sẽ trình Bộ Y tế xem xét đưa vào dự án “Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ tuyến y tế cơ sở” để hoàn chỉnh xây dựng Trung tâm y tế 2 chức năng với quy mô năm 2025 là 90 giường bệnh, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân phía bắc huyện Quảng Trạch.

Về kiến nghị đầu tư trang thiết bị và bố trí y, bác sĩ cho Phòng khám đa khoa xã Sơn Trạch (Bố Trạch), hiện nay phòng khám được bố trí y, bác sĩ, trang bị các máy móc đầy đủ theo quy định. Sở Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch tăng cường đào tạo nhân lực, hỗ trợ trang thiết bị để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân và du khách.

Sở Nội vụ trả lời kiến nghị của cử tri huyện Bố Trạch về việc nhiều cán bộ xã trước đây được hưởng chế độ theo Quyết định số 111-HĐBT ngày 13-10-1981 và Quyết định số 130-CP ngày 20-6-1975 của Hội đồng Bộ trưởng nhưng sau đó bị cắt như sau: Do cử tri kiến nghị nhưng chưa nêu rõ đối tượng cụ thể và lý do bị cắt trợ cấp hàng tháng nên Sở Nội vụ không có căn cứ để kiểm tra, đề xuất giải quyết và trả lời cụ thể.

Mặt khác, theo quy định về phân cấp quản lý cán bộ, việc giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã thuộc thẩm quyền UBND cấp huyện. Do đó, Sở Nội vụ tiếp thu và đề nghị UBND huyện Bố Trạch rà soát, kiểm tra hồ sơ, đối chiếu với quy định để xem xét, giải quyết.

Cử tri phường Đức Ninh Đông (thành phố Đồng Hới) đề nghị giải quyết chế độ dân công hỏa tuyến theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14-10-2015 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với dân công hoả tuyến tham gia chống Pháp, chống Mỹ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trả lời: qua 2 năm triển khai thực hiện Quyết định số 49, cấp uỷ, chính quyền các cấp đã thực hiện bảo đảm chất lượng, chi trả chế độ chặt chẽ, đúng nguyên tắc. Theo kế hoạch, việc xét duyệt hồ sơ theo Quyết định số 49 sẽ hoàn thành chậm nhất trong tháng 12-2018.

Tuy nhiên, đối với Quảng Bình, đến ngày 30-6-2018, đã hoàn thành xét duyệt 51.166 hồ sơ, vượt thời gian quy định 6 tháng. Đến nay, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ra quyết định và cấp giấy chứng nhận cho 39.294 đối tượng (77%). Riêng thành phố Đồng Hới có 1.987 hồ sơ được Bộ CHQS tỉnh xét duyệt, báo cáo quân khu.

Đến nay, có 1.414 đối tượng (71,16%) đã có quyết định trợ cấp. Số còn lại hiện đang được đẩy nhanh tiến độ xét duyệt, khi có quyết định của Tư lệnh Quân khu, Bộ CHQS tỉnh sẽ chỉ đạo Ban CHQS thành phố Đồng Hới và các huyện, thị xã kịp thời chi trả chế độ theo quy định.

Trả lời kiến nghị của cử tri xã Quảng Trạch về việc điều tra vụ cháy 3 tàu cá tại khu neo đậu Cảng Gianh vào tháng 10-2017, Công an tỉnh khẳng định: Không có vụ việc cháy 3 tàu cá tại khu neo đậu cảng Gianh như cử tri kiến nghị.

Tuy nhiên, vào ngày 24-11-2017, tại cửa sông Roòn thuộc xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch đã xảy ra vụ cháy 4 chiếc tàu cá của ngư dân xã Quảng Phú và Cảnh Dương. Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Quảng Trạch và các đơn vị liên quan phối hợp điều tra. Kết quả cho thấy vụ cháy 4 tàu cá do nguyên nhân chập điện, không có sự việc phạm tội.

Liên quan đến chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng, Tỉnh đoàn Quảng Bình đã trả lời nội dung kiến nghị của cử tri xã Bảo Ninh (thành phố Đồng Hới) về chế độ cho thanh niên xung phong (TNXP) giai đoạn 1979-1980 như sau: căn cứ thẩm quyền được giao tại Quyết định số 104/1999/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 14-4-1999 về một số chính sách đối với TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết cho gần 1.400 đối tượng cựu TNXP được hưởng trợ cấp ưu đãi của Nhà nước.

Tuy nhiên, đến ngày 1-10-2011, Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg ngày 27-7-2011 của Thủ tướng Chính phủ quy định về chế độ đối với TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến có hiệu lực thi hành, thay thế Quyết định 104, Tỉnh đoàn không còn thẩm quyền giải quyết chế độ cho đối tượng cựu TNXP.

Bên cạnh đó, hiện nay, một số nội dung giải quyết các chế độ cho TNXP được thực hiện theo Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9-4-2013 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, Thông tư liên tịch số 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP ngày 22-10-2013 của liên Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Bộ Quốc phòng hướng dẫn xác nhận liệt sỹ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh trong chiến tranh không còn giấy tờ do Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thực hiện. Do đó, từ năm 2013 đến nay, Tỉnh đoàn không có thẩm quyền trong giải quyết chế độ, chính sách cho TNXP.

Ngọc Mai (lược ghi)

 

,