.

Hội LHPN phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới): Nhiều mô hình hiệu quả, thiết thực

.
08:43, Thứ Sáu, 14/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Cùng với tập trung tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, phẩm chất đạo đức, trình độ mọi mặt cho phụ nữ, xây dựng và phát triển tổ chức hội ngày càng vững mạnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) còn triển khai nhiều mô hình có ý nghĩa thiết thực, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ (HVPN) tham gia.

Hội LHPN phường Bắc Lý có 17 chi hội với 2.319 HVPN tham gia sinh hoạt. Với phương châm “ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, thời gian qua, Hội LHPN phường Bắc Lý đã xây dựng nhiều mô hình, câu lạc bộ (CLB) thiết thực, hiệu quả, mang tính bền vững, nhằm giúp đỡ hội viên khó khăn vươn lên và xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh. Nổi bật là mô hình hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững bằng hình thức tiết kiệm.

Ngay từ lúc mới phát động, mô hình đã được đông đảo chị em hưởng ứng nhiệt tình. 100% chi hội đã triển khai thực hiện mô hình nuôi heo đất, vận động HVPN tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày, tiết kiệm từ việc thu gom rác thải để chung tay góp sức giúp đỡ phụ nữ nghèo.

Năm 2018, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn phường đã tiết kiệm được hơn 1,2 tỷ đồng, cho 132 HVPN vay vốn để phát triển kinh tế và tạo nguồn quỹ cho các chi hội hoạt động. Cũng nhờ nguồn quỹ tiết kiệm này, 2 HVPN có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được hỗ trợ sửa chữa nhà và tạo sinh kế thoát nghèo.

Một buổi sinh hoạt “tổ phụ nữ tiết kiệm” của Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 10, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới).
Một buổi sinh hoạt “tổ phụ nữ tiết kiệm” của Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 10, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới).

“Trước đây gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh hết sức khó khăn. Nhờ được Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 2 hỗ trợ kinh phí mở quầy bán gạo và vận động chị em trong chi hội mua gạo ủng hộ nên cuộc sống của tôi cũng dần ổn định. Gia đình tôi không còn cảnh "ăn bữa nay lo bữa mai", con cái cũng có điều kiện học hành tốt hơn”, chị Lê Thị Thương, tổ dân phố 2, phường Bắc Lý chia sẻ.

Để giúp chị em phụ nữ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống, Hội LHPN phường đã thành lập tổ hợp tác (THT) trồng rau ăn toàn nhằm tạo việc làm và liên kết các hộ sản xuất rau sạch trên địa bàn. THT được thành lập đầu năm 2018 và có 18 thành viên.

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Hội LHPN phường Bắc Lý cho biết: "Trước đây, chị em phụ nữ trồng rau theo hình thức chăm bón truyền thống nên năng suất, chất lượng rau màu không cao. Đầu ra vẫn là tại các chợ, do sản xuất manh mún, ai có vườn rau người ấy lo.

Khi tham gia vào THT, các chị được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng rau sạch, đặc biệt là được hỗ trợ vốn vay ưu đãi, đăng ký tiêu chuẩn sản phẩm an toàn, quảng bá sản phẩm và mở địa điểm cung cấp rau sạch cho người dân nên hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn rất nhiều.

Hiện tại, 4 chị trong THT có diện tích trồng rau gần 100m2, thu nhập bình quân 300.000 đồng/ngày; 1 chị có điểm bán rau sạch, hạt giống... tại nhà; phần lớn các thành viên trong THT đều có thu nhập thường xuyên từ việc bán rau. Không chỉ cung cấp nguồn hàng cho các thương lái tại chợ, rau sạch từ THT cũng được bày bán tại cửa hàng Xanh Organic và một số cửa hàng cung cấp rau sạch trên địa bàn.

Với sự đồng hành của Hội LHPN các cấp, các mô hình THT rau an toàn do HVPN làm chủ đã đem lại thu nhập ổn định cho chị em và là cầu nối cung ứng cho thị trường những thực phẩm an toàn, vì sức khỏe cộng đồng".

Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội LHPN phường Bắc Lý đã chủ động phối hợp với Công an phường thành lập CLB “Gia đình không vi phạm pháp luật” tại Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 5.

Chị Thảo cho hay: “Lúc đầu, vận động thành viên tham gia CLB không phải là chuyện dễ, vì họ chưa hiểu mục đích vào CLB để làm gì, thêm vào đó, đã là thành viên CLB phải cam kết nhắc nhở từng thành viên trong gia đình không vi phạm pháp luật. Đáng mừng là Ban chủ nhiệm CLB đều là những người nhiệt tình, năng nổ, góp sức cho hoạt động của CLB ngày càng hiệu quả".

Tham gia CLB, chị em phụ nữ đã nâng cao nhận thức về cách phòng, chống tội phạm ma túy, mại dâm, buôn bán phụ nữ, trẻ em; những kiến thức về Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân gia đình…

Hàng tuần, toàn thể hội viên trong CLB sẽ tổ chức thu dọn bơm kim tiêm tại các tụ điểm mà các đối tượng nghiện ma túy tụ tập tiêm chích. Bên cạnh đó, Ban chủ nhiệm CLB cùng với các hội viên nòng cốt còn thường xuyên đến tận nhà động viên gia đình có đối tượng nghiện ma túy và trực tiếp vận động đối tượng đi cai nghiện. Mưa dầm thấm lâu, đã có 3 đối tượng nghiện ma túy chủ động xin đi cai nghiện và cai nghiện thành công, trở về làm ăn phụ giúp gia đình.

Cùng với đó, đội ngũ tuyên truyền viên của CLB tiếp tục vận động các thanh niên sau khi cai nghiện tham gia các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao, giúp các bạn trẻ nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống.

Hiệu ứng của CLB “Gia đình không vi phạm pháp luật” tại Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 5 đã được các cấp, ngành từ thành phố đến Trung ương khen thưởng, vì đã góp phần giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và phòng, chống bạo lực gia đình. Hiện tại, mô hình này đã được Hội LHPN phường Bắc Lý nhân rộng tại 3 chi hội cơ sở trên địa bàn.

Với những cách làm cụ thể, thiết thực, Hội LHPN phường Bắc Lý đã và đang khẳng định vai trò nòng cốt trong hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đồng thời, đưa phong trào hoạt động hội ngày càng đi vào chiều sâu.

L.Chi-T.Liễu
 

,