Tuyên Hóa:

Hiệu quả từ chính sách giảm nghèo bền vững

  • 07:07 | Thứ Sáu, 17/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với việc thực hiện hiệu quả các chính sách, sử dụng hợp lý các nguồn vốn ưu đãi, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã đạt nhiều kết quả tích cực.
 
Tuyên Hóa là huyện miền núi với nhiều thôn, xã đặc biệt khó khăn. Toàn huyện có 24.525 hộ với trên 91.353 khẩu; tỷ lệ dân cư tập trung chủ yếu ở khu vực nông thôn với gần 70% lao động hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và lâm nghiệp. Những năm qua, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện đã đạt kết quả tích cực.  
 
Cuối năm 2022 và đầu năm 2023, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện đã triển khai hỗ trợ nguồn vốn cho nhiều dự án nhằm giúp các địa phương thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo; trong đó dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo được huyện phân bổ gần 1,2 tỷ đồng. Chương trình được triển khai cụ thể từ đầu tháng 2/2023 tại 4 xã: Thanh Hóa, Thanh Thạch, Sơn Hóa, Thạch Hóa. Thông qua nguồn vốn này, nhiều người dân nghèo của 4 xã có cơ hội được phát triển kinh tế theo hướng lâu dài, bền vững.
 
Nhằm hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, huyện Tuyên Hóa được phân bổ trên 588 triệu đồng nhằm giúp người nghèo tại 3 xã: Lê Hóa, Thanh Thạch, Cao Quảng đầu tư, củng cố và cải thiện mô hình sản xuất phù hợp, cải thiện dinh dưỡng cho người nghèo nơi đây. Để tránh tình trạng tái nghèo, huyện Tuyên Hóa chú trọng thực hiện chương trình phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng nghèo, vùng khó khăn với mục tiêu đào tạo nghề cho người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người lao động có thu nhập thấp.
Nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Tuyên Hóa được tiếp cận nguồn vốn, phát triển sản xuất, thoát nghèo bền vững.
Nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Tuyên Hóa được tiếp cận nguồn vốn, phát triển sản xuất, thoát nghèo bền vững.
Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) huyện Tuyên Hoá Lương Công Đức cho biết: Để thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, bên cạnh việc triển khai nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ người dân, huyện Tuyên Hóa đã tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức để người dân phát huy tinh thần tự lực vươn lên.
 
Huyện cũng rất chú trọng vấn đề tín dụng ưu đãi cho người nghèo. Trong năm 2022, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tuyên Hóa đã thực hiện hỗ trợ cho vay ưu đãi 428 hộ nghèo với doanh số cho vay là 26 tỷ đồng; cho vay ưu đãi hộ cận nghèo 546 hộ với doanh số cho vay là 32 tỷ đồng; cho vay ưu đãi hộ mới thoát nghèo 894 hộ mới thoát nghèo với doanh số cho vay là 38,6 tỷ đồng; cho vay xuất khẩu lao động 487 triệu đồng; cho vay giải quyết việc làm với 378 lao động với 28,1 tỷ đồng… Từ nguồn tín dụng ưu đãi này, không ít người nghèo trên địa bàn huyện đã có được nguồn vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh.
 
Chị Trương Thị Phương, thôn 1 Thiết Sơn, xã Thạch Hóa tâm sự: "Trước đây, cuộc sống gia đình tôi khá chật vật. Hai vợ chồng nuôi 5 đứa con nhưng chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng và ít mẫu đất trồng ngô. Nhưng nhờ sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ của địa phương, cán bộ tín dụng, gia đình tôi được vay vốn sản xuất với mức 70 triệu đồng. Với số vốn này chúng tôi đầu tư nuôi bò và lợn. Nhờ đó, cuộc sống của gia đình tôi được cải thiện rõ rệt".
 
Không chỉ tập trung xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, huyện còn chú trọng chăm sóc sức khỏe cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2022, toàn huyện đã có 16.900 thẻ BHYT được cấp cho hộ nghèo, cận nghèo; hộ gia đình làm nông nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình; hộ dân đang sinh sống tại các xã đặc biệt khó khăn và những người dân vùng dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, huyện cũng đã có chính sách hỗ trợ tiền điện cho 2.183 lượt hộ nghèo. Trong năm đã có 9 hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở từ các nguồn hỗ trợ với tổng số tiền 285 triệu đồng... 
 
Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Tuyên Hóa Lương Công Đức cho biết thêm, chương trình giảm nghèo đã thực sự đi vào cuộc sống và huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tạo được sự đồng thuận và tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là người nghèo, hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Thông qua chương trình đã tạo điều kiện cho người nghèo vươn lên, phát triển kinh tế. Các dịch vụ y tế, giáo dục, tạo việc làm, tăng thu nhập cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân.
 
Đi đôi với những thành kết quả đáng khích lệ, công tác giảm nghèo tại Tuyên Hóa còn gặp phải những khó khăn nhất định. Đó là số hộ nghèo tuy có giảm qua mỗi năm nhưng chưa bền vững, nguy cơ tái nghèo vẫn còn. Mặt khác, đa số hộ nghèo, cận nghèo là đối tượng bảo trợ xã hội, người già cả, neo đơn nên địa phương gặp khó khăn trong việc xây dựng mô hình giảm nghèo…
 
Nhằm khắc phục những tồn tại trên, huyện Tuyên Hoá tiếp tục huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để đẩy mạnh việc thực hiện chương trình giảm nghèo, xác định đây là nhiệm vụ mang tính chiến lược trong chương trình phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
 

Huyện Tuyên Hóa phấn đấu trong giai đoạn 2021-2025 giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm từ 1,5-2%; giải quyết việc làm hàng năm cho 3.200-3.500 lao động, trong đó xuất khẩu lao động từ 400-450 người; đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người đạt 62 triệu đồng/người/năm.

Hàng năm, thực hiện được ít nhất 2 dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo từ nguồn ngân sách huyện (mỗi dự án từ 250-300 triệu đồng); 100% hộ nghèo có khả năng lao động, sản xuất, kinh doanh được vay vốn tín dụng ưu đãi theo quy định…

Hiền Phương

tin liên quan

Người "truyền lửa" năng động, sáng tạo

(QBĐT) - Với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh Trần Thanh Phúc, Phó Bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Đức Ninh (TP. Đồng Hới) luôn năng động, sáng tạo thực hiện các phong trào Đoàn, hoạt động tại địa phương.

Phát hiện thi thể ở khu vực cầu Lạc Thiện thuộc xã Minh Hóa

(QBĐT) - Tin từ UBND xã Minh Hóa (Minh Hóa) cho biết, ngày 16/3, các lực lượng chức năng và người dân địa phương phát hiện một thi thể ở khu vực cầu Lạc Thiện.

Khởi công xây dựng nhà "Nghĩa tình đồng đội" cho hội viên khó khăn

(QBĐT) - Sáng 16/3, Hội Cựu chiến binh huyện Minh Hóa tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà "Nghĩa tình đồng đội" cho gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.