Chuyên gia an ninh mạng nói gì về chiêu lừa gọi điện 'con cấp cứu'?

  • 13:58 | Thứ Ba, 14/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Khi nhận thông tin về việc người thân đang bị tai nạn, người dân cần bình tĩnh, liên hệ cơ quan, công ty, trường học nơi người thân đang công tác, làm việc, học tập để kiểm tra, kiểm chứng thông tin.
Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Những ngày gần đây, không chỉ Thành phố Hồ Chí Minh mà rất nhiều người dân tại Hà Nội đã nhận được các cuộc gọi với nội dung con của mình đang bị cấp cứu ở bệnh viên và yêu cầu chuyển tiền phẫu thuật ngay. Mặc dù đã được cảnh báo đó là những cuộc gọi lừa đảo nhưng vẫn gây tâm lý hoang mang cho nhiều người.
 
Trước tình trạng trên, các chuyên gia an ninh mạng nhấn mạnh mọi người nên cẩn trọng trước những cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. 
 
Ông Ngô Tuấn Anh - Giám đốc Công ty An ninh mạng thông minh (Smart Cyber Security), cho biết việc các cuộc gọi lừa đảo phụ huynh thông báo con em mình bị tai nạn và hướng dẫn chuyển tiền để xử lý xuất hiện trong những ngày gần đây là một trong hai cách thức lừa đảo dựa vào nỗi sợ của mọi người.
 
"Thường thì lừa đảo sẽ dựa trên hai yếu tố, đó là lòng tham và sự sợ hãi. Khi nghe thấy thông báo con em bị sự cố trong bệnh viện và phải chuyển tiền để xử lý gấp, phụ huynh bao giờ cũng mong muốn việc đó được xử lý một cách nhanh chóng nhất. Trong tình huống như vậy thì cũng có thể có những người không kiểm tra kỹ càng việc chuyển tiền cho những kẻ lừa đảo. Khi đó, những kẻ lừa đảo thường dùng các tài khoản không chính chủ, chẳng hạn như tài khoản đi mua của người khác và tiến hành rút tiền trực tiếp hoặc chuyển sang hình thức tiền mã hóa. Và việc truy vết sau đó là vô cùng khó khăn," ông Tuấn Anh cho biết.
 
Vì vậy, chuyên gia an ninh mạng này đưa ra lời khuyên khi mọi người nhận được thông tin thì cần phải xác minh kỹ càng hơn, thay vì nghe cuộc điện thoại đó và chuyển tiền thì cần xác minh lại với giáo viên chủ nhiệm, với ban phụ huynh trước khi thực hiện các giao dịch tài chính.
 
Cũng theo ông Tuấn Anh, cùng với việc xử lý các đối tượng, các cơ quan liên quan cũng phải cần công khai và tuyên truyền mạnh mẽ các chế tài với cho các hành vi lừa đảo để những kẻ có ý định thực hiện hành vi lừa đảo sẽ… chùn bước.
 
"Quan trọng nhất là người sử dụng cần phải tự nâng cao cũng như trang bị các kiến thức, kỹ năng khi thực hiện các giao dịch trực tuyến," ông Ngô Tuấn Anh khẳng định.
 
Còn theo ông Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC) - chuyên gia an ninh mạng, Trung tâm Giám sát An toàn thông tin Việt Nam, tình trạng lừa đảo thông qua hình thức gửi tin nhắn hay gọi điện thoại không còn mới. Thay vào đó, kẻ gian sử dụng các hình thức mới, đánh trực diện vào lòng tin của nạn nhân để xây dựng kịch bản lừa đảo.
 
Do vậy, người dân phải chủ động nâng cao ý thức cảnh giác của mình. Đặc biệt là khi nhận các tin nhắn, cuộc gọi, đường link lạ.
 
"Chậm lại" và không thực hiện theo yêu cầu ngay lập tức là điều kiện tiên quyết để tránh sập bẫy lừa đảo. "Cách tốt nhất là bình tĩnh và sau đó nên xác nhận lại thông tin với bệnh viện và trường mà con đang học. Trường hợp nghi vấn đối tượng giả mạo người thân trên mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ, xử lý kịp thời," ông Hiếu cho biết.
 
Trước đó vào ngày 7/3, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã phát đi thông báo đến người dân khi nhận được cuộc gọi lừa đảo thông báo "con bị tai nạn, chấn thương sọ não đang cấp cứu ở Bệnh viện Chợ Rẫy" rồi bị lừa tiền.
 
Gặp trường hợp nhận được cuộc gọi, Công an Thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo phụ huynh cần liên hệ ngay với cơ quan công an nơi gần nhất.
 
Công an Thành phồ Hồ Chí Minh cũng khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi lạ, khi tiếp nhận thông tin cần bình tĩnh kiểm chứng, không nên hốt hoảng sẽ dễ sập bẫy kẻ lừa đảo. Đặc biệt đối với các yêu cầu chuyển khoản, xác minh tài khoản người dân tuyệt đối không làm theo tránh bị mất tiền.
 
Trước tình hình cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo tăng nhanh, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã chính thức triển khai thí điểm đầu số 156 nhằm tiếp nhận phản ánh của người dân về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo./.
 
Theo Minh Sơn (Vietnam+)
 

tin liên quan

Cục QLLT phát hiện 89 vụ vi phạm trong đợt cao điểm dịp Tết Nguyên đán

(QBĐT) - Trong đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Cục QLTT đã kiểm tra 90 vụ, phát hiện 89 vụ vi phạm, đã xử lý 88 vụ với 100 hành vi vi phạm.

Xác định rõ, cụ thể hơn vai trò, trách nhiệm của Mặt trận và các tổ chức thành viên

(QBĐT) - Theo quy định của Hiến pháp, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) và các quy định có liên quan, Mặt trận và các tổ chức thành viên có vị trí, vai trò và nhiệm vụ rất quan trọng trong việc phối hợp với cơ quan nhà nước, cùng với cộng đồng dân cư và các tầng lớp nhân dân thực hiện pháp luật về đất đai. 

Công an vào cuộc làm rõ vụ nam sinh lớp 9 bị hành hung

(QBĐT) - Sáng 14/3, ông Trần Lê Nam, Hiệu trưởng Trường Dân tộc nội trú huyện Minh Hoá cho biết, nhà trường hiện đang phối hợp với Công an thị trấn Quy Đạt tiến hành làm rõ vụ một học sinh của trường bị hành hung và tung clip lên mạng xã hội.