.

Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính

.
08:10, Thứ Ba, 18/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Năm 2017, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của Sở Công thương được xếp loại tốt, tuy nhiên, thứ bậc còn thấp so với một số sở, ngành trong tỉnh. Do đó, ngay từ đầu năm 2018, Sở đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao các chỉ tiêu về CCHC.

Xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, Sở Công thương đã xây dựng và ban hành kế hoạch CCHC, đồng thời, xác định rõ các nhiệm vụ cụ thể, như: công tác CCHC phải được cụ thể hoá từng nội dung, nhiệm vụ; nghiêm túc triển khai thực hiện theo quy định, chương trình, kế hoạch chung của tỉnh, của ngành để tăng hiệu quả công việc…

Nhằm nâng cao các chỉ tiêu về CCHC, các phòng, ban của Sở đã nỗ lực rà soát sửa đổi, bổ sung, xây dựng các thủ tục hành chính (TTHC) còn thiếu; xây dựng kịp thời, có chất lượng các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

Trong năm, các phòng chuyên môn đã tiến hành cập nhật, tham mưu lãnh đạo Sở trình UBND tỉnh ban hành các danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, trong đó, ban hành mới 87 thủ tục và bãi bỏ 72 thủ tục; bảo đảm 100% TTHC thực hiện đúng tiến độ và thời gian quy định. Đặc biệt, từ năm 2017, Sở Công thương đã thực hiện tốt cam kết giảm tối thiểu 10% thời gian TTHC theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Sở cũng duy trì tốt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; sử dụng có hiệu quả hệ thống quản lý văn bản, hồ sơ công việc, trang thông tin điện tử của Sở… Căn cứ hướng dẫn tại Thông tư số 05/2014/TT-BTP, việc niêm yết công khai các TTHC tại Sở Công thương được thực hiện bảo đảm đúng quy định tại bộ phận một cửa.

Công tác giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh được cán bộ Sở Công thương thực hiện nghiêm túc, nhanh gọn.
Công tác giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh được cán bộ Sở Công thương thực hiện nghiêm túc, nhanh gọn.

Ngoài ra, Sở cũng đã tiến hành công bố toàn bộ các TTHC trên trang thông tin điện tử của Sở tại địa chỉ http://sct.quangbinh.gov.vn, bảo đảm 100% TTHC được niêm yết công khai, minh bạch. Trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ được tăng cường, không phiền hà, sách nhiễu; không để xảy ra trễ hẹn trong giải quyết TTHC, tăng sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân…

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý Nhà nước tại Sở Công thương luôn được quan tâm và chú trọng. Công tác kiểm tra CCHC được chỉ đạo quyết liệt, qua đó, phát huy được mặt tích cực, tìm ra những tồn tại, hạn chế, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ. Các tin, bài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng được đầu tư xây dựng có chất lượng, kịp thời cập nhật các thông tin mới giúp các cá nhân, doanh nghiệp sớm tiếp nhận thông tin, tạo thuận lợi trong xử lý các TTHC.

Ông Nguyễn Nam Quang, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ tổng hợp Quang Hùng Phát, cho biết: “Là đơn vị sản xuất kính cường lực, nên Công ty chúng tôi có nhiều TTHC liên quan cần giải quyết tại Sở Công thương. Điều đáng mừng là thời gian qua, các TTHC của Công ty luôn được cán bộ Sở Công thương hướng dẫn tận tình và giải quyết nhanh gọn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hoạt động, sản xuất của Công ty”.

Với những nỗ lực trong công tác CCHC năm 2018, việc tiếp nhận và trả kết quả các TTHC theo cơ chế một cửa tại Trung tâm Hành chính công tỉnh được Sở Công thương thực hiện tốt. Sở đã tiếp nhận và giải quyết 329 hồ sơ của các tổ chức, cá nhân liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành Công thương tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, tất cả các thủ tục đều giải quyết đúng thời gian quy định.

Nhờ đó, thời gian qua, thông qua việc tiếp nhận và xử lý thông tin qua hòm thư góp ý và đường dây điện thoại nóng của Sở Công thương, không có phản ánh, kiến nghị nào của tổ chức, cá nhân liên quan đến các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở.

Cùng với các hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp…, việc nâng cao hiệu quả công tác CCHC của Sở Công thương đã góp phần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Ông Phan Văn Thường, Giám đốc Sở Công thương cho biết, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tăng cường vai trò chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra của lãnh đạo Sở và các phòng, ban, đơn vị trong công tác CCHC. Các TTHC sẽ thường xuyên được cập nhật, rà soát nhằm đơn giản hoá.

Bên cạnh đó, Sở cũng chỉ đạo tiếp tục thực hiện có hiện quả các biện pháp tiết kiệm, chống tham nhũng lãng phí; thực hiện quy chế quản lý và sử dụng kinh phí do ngân sách Nhà nước cấp bảo đảm công khai, minh bạch. Sở sẽ duy trì, vận hành có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008; nâng cao chất lượng tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công tỉnh…

Cát Nhiên
 

,