LĐLĐ huyện Quảng Ninh: Chăm lo đời sống người lao động

  • 07:57 | Thứ Tư, 08/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Quảng Ninh đã phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn thông qua việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên (ĐV), công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), góp phần thúc đẩy việc xây dựng, phát triển cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn huyện.
 
Trong ngôi nhà vừa mới được xây dựng, chị Trần Thị Thảo, giáo viên Trường THCS Tân Ninh (Quảng Ninh) không giấu nổi niềm vui và xúc động khi được LĐLĐ huyện hỗ trợ xây dựng “Mái ấm Công đoàn”. Chồng mất sớm, một mình chị nuôi 2 con nhỏ nên kinh tế gia đình hết sức khó khăn. Cả gia đình phải sống trong căn nhà cũ, xập xệ, xuống cấp và thường xuyên bị ngập lụt. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của chị, LĐLĐ huyện Quảng Ninh đã hỗ trợ 30 triệu đồng để gia đình chị Thảo xây ngôi nhà mới. Ngôi nhà một tầng kiên cố hoàn thành và đưa vào sử dụng đã giúp mẹ con chị Thảo dần ổn định cuộc sống.
 
“Mái ấm công đoàn” là chương trình an sinh xã hội thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” của LĐLĐ huyện dành cho người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm 2022, LĐLĐ huyện Quảng Ninh đã hỗ trợ xây dựng 3 “Mái ấm công đoàn” cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
 
Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Nguyễn Quang Ninh cho hay, LĐLĐ huyện Quảng Ninh hiện có 90 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc, với 2.743 cán bộ, CNVCLĐ. Thực hiện chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho ĐV, NLĐ, 84/90 CĐCS đã phối hợp cơ quan chuyên môn tổ chức hội nghị cán bộ, CNVCLĐ để xây dựng, sửa đổi, bổ sung các nội quy, quy chế, ký kết thỏa ước lao động tập thể. LĐLĐ huyện đã tham mưu cho cấp ủy đảng, cơ quan chuyên môn tạo điều kiện cho CNVCLĐ được tham gia các lớp đào tạo nâng cao trình độ về mọi mặt. Các chế độ, chính sách cho NLĐ, như: Tiền lương, BHXH, BHYT, ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức… ngày càng được quan tâm.
 Liên đoàn Lao động huyện Quảng Ninh trao tiền hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Liên đoàn Lao động huyện Quảng Ninh trao tiền hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
"Trong năm 2022, các cấp công đoàn đã tổ chức thăm hỏi 1.429 ĐV, NLĐ ốm đau, gặp khó khăn với số tiền trên 429 triệu đồng; trao 2.637 suất quà Tết cho ĐV, NLĐ với trị giá 2,3 tỷ đồng; 100% CĐCS đã trích nguồn quỹ chi thưởng và hỗ trợ cho ĐV, NLĐ với số tiền bình quân từ 500 nghìn đồng-7 triệu đồng/người. Thực hiện chương trình “Tết sum vầy”, LĐLĐ huyện đã hỗ trợ trao 198 suất quà trị giá 83 triệu đồng cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn", ông Ninh cho biết.
 
Các hoạt động chăm lo đời sống cho ĐV, NLĐ được LĐLĐ huyện quan tâm triển khai với nhiều hình thức. Trong “Tháng Công nhân”, công đoàn các cấp đã tổ chức thăm hỏi 325 ĐV, NLĐ ốm đau, bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 97,5 triệu đồng. LĐLĐ huyện phối hợp với UBND huyện tổ chức đối thoại với ĐV, NLĐ về việc thực hiện pháp luật về lao động, các chế độ chính sách liên quan với sự tham gia của 125 ĐV, NLĐ; đồng thời trao nhiều suất quà với trị giá hơn 55 triệu đồng. Trong năm, LĐLĐ huyện còn tổ chức thăm, tặng quà cho các CĐCS và các ĐV, NLĐ hoạt động đặc thù đang công tác vùng sâu, vùng xa.
 
Chủ tịch LĐLĐ huyện Quảng Ninh, bà Lê Thị Mỹ Thúy cho biết, hưởng ứng Tháng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2022, công đoàn các cấp đã phối hợp với lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp tuyên truyền Luật ATVSLĐ, công tác phòng, chống cháy nổ, cứu hộ cứu nạn, các quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ, công tác phòng, chống dịch Covid-19...
 
Kết quả, đã có 37 đơn vị, doanh nghiệp tham gia tập huấn phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn, tiến hành lắp đặt, tu sửa hệ thống điện sáng, bình chống cháy, trang cấp các thiết bị bảo hộ lao động. Đặc biệt, LĐLĐ huyện đã phối hợp với Công ty TNHH Medlatec Quảng Bình ký kết chương trình phúc lợi cho ĐV, NLĐ và triển khai xét nghiệm miễn phí tầm soát ung thư gan cho 3.600 ĐV, NLĐ với tổng trị giá 717 triệu đồng. Công đoàn các cấp cũng đã phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị tổ chức khám sức khỏe cho ĐV, NLĐ.
 
Những hoạt động cụ thể, thiết thực của các cấp công đoàn huyện Quảng Ninh đã giúp ĐV, NLĐ yên tâm công tác, lao động, sản xuất, góp phần xây dựng cơ quan, doanh nghiệp ngày càng vững mạnh. Thời gian tới, các cấp công đoàn huyện Quảng Ninh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động; phối hợp với cơ quan chuyên môn chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ĐV, NLĐ.
 
L.Chi

tin liên quan

Miền Bắc và miền Trung duy trì mưa rét

Dự báo, trong 10 ngày tới, miền Bắc và miền Trung duy trì thời tiết đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác, riêng khu vực vùng núi có mưa, mưa rào và có nơi có dông.

Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hỗ trợ công dân Việt Nam bị ảnh hưởng của động đất

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Âu, tính đến cuối ngày 6/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ chưa ghi nhận thông tin có công dân Việt Nam bị thương vong trong trận động đất tại nước này, nhưng có người bị ảnh hưởng về mặt vật chất như nhà cửa đổ nát… do có ít người Việt sinh sống tại các khu vực xảy ra động đất.
 

 

Hội Phụ nữ các cấp tích cực hưởng ứng Tết trồng cây

(QBĐT) - Từ ngày mồng 6 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đến nay (27/1-7/2/2023), hưởng ứng "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" và thực hiện chủ trương trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã trồng trên 2.000 cây xanh.