Đón "Chúa sơn lâm" về miền di sản

  • 09:01 | Chủ Nhật, 03/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vào tháng 7/2021, cơ quan chức năng ở tỉnh Nghệ An đã phát hiện 7 cá thể hổ được nuôi nhốt trái phép tại một gia đình ở địa phương này. Sau đó, 7 cá thể hổ đã được bàn giao cho Vườn Quốc gia (VQG) Pù Mát (Nghệ An) chăm sóc.
 
Ông Trần Xuân Cường, Giám đốc VQG Pù Mát cho biết, 7 cá thể hổ được chăm sóc khỏe mạnh. Sau thời gian nuôi nhốt, điều kiện chăm sóc ở đơn vị không thể tiếp tục đáp ứng đối với các cá thể hổ ngày càng trưởng thành nên vườn xin ý kiến Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT) và UBND tỉnh Nghệ An đã giao cho Sở NN-PTNT Nghệ An chủ trì. Cơ quan chủ trì đã lấy ý kiến của cơ quan Công an và Sở Tài chính Nghệ An. Tất cả đều đồng ý để đơn vị chuyển giao cho VQG Phong Nha-Kẻ Bàng nuôi dưỡng.
 
Khi nhận về, 7 con hổ có trọng lượng trung bình từ 5-7kg/con. Sau hơn 6 tháng được nuôi dưỡng tại VQG Pù Mát với chế độ đặc biệt, 7 con hổ này đã có trọng lượng lớn. Con nặng nhất đạt 63kg và con nhỏ nhất nặng trên 50kg. Tuy nhiên, do điều kiện chuồng trại và cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, việc tiếp tục nuôi dưỡng các cá thể hổ này tại VQG Pù Mát gặp nhiều khó khăn. VQG Phong Nha-Kẻ Bàng đã đề xuất nhận nuôi, với mong muốn có điều kiện chăm sóc tốt hơn nữa cho đàn hổ này.
Đàn hổ được cán bộ của VQG Pù Mát chăm sóc khi mới đưa về.
Đàn hổ được cán bộ của VQG Pù Mát chăm sóc khi mới đưa về.
Sau khi được sự đồng ý của UBND tỉnh Quảng Bình, VQG Phong Nha-Kẻ Bàng đã đẩy nhanh việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho việc đón nhận và nuôi dưỡng đàn hổ tốt nhất. Ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc VQG Phong Nha-Kẻ Bàng cho biết: “Điều quan trọng nhất thời gian qua là chúng tôi chuẩn bị chuồng trại để bảo đảm công tác kiểm dịch, cứu hộ, chăm sóc, nuôi dưỡng, phúc lợi về không gian sống cho các cá thể hổ này và chuẩn bị phương án tài chính lâu dài”.
 
Để thuận tiện cho việc di chuyển đàn hổ, VQG Phong Nha-Kẻ Bàng đã cho làm 7 lồng sắt phù hợp và chuyển ra cho VQG Pù Mát. Ngày 22/3, đoàn công tác của VQG Phong Nha-Kẻ Bàng đã có mặt tại VQG Pù Mát để làm thủ tục tiếp nhận và vận chuyển đàn hổ về nơi ở mới. Việc vận chuyển 7 con hổ này được các cơ quan chức năng và các chuyên gia động vật hoang dã quốc tế tính toán đến từng chi tiết.
 
Ông Đinh Huy Trí, Phó Giám đốc VQG Phong Nha-Kẻ Bàng, trưởng đoàn công tác cho hay: “Việc di chuyển đàn hổ được bảo đảm. Điều quan trọng là giữ được sức khỏe tốt nhất cho đàn hổ trong quá trình di chuyển và thích nghi với điều kiện khí hậu của nơi ở mới. Chúng tôi thấy tự hào là đã đưa được linh khí núi rừng về cho Di sản thiên niên thế giới VQG Phong Nha-Kẻ Bàng”.
 
Việc nuôi dưỡng và quá trình vận chuyển đàn hổ đã được các chuyên gia quốc tế quan tâm. Bà Szilvia Kalogeropoulu, chuyên gia Trung tâm cứu hộ linh trưởng nguy cấp (EPRC) và nhóm tình nguyện viên đã đi cùng đoàn công tác để hỗ trợ việc vận chuyển, đưa đàn hổ lên, xuống ôtô và thực hiện việc thả vào nơi ở mới.
 
Quãng đường hơn 300km từ VQG Pù Mát đến VQG Phong Nha-Kẻ Bàng khá dài và trong thời tiết nắng nóng rất có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của đàn hổ này. Dọc đường, ô tô vận chuyển phải dừng lại nhiều lần cho các chuyên gia quốc tế kiểm tra sức khỏe đàn hổ để có những giải pháp cứu hộ kịp thời. Rất may là mọi việc đều an toàn.
 
“Chúng tôi rất vui vì các cá thể hổ này được chuyển đến ngôi nhà mới là VQG Phong Nha-Kẻ Bàng, nơi có điều kiện sống lý tưởng hơn để chúng sinh trưởng và phát triển. Tôi hy vọng sức khỏe của chúng sẽ được bảo đảm và sớm thích nghi với môi trường tại đây”, bà Szilvia Kalogeropoulu chia sẻ.
Di chuyển đàn hổ đến VQG Phong Nha-Kẻ Bàng.
Di chuyển đàn hổ đến VQG Phong Nha-Kẻ Bàng.
Chiều muộn, đoàn công tác về đến VQG Phong Nha-Kẻ Bàng, các chuyên gia và nhân viên cứu hộ của đơn vị đã khẩn trương di chuyển 7 cá thể hổ vào khu chuồng trại mới. Tại đây, đàn hổ sẽ được chăm sóc, nuôi dưỡng theo quy trình đã được lập ra. Khu nuôi nhốt được cách biệt với các nhóm động vật khác.
 
Ông Trần Ngọc Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật (VQG Phong Nha-Kẻ Bàng), người trực tiếp cùng các chuyên gia quốc tế tham gia vận chuyển, thả hổ về chuồng mới cho biết: "Khi vào chuồng mới, tình trạng đàn hổ bình thường, không có biểu hiện gì khác. Quá trình vận chuyển đàn hổ đã thành công và an toàn tuyệt đối. Chúng tôi sẽ tập dần cho đàn hổ thích nghi với nơi ở mới. Thời gian tới, đàn hổ sẽ được bố trí khu mới có sân chơi rộng, có bể tắm và sẽ cung cấp thức ăn sống cho hổ với tập tính săn mồi".
 
"Trước mắt, kinh phí nuôi dưỡng đàn hổ, chúng tôi sẽ tính toán phù hợp, sau đó, hàng năm sẽ đưa vào việc xã hội hóa. Việc đưa được đàn hổ về với Phong Nha-Kẻ Bàng là cơ hội để di sản tạo ấn tượng mạnh mẽ hơn trong mắt bè bạn cũng là thách thức lớn cho những người làm công tác cứu hộ động vật và công tác khoa học”, ông Phạm Hồng Thái nhấn mạnh.
 
Hạnh Châu
 
 
 

tin liên quan

Niềm vui ở vùng cồn bãi sông Gianh

(QBĐT) - Từ bao đời nay, sinh sống giữa bốn bề sông nước nên người dân ở vùng cồn bãi sông Gianh luôn ước mơ được thả bộ hay lái chiếc xe về nhà trên chiếc cầu vững chãi bắc qua sông. 

Lực lượng BĐBP tuyên dương học sinh, sinh viên tiêu biểu

(QBĐT) - Ngày 30/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tổ chức hội nghị trực tuyến tuyên dương học sinh, sinh viên tiêu biểu trong chương trình "Nâng bước em tới trường-Con nuôi Đồn Biên phòng" giai đoạn 2016-2021. 

Lịch nghỉ lễ và cách tính lương dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4, 1/5

Năm nay, do các ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Chiến thắng 30/4, ngày Quốc tế Lao động 1/5 đều trùng vào ngày nghỉ hàng tuần nên người lao động sẽ được nghỉ bù và có kỳ nghỉ lễ dài hơn.