Nằm… viết ước mơ

  • 14:30 | Thứ Tư, 08/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Học muộn một năm so với các bạn đồng trang lứa, cậu học sinh khuyết tật Nguyễn Thế Phong từng đến lớp với sự tự ti nay đã dạn dĩ hơn, luôn lễ phép, sáng dạ và tin tưởng vào con đường đến với ngôi trường đặc biệt mà mình say mê.  
 
Theo em trai đến trường
 
Nguyễn Thế Phong (SN 2013), trú tại xã Xuân Trạch (Bố Trạch), sinh ra với đôi chân yếu ớt và đôi bàn tay cũng không thể cầm nắm được gì. Mang nhiều khuyết tật bẩm sinh, bố mẹ chỉ mong em có thể lớn lên khỏe mạnh, tự chăm lo cho bản thân mình lúc ở nhà bên gia đình.
 
Tuy vậy, sau khi thấy cậu em trai chỉ kém một tuổi là Nguyễn Ngọc Gia Bảo (SN 2014) đến trường, tập đọc, tập viết và mang về nhà biết bao nhiêu là sách vở, Thế Phong đã nài nỉ xin bố mẹ cho em được đến trường với em trai. Con chữ cùng những câu chuyện mới lạ trong sách giáo khoa, câu chuyện của em trai về bạn bè và ngôi trường rộng lớn-nơi có cô giáo yêu thương cùng những người bạn mới đã chiếm trọn trái tim của cậu bé chưa từng được tiếp xúc nhiều với thế giới ngoài kia. Từ đó, hai anh em trở thành bạn cùng lớp.
 
Bắt đầu hành trình đến lớp với nhiều bỡ ngỡ và còn những tự ti, nhưng nay Nguyễn Thế Phong đã là một phần của lớp 4A, Trường tiểu học số 1 Xuân Trạch. Giờ học của lớp 4A diễn ra bình thường như bao lớp kế cạnh, chỉ khác là có một cậu học trò nằm thoải mình trên bàn và dùng cả bàn tay yếu ớt cùng gương mặt, cằm để viết chữ.
 
Cô giáo ghép hai bàn học lại, cùng một tấm chăn mỏng kê trên để em có thể nằm thoải mái. Bàn tay của Thế Phong nhỏ, yếu và không có lực, nên chỉ đóng vai trò là bệ đỡ cho chiếc bút được đứng thẳng. Còn em đưa nét chữ trôi mượt mà bằng miệng và cằm. Vì vậy, gương mặt sáng ngời của Thế Phong lúc nào cũng áp sát vào trang vở.
 
“Chữ của bạn Phong rất đẹp và rõ ràng. Trang vở lúc nào cũng sạch sẽ và trình bày cẩn thận lắm. Mặc dù có nhiều hạn chế do cơ thể, nhưng Thế Phong luôn là một trong những bạn có chữ đẹp nhất lớp”, cô giáo Đinh Thanh Trang, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A chia sẻ.
 
Cũng theo cô Trang, Thế Phong là cậu học trò cô quý mến bởi những đức tính tốt, “Em lễ phép, cẩn thận. Trong học tập tuy có hạn chế về thể chất nhưng lại thông minh, sáng dạ và luôn dịu dàng với các bạn”.
Cô giáo hướng dẫn em Nguyễn Thế Phong làm bài tập.
Cô giáo hướng dẫn em Nguyễn Thế Phong làm bài tập.

Trong lớp học, Phong “nằm” sát với cậu em trai Gia Bảo. Những việc như thay đổi sách vở cho mỗi tiết học sẽ được Bảo hỗ trợ. Nhưng Phong vẫn tự lực trong hầu hết mọi việc như giở sách vở, viết bài và giải bài tập.

Tự nhận thấy những thiếu sót về thể chất, Thế Phong mong ước sau này có thể trở thành bác sĩ. Ước mơ ấy của em có lẽ xuất phát từ mong muốn giúp chính mình và cả những người khuyết tật như mình.

“Em rất thích học. Giờ ra chơi thì em thích đọc truyện, chơi cờ ca rô ở trong lớp và nhìn các bạn chơi. Sau này, em muốn học giỏi để trở thành bác sĩ”, Phong nhỏ nhẹ chia sẻ.
 
Giáo dục nhân văn
 
Trường tiểu học số 1 Xuân Trạch nằm tựa mình bên vách núi đá trập trùng sát Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.
 
Tại đây, bên cạnh Thế Phong, học sinh Hoàng Minh Tuấn (SN 2016) cũng là một bạn nhỏ khuyết tật được đến trường học tập như bao em nhỏ đồng trang lứa khác. Bàn chân và bàn tay đều không hoàn thiện, em đến lớp và ngồi tại chỗ học tập, vui chơi cùng các bạn. Những việc như vệ sinh cá nhân, cô giáo chủ nhiệm cùng bạn học sẽ hỗ trợ để Tuấn có môi trường thoải mái nhất và hòa nhập cùng các bạn như một học sinh bình thường.
 
“Khi mới đến trường, Tuấn khá tự ti nhưng một sau thời gian vui chơi cùng các bạn trong lớp, em dần hòa đồng và học rất nhanh. Nay em đã đọc vanh vách các bài đã học”, cô giáo Nguyễn Thị Đăng, chủ nhiệm lớp 1A-người đồng hành cùng Tuấn trong thời gian qua chia sẻ.
 
Những học sinh khuyết tật đến với Trường tiểu học số 1 Xuân Trạch đều mang trong mình khát khao học tập, nỗ lực thực sự và một ước mơ được chạm đến tương lai khác biệt hơn. Và để bước đầu cùng các bạn nhỏ kém may mắn thêu dệt ước mơ của mình, trường đã là bệ đỡ vững chãi giúp các em bước những bước đi đầu tiên trên hành trình vào đời.
 
“Trong quá trình tuyển sinh, chúng tôi bày tỏ mong muốn đón nhận tất cả các em nhỏ trên địa bàn, kể cả các em còn có thiếu sót về thể chất. Khi các em đến với môi trường giáo dục tại đây, các cô giáo đều giới thiệu và giúp các bạn hòa đồng cùng nhau, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, để điều còn mãi trong lớp học là tình yêu thương thật lớn trong mỗi học sinh”, thầy giáo Nguyễn Tân Thành, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Xuân Trạch cho biết.
 
Ban đầu cũng có những khó khăn, nhưng với chủ trương của nhà trường và sự đồng hành, chia sẻ của cô giáo, bạn bè, đến nay nhà trường đã thành công trong việc tạo nên gia đình nhỏ thứ hai cho một số trẻ em khuyết tật trên địa bàn.
 
“Khi thấy em Phong chỉ có thể nằm một chỗ, nhà trường cũng có những lo lắng nhưng trong những ngày đầu tiên nhận lớp, cô giáo đã giúp kết nối các em lại với nhau, gạt bỏ những khác biệt. Các cô giáo, thầy giáo cũng đến tận lớp để bế Phong đến phòng học Tin học, Mỹ thuật…”, thầy Thành chia sẻ thêm.
 
Nhà trường cũng xây dựng những chương trình và hồ sơ riêng dành cho các học sinh khuyết tật, để các em dễ dàng hòa nhập với các bạn đồng trang lứa. Đây cũng là quan điểm giáo dục của trường, để nơi đây không chỉ là nơi để học con chữ mà còn là một cộng đồng nhỏ để các em học cách hòa nhập. Đó cũng là bước đệm đầy tính nhân văn, để những bạn nhỏ khuyết tật có thể tự tin vào chính mình trong những tháng ngày trưởng thành mai sau.  
 An Đồng

tin liên quan

LĐLĐ huyện Quảng Ninh: Chăm lo đời sống người lao động

(QBĐT) - Những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Quảng Ninh đã phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn thông qua việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên (ĐV), công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), góp phần thúc đẩy việc xây dựng, phát triển cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

Hội Phụ nữ các cấp tích cực hưởng ứng Tết trồng cây

(QBĐT) - Từ ngày mồng 6 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đến nay (27/1-7/2/2023), hưởng ứng "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" và thực hiện chủ trương trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã trồng trên 2.000 cây xanh.

Miền Bắc và miền Trung duy trì mưa rét

Dự báo, trong 10 ngày tới, miền Bắc và miền Trung duy trì thời tiết đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác, riêng khu vực vùng núi có mưa, mưa rào và có nơi có dông.