Ấm áp tình thương "Mẹ đỡ đầu"

  • 14:07 | Thứ Sáu, 29/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với chương trình “Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Trạch đang nỗ lực kết nối, giúp đỡ cho nhiều trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn. Bằng niềm tin, sự đồng cảm và tình yêu thương con trẻ, họ trở thành điểm tựa vững chắc cho các em trong hành trình đi tới tương lai.
 
Thương những đứa trẻ “côi cút”
 
Bố mất khi chưa đầy 1 tuổi, mẹ bỏ đi đến giờ không rõ tung tích, em Bùi Hương Mai (SN 2013, ở thôn Tú Loan 2, xã Quảng Hưng, Quảng Trạch) hiện đang sống cùng với bà nội đã 71 tuổi. Vậy nhưng cũng đã 3 năm qua, bà nội của Mai còn bị tai biến, không  đủ sức khỏe để nuôi dưỡng, chăm sóc cháu. Là hộ nghèo, từ khi bà bị bệnh, hơn 1 sào ruộng phải cho người khác làm, nguồn thu nhập chính của 2 bà cháu chủ yếu dựa vào tiền bảo trợ xã hội của bé Mai và sự giúp đỡ của bà con láng giềng.
 
Biết được hoàn cảnh ấy, Hội LHPN xã Quảng Hưng đã nhận làm “Mẹ đỡ đầu” để phần nào chia sẻ những khó khăn, cho bé Mai có chỗ dựa trong hành trình tiếp theo. Chị Đậu Thị Phương Lan, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Hưng chia sẻ: “Bé Mai là một hoàn cảnh đặc biệt, đáng thương mà hội nhận đỡ đầu từ những ngày đầu phát động chương trình “Mẹ đỡ đầu- Kết nối yêu thương”. Như những người mẹ thứ hai, chúng tôi mong muốn có thể chở che, bù đắp phần nào những thiếu thốn về vật chất, tình cảm cho bé”.
Các “Mẹ đỡ đầu” ở Hội LHPN xã Quảng Hưng giúp em Bùi Hương Mai học bài.
Các “Mẹ đỡ đầu” ở Hội LHPN xã Quảng Hưng giúp em Bùi Hương Mai học bài.
Căn nhà chật hẹp ở thôn Vân Tiền, xã Quảng Lưu (Quảng Trạch) là nơi ở của em Cao Xuân Sỹ (SN 2008, đang học lớp 8) và bà nội. Trước đây, do hoàn cảnh khó khăn nên mẹ đã bỏ đi làm ăn xa, đến nay không liên lạc được, 3 bố con Sỹ nương tựa lẫn nhau trong căn nhà tạm giữa rừng. 
 
Năm 2017, chị gái của Sỹ chẳng may bị đuối nước qua đời trong mùa mưa lũ. “Họa vô đơn chí”, đến năm 2018, bố Sỹ mắc phải căn bệnh ung thư, qua đời, để lại một mình em bơ vơ trên cuộc đời. Thương cháu, bà nội đã đón Sỹ về nuôi. Vậy nhưng, bản thân bà nội Sỹ năm nay đã 83 tuổi, hoàn cảnh cũng rất khó khăn. Hàng ngày, bà phải lên rừng hái rau má, bán kiếm tiền trang trải cuộc sống.
 
Thấu hiểu và đồng cảm với những mất mát, thiệt thòi của Sỹ, bà Trương Thị Hiển, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận xóm 7, thôn Vân Tiền nhận làm “Mẹ đỡ đầu” để Sỹ có chỗ dựa. Ngoài thời gian công tác ở thôn, bà Hiển luôn dành thời gian cũng như một phần lương hưu của bản thân để chia sẻ, giúp đỡ Sỹ. Đối với Sỹ, bà Hiển như là người bà, người mẹ, dành sự yêu thương, hướng dẫn em học tập, sinh hoạt…
 
Trên đây chỉ là 2 trong rất nhiều hoàn cảnh bất hạnh của các em nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đang được các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu thông qua Chương trình “Mẹ đỡ đầu-kết nối yêu thương” được các cấp hội phụ nữ ở huyện Quảng Trạch tổ chức, nhằm hưởng ứng chương trình do Hội LHPN Việt Nam phát động.
 
Những ông “Bố đỡ đầu”
 
Với phương châm "ở đâu có trẻ mồ côi, ở đó có mẹ đỡ đầu", Hội LHPN huyện Quảng Trạch đã khảo sát, đánh giá thực trạng trẻ mồ côi, lập danh sách trẻ mồ côi gặp hoàn cảnh khó khăn cần nhận đỡ đầu. Qua khảo sát của các cấp Hội LHPN  huyện, hiện nay, trên địa bàn huyện Quảng Trạch có trên 100 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cần sự giúp đỡ, chung tay từ cộng đồng. Đến nay, sau gần 4 tháng triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương”, đã có 60 trẻ mồ côi được các cấp hội phụ nữ kết nối, nhận đỡ đầu, chăm sóc, nuôi dưỡngvới tổng kinh phí hơn 1,7 tỷ đồng.
 
“Chương trình “Mẹ đỡ đầu-kết nối yêu thương” đã và đang lan tỏa, truyền đi thông điệp giúp các em được sống yên ấm trong tình thương yêu của cộng đồng. Sự động viên cả về vật chất lẫn tinh thần đối với trẻ mồ côi, bất hạnh không chỉ là tình cảm, trách nhiệm mà đã trở thành nét đẹp truyền thống nhân văn của người Việt Nam. Trong thời gian tới, các cấp hội ở huyện Quảng Trạch sẽ nỗ lực hơn nữa để tuyên truyền, kết nối, tổ chức giám sát để phần nào bù đắp những thiệt thòi cho các em”, bà Lê Thị Lệ Hồng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quảng Trạch cho biết.

Theo bà Lê Thị Lệ Hồng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quảng Trạch, mặc dù chỉ mới phát động, nhưng chương trình “Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương” đã thực sự khẳng định được giá trị nhân văn sâu sắc và nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao từ các cấp hội cơ sở cùng các nhà hảo tâm. Đặc biệt, qua chương trình, không chỉ có “Mẹ đỡ đầu” mà đã xuất hiện các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để nuôi dưỡng các em như những ông “Bố đỡ đầu”.

Là một trong những người tiêu biểu, tích cực trong công tác thiện nguyện, anh Nguyễn Phi Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Đức Hạnh (phường Quảng Phong, TX. Ba Đồn) đã tham gia hưởng ứng chương trình ngay từ đầu.
 
Trong hơn 3 năm qua, anh Hùng đã trích kinh phí gần 500 triệu đồng cho các hoạt động thiện nguyện của mình. Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương” do Hội LHPN huyện Quảng Trạch phát động, anh Hùng đã nhận đỡ đầu 3 trẻ mô côi và tặng em Cao Xuân Sỹ 10 triệu đồng để trang trải cuộc sống.
 
Phan Phương

 

tin liên quan

Thông báo về cho vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở

(QBĐT) - Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Quảng Bình vừa có thông báo về việc cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP và Nghị định 49/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

(QBĐT) - Ngày 27/4, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Công văn số 690/UBND-NCVX về việc bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2022 trên địa bàn tỉnh.

Khởi động dự án "Bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên an toàn trên môi trường mạng"

(QBĐT) - Sáng nay, 29/4, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổ chức Plan International Việt Nam tổ chức hội thảo khởi động dự án "Bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên an toàn trên môi trường mạng".