Cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo bán hàng online
(QBĐT) - Đi làm về, chị H. nghe con gái “báo cáo” là lúc chiều có một chị đến giao hàng, nói là mẹ em đặt gấp dầu tràm để gửi cho bạn, tiền hàng là 300 nghìn đồng. Sau khi gọi điện mà mẹ không bắt máy, lại thấy chị giao hàng nói là người quen nên đích thân mang đến tận nhà chứ không thuê nhân viên thì cô bé thanh toán 300 nghìn đồng cho “người quen” của mẹ.
Kiểm tra món hàng và chắc chắn người giao hàng bị nhầm, chị H. liền lên nhóm zalo của tổ dân phố để hỏi nhờ xem nhà nào đặt hàng mà bị giao nhầm nhưng không có ai đặt. Qua trao đổi với một số người thì được biết thời gian gần đây thường có các tình huống như trên hoặc nhân viên giao hàng gửi hàng nhờ hàng xóm nhận hộ và thanh toán tiền.
Nếu chủ nhà cẩn thận gọi điện kiểm tra trước khi thanh toán thì nhân viên giao hàng sẽ xin lỗi với lý do nhầm nhà. Để bảo đảm chủ nhà “cắn câu” thì các món hàng vẫn là hàng thật, nhưng giá trị thấp hơn nhiều so với số tiền phải thanh toán.
Bên cạnh đó, việc một số trang thương mại điện tử làm lộ lọt thông tin khách hàng để các đối tượng lợi dụng gửi hàng giả, hàng nhái, thông báo khách hàng trúng thưởng để chiếm đoạt tiền là “chiêu trò” không cũ nhưng vẫn có nhiều người mắc phải.
Trong đó, Shopee là một trong những ứng dụng mua sắm trực tuyến có số lượng khách hàng rất lớn, vẫn xuất hiện các tin nhắn, cuộc gọi với nội dung thông báo khách hàng trúng thưởng các mặt hàng có giá trị hoặc số tiền lớn và đề nghị truy cập theo đường link để nhận tiền vào tài khoản. Qua thực tế, đây hoàn toàn là hành vi lừa đảo và đã có không ít người mắc bẫy.
Mua bán theo hình thức trực tuyến tạo nhiều thuận lợi nên ngày càng thu hút đông đảo khách hàng. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn trong quá trình giao dịch, tránh bị thiệt hại, người mua hàng cần phải tỉnh táo trước các “chiêu trò”, nhất là những lời mời gọi truy cập vào các đường link để nhận thưởng, vì đó chính là cái bẫy để đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Trường hợp giao nhận hàng trực tiếp cần có sự xác nhận, hoặc khi đối tượng có các hành vi đáng ngờ thì cố gắng nhận dạng, thu thập thông tin về đối tượng để báo cơ quan chức năng xử lý hoặc cảnh báo với mọi người nhằm hạn chế thiệt hại và ngăn chặn các hành vi lừa đảo.
Ngọc Mai
Ý kiến của bạn (Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.)
.