Quảng Ninh:

Viếng, dâng hương tưởng niệm 50 năm ngày mất của 16 TNXP tại bến phà Long Đại

  • 17:05 | Chủ Nhật, 18/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 50 năm ngày mất của 16 thanh niên xung phong (TNXP) tại bến phà Long Đại (19/9/1972-19/9/2022), ngày 18/9, huyện Quảng Ninh tổ chức lễ viếng, dâng hương tại Đền tưởng niệm liệt sỹ Trường Sơn-Bến phà Long Đại và Nhà bia tưởng niệm 16 TNXP tại bến phà Long Đại. Tham dự có lãnh đạo Tỉnh đoàn Quảng Bình, Hội Cựu TNXP tỉnh, cùng đông đảo cựu TNXP, đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện.
Lãnh đạo huyện Quảng Ninh dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ tại Nhà bia tưởng niệm 16 TNXP tại bến phà Long Đại.
Lãnh đạo huyện Quảng Ninh dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ tại Nhà bia tưởng niệm 16 TNXP tại bến phà Long Đại.
Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, bến phà Long Đại, xã Hiền Ninh (Quảng Ninh) trở thành điểm “yết hầu”, “huyết mạch”, là cầu nối giao thông đặc biệt quan trọng trên tuyến đường 15 giữa hậu phương lớn miền Bắc với chiến trường miền Nam và nước bạn Lào, Campuchia.
 
Bến phà là một trong những điểm vượt sông trọng yếu, ác liệt nhất của tuyến đường Hồ Chí Minh lịch sử. Chính tại nơi này, đế quốc Mỹ tập trung dội xuống hàng nghìn tấn bom đạn dày đặc, hòng hủy diệt và “bóp nghẹt” nguồn lực từ hậu phương chi viện vào tiền tuyến.
 
Với tinh thần chiến đấu “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, lực lượng bộ đội, TNXP, dân công hỏa tuyến cùng với quân dân địa phương kiên cường bám trụ “một tấc không đi, một li không dời”, dũng cảm đánh trả máy bay địch, rà phá bom mìn, san lấp hố bom, bảo đảm thông tuyến.
 
Tháng 7/1972, đế quốc Mỹ đánh phá ác liệt tại bến phà Long Đại và đường 15. Để giữ vững mạch máu giao thông được thông suốt, đơn vị C130 được điều động đóng quân và thường trực ứng cứu tại đây cùng bộ đội công binh. Ngày 19/9/1972, trong lúc các chiến sỹ của đơn vị C130 đang làm nhiệm vụ vận chuyển hàng tại bến phà Long Đại thì máy bay Mỹ bất ngờ ném bom oanh tạc xuống khu vực bến phà đã làm 15 chiến sỹ hy sinh khi đang làm nhiệm vụ trên bến phà và trên dòng sông Long Đại. Ngày 23/9/1972, đế quốc Mỹ lại tiếp tục ném bom xuống bến phà thêm một chiến sỹ đã hy sinh trong khi đang làm nhiệm vụ. 
 
Trong không khí thành kính, trang nghiêm, lãnh đạo huyện Quảng Ninh đã thỉnh chuông, đặt vòng hoa, dâng hương và dành phút mặc niệm bày tỏ sự tri ân sâu sắc đối với các anh hùng, liệt sỹ đã ngã xuống vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
 
Đây là hoạt động thường niên thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của Đảng bộ và nhân dân huyện Quảng Ninh đối với các anh hùng, liệt sỹ đã sẵn sàng hiến dâng tuổi xuân để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của của nhân dân.
 
Một số hình ảnh tại lễ viếng, dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ: 
 Lan Chi

tin liên quan

Ý tưởng "xanh" từ… rác

(QBĐT) - Bằng những việc làm ý nghĩa thiết thực, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) đang lan tỏa ý tưởng "xanh" từ rác, nhân lên những hành động đẹp, nhân văn…

Đừng nhiều chuyện!

(QBĐT) - Trong một buổi họp tổ dân phố, khi bà H. đã về trước, bà D. liền kéo mấy bà hàng xóm nán lại để kể chuyện:

Prudential đồng hành cùng học sinh nghèo vượt khó tại tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Thông tin từ Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam cho biết, đơn vị vừa tổ chức trao tặng xe đạp cho các học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn huyện Minh Hóa.