Phấn đấu trên 80% trường phổ thông có chương trình giáo dục hướng nghiệp

  • 14:45 | Thứ Tư, 06/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành kế hoạch thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025” năm 2022.
Phấn đấu có từ 8-10% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ sơ cấp trở lên.
Phấn đấu có từ 8-10% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ sơ cấp trở lên.
Theo đó, mục tiêu đặt ra là có từ 80-100% trường THCS, THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương; có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời, phấn đấu có từ 8-10% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; 20-25% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ cao đẳng.
 
Để đạt được mục tiêu này, Sở GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục tiếp tục nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông; chuẩn hóa đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong các trường trung học; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông; tăng cường quản lý đối với giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông; đẩy mạnh công tác tuyển sinh GDNN, huy động học sinh tốt nghiệp THCS, THPT vào học tại các cơ sở GDNN…
 
D.H

tin liên quan

Lấp "khoảng trống" nhân lực du lịch

(QBĐT) - Tái khởi động sau hai năm cầm chừng do dịch Covid-19, du lịch Quảng Bình đang tăng tốc để đón đầu mùa du lịch mới. Các cơ sở đào tạo nghề, các đơn vị kinh doanh du lịch cũng đang nỗ lực để lấp dần "khoảng trống" nguồn nhân lực.
 

Minh Hóa: Phấn đấu trên 80% lao động nông thôn có việc làm ổn định

(QBĐT) - Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn (LĐNT) luôn được coi là tiêu chí quan trọng trong công tác giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Năm 2022, huyện Minh Hóa sẽ dành hơn 1,1 tỷ đồng để đào tạo nghề cho LĐNT, phấn đấu trên 80% lao động trong các ngành nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp có việc làm ổn định sau học nghề.

Thoát nghèo nhờ kinh tế gia trại

(QBĐT) - Nhờ biết tận dụng các thế mạnh sẵn có tại địa phương, không ngại khó khăn, gian khổ, gia đình ông Phạm Văn Trực và bà Nguyễn Thị Liên ở thôn Hợp Phú, xã Quảng Hợp (Quảng Trạch) đã có nguồn thu nhập ổn định nhờ mô hình gia trại chăn nuôi tổng hợp.