Nhà trường-doanh nghiệp "bắt tay" đào tạo nghề

  • 07:59 | Thứ Tư, 14/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Học sinh, sinh viên (HSSV) có môi trường thực tế để thực hành, rèn luyện kỹ năng nghề trong khi đang ngồi trên ghế nhà trường và tìm được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp, đó là cơ hội quý được tạo ra từ chính cái “bắt tay” giữa nhà trường và doanh nghiệp (DN) trong đào tạo nghề. Tuy nhiên, nhiều nút thắt cần được tháo gỡ để mối liên kết này thực sự bền chặt.
 
Đôi bên cùng có lợi
 
Từ năm 2015, Công ty CP Toyota Quảng Bình bắt đầu hợp tác với Trường cao đẳng Kỹ thuật Công-Nông nghiệp Quảng Bình (CĐKTCNNQB) trong đào tạo nghề. Ngoài việc hỗ trợ học bổng, trang thiết bị học tập cho HSSV, Toyota Quảng Bình còn là môi trường thực tập chuyên nghiệp cho phần đông HSSV đang theo học ngành công nghệ ô tô. Trong thời gian 3 tháng thực tập tại đây, HSSV được tiếp cận công nghệ mới nhất, được hỗ trợ kinh phí ăn, ở và sinh hoạt, đồng thời được DN tập huấn các kỹ năng mềm.
 
Em Nguyễn Đăng Khánh (xã Tân Ninh, Quảng Ninh) vừa tốt nghiệp hệ trung cấp ngành công nghệ ô tô tại Trường CĐKTCNNQB. Khánh cho biết, tại trường, ngoài việc học lý thuyết thì quá trình thực hành không được tiếp cận với nhiều loại xe. Nhưng khi đi thực tập tại Toyota Quảng Bình, học viên được trực tiếp sửa chữa các loại xe mới nhất. Vì thế, khi ra trường, đi làm sẽ không còn bỡ ngỡ. “Một may mắn nữa là sau khi tốt nghiệp, tôi được nhận vào làm việc ngay tại công ty nên không mất thời gian loay hoay tìm việc như những bạn khác”, Khánh chia sẻ thêm.
 
Theo ông Nguyễn Bùi Trung, Giám đốc Công ty CP Toyota Quảng Bình, mỗi năm, đơn vị đón từ 20-40 HSSV đến thực tập. Để tạo điều kiện tốt nhất cho học viên trong quá trình thực tập, Toyota Quảng Bình cho các em được tiếp cận với công cụ, thiết bị hiện đại cũng như công nghệ mới nhất của Toyota. Trong số HSSV này, có khoảng 10 em sẽ được nhận làm việc ngay sau khi tốt nghiệp. Vì vậy, công ty sẽ không phải mất công đào tạo lại như những nhân sự khác.
Thực tập tại DN sẽ giúp HSSV có điều kiện nâng cao kỹ năng nghề, đồng thời tạo cơ hội tìm kiếm việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Thực tập tại DN sẽ giúp HSSV có điều kiện nâng cao kỹ năng nghề, đồng thời tạo cơ hội tìm kiếm việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Liên kết giữa nhà trường và DN là xu hướng và cầu nối quan trọng trong việc bảo đảm, nâng cao chất lượng đào tạo HSSV. Đây cũng là cách thức để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đầu vào của DN. Vì lẽ đó mà nhiều năm qua, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đã đẩy mạnh hợp tác, liên kết với DN, coi đây là vấn đề then chốt trong đào tạo nghề.
 
Điều này tạo nên lợi ích cho người học, vừa bảo đảm chất lượng đào tạo cho nhà trường, đồng thời tạo cơ hội thuận lợi cho DN trong tìm kiếm, thu hút nguồn lao động chất lượng. Việc sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị của DN để đào tạo cũng giải quyết được vấn đề thiếu trang thiết bị của các nhà trường. 
 
Anh Nguyễn Chí Thành, Giám đốc Công ty TNHH Phương Thành (TP. Đồng Hới) cho biết, nhiều năm qua, công ty kết nối với các cơ sở GDNN trên địa bàn để thu hút HSSV đến thực tập. Tại đây, các em được tiếp xúc với máy móc, thiết bị nên khi được nhận vào làm việc, DN không phải mất công đào tạo lại. “Vậy là cả đôi bên cùng có lợi”, anh Thành khẳng định.
 
“Đo ni, đóng giày”
 
Ngoài việc tạo điều kiện cho HSSV đi thực tế, thực tập, các cơ sở GDNN còn kết nối với DN trong việc tham gia góp ý chỉnh sửa chương trình đào tạo góp phần đưa chương trình đào tạo phù hợp với thực tế nhu cầu tuyển dụng. Từ năm 2022 đến nay, Trường cao đẳng Nghề Quảng Bình đã tổ chức xây dựng, thẩm định và ban hành 6 chương trình đào tạo để đăng ký bổ sung hoạt động GDNN. Trong quá trình biên soạn, tổ chức thẩm định, trường đã mời các cán bộ kỹ thuật, kỹ sư các DN hoạt động trong lĩnh vực này góp ý xây dựng và tham gia hội đồng thẩm định chương trình đào tạo. Điều này sẽ giúp cho chương trình đào tạo sát hơn với thực tế ngành nghề và tiệm cận với nhu cầu thị trường lao động.
 
Trường trung cấp Du lịch-Công nghệ số 9 cũng luôn chú trọng mối quan hệ mật thiết với các DN, định hướng và mời DN tham gia vào quá trình xây dựng, chỉnh sửa và phát triển chương trình đào tạo. Ông Hồ Văn Chiêu, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, để nâng cao kỹ năng nghề cho HSSV, nhiều năm nay, nhà trường đã mời đại diện các DN tham gia giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn. Những tiết học này luôn được HSSV hào hứng tham gia. Đây cũng là cầu nối để HSSV tiếp cận với DN, các đơn vị tuyển dụng nhằm giải quyết việc làm sau khi tốt nghiệp.
 
Tại các cơ sở GDNN, một số chương trình đào tạo được thực hiện theo đơn đặt hàng của DN, “đo ni, đóng giày” nên hiệu quả cũng cao hơn. Nhà trường cam kết đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề giỏi cho DN. Và tất nhiên, DN cũng không phải chật vật tập huấn, đào tạo lại cho người lao động. Từ đầu năm đến nay, Trường cao đẳng Nghề Quảng Bình đã phối hợp tuyển sinh, đào tạo nghề may công nghiệp 40 học viên, kỹ thuật chế biến món ăn 30 học viên, nghiệp vụ nhà hàng 35 học viên theo đơn đặt hàng của DN các huyện; phối hợp tổ chức tuyển sinh đào tạo nghề quản trị kinh doanh vận tải đường bộ cho 15 học viên, huấn luyện an toàn-vệ sinh lao động cho hơn 1.500 công nhân các DN trên địa bàn tỉnh.
 
Mối liên kết còn lỏng lẻo
 
Hiệu quả đã thấy rõ, thế nhưng việc liên kết giữa nhà trường và DN trong đào tạo nghề vẫn chưa đúng như kỳ vọng. Cái “bắt tay” này vẫn còn khá lỏng lẻo khi mà nhiều DN tỏ ra chưa mặn mà trong quá trình thực hiện hợp tác. Theo ông Mai Đức Trung, Trưởng phòng Tuyển sinh và hợp tác doanh nghiệp, Trường CĐKTCNNQB, nguyên nhân chủ yếu do có những DN không có nhu cầu đào tạo nhân lực, họ có thể tự cung cấp. Ngoài ra, việc gắn kết mang tính nhỏ lẻ, tự phát, chưa có tính bền vững, thiếu sự gắn kết. Một số điểm nghẽn trong văn bản pháp luật quy định, hướng dẫn về việc liên kết đào tạo vẫn chưa được khắc phục khiến DN chưa thiết tha hợp tác.
 
Ông Trung đề xuất, Nhà nước cần tạo cơ chế, hành lang pháp lý cho DN khi DN sẵn sàng kết nối với nhà trường; có chính sách ưu tiên (như miễn hoặc giảm một số loại thuế) đối với những DN đã và đang hợp tác với các cơ sở GDNN để động viên, khuyến khích trong việc ký kết hợp tác với nhà trường.
 
Từ thực tế của các cơ sở GDNN phải thẳng thắn nhìn nhận rằng hoạt động hợp tác chỉ mới dừng lại ở mức độ tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chương trình đào tạo, tiếp nhận HSSV đến thực tập tốt nghiệp trong thời gian ngắn và tham quan về quy trình hoạt động, nguyên tắc làm việc, mô hình sản xuất. Mối liên kết này chưa đẩy mạnh các hoạt động hợp tác đào tạo chuyên sâu, như: Cử HSSV và giảng viên đến DN để đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp, kiến thức thực tiễn, khả năng hợp tác…
 
Chưa kể, các DN trên địa bàn quy mô còn nhỏ, mức thu nhập chưa cao nên chưa thu hút được HSSV cũng như người lao động. Các trường vẫn còn thụ động trong việc tìm kiếm và hợp tác lâu dài, bền vững với các DN trong đào tạo nghề. Vì vậy, dù rất cần nhau nhưng cả đôi bên vẫn chưa “bắt tay” một cách chủ động và tích cực.
 
Phần lớn các cơ sở đào tạo đang triển khai theo lối tuyển sinh rồi cung cấp cho DN, vì thế, không tìm được tiếng nói chung, học viên tốt nghiệp làm không đúng chuyên môn được đào tạo nên vừa lãng phí, vừa không được trọng dụng. Muốn tháo gỡ những nút thắt này, bảo đảm được lợi ích và sự đồng thuận của tam giác doanh nghiệp-nhà trường-người học, thì cần xây dựng cơ chế phối hợp giữa các đơn vị cụ thể, trong đó, cần gắn trách nhiệm của các bên liên quan, đồng thời thực hiện mô hình đào tạo kép dựa trên sự đặt hàng của DN.
 
Diệu Hương

tin liên quan

Đại hội Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi TX. Ba Đồn

(QBĐT) - Ngày 13/9, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi TX. Ba Đồn tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2022-2027.

Triển khai đồng bộ các biện pháp bảo vệ trẻ em

(QBĐT) - Ngày 12/9, UBND tỉnh đã có Công văn số 1671/UBND-NCVX về việc tăng cường công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em.

Phát động Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy" trên địa bàn tỉnh

(QBĐT) - Ngày 12/9, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 182/CV-HĐPH về việc phát động Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy" trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.