Để người thu nhập thấp có nhà ở

  • 07:19 | Thứ Tư, 27/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm hỗ trợ những đối tượng chính sách và người thu nhập thấp có cơ hội xây nhà mới hoặc sửa chữa nhà ở, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh đã triển khai gói vốn vay nhà ở CSXH. Với chính sách ưu đãi số tiền vay lớn, lãi suất thấp, chương trình triển khai đã giúp nhiều khách hàng có nhà mới để an cư lạc nghiệp.
 
Chính sách ưu đãi
 
Là một trong những hộ gia đình chính sách được tiếp cận vốn vay nhà ở CSXH, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, phường Đồng Hải (TP. Đồng Hới) không giấu nổi vui mừng chia sẻ: Gia đình tôi thuộc diện chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Chồng tôi trước đây là chiến sĩ công an, không may đã qua đời. Chồng mất nên kinh tế do một tay tôi gánh vác. Vừa trang trải cuộc sống vừa nuôi con ăn học nên kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Trong đợt bão năm 2019, một phần ngôi nhà cấp 4 của gia đình bị đánh sập, không có khả năng sửa chữa hay xây mới.
 
Năm 2021, được chính quyền địa phương và Ngân hàng CSXH tạo điều kiện cho vay 500 triệu đồng từ gói vay nhà ở CSXH, tôi rất vui và cố gắng vay mượn thêm người thân để xây ngôi nhà khang trang.
 
Đến nay, nhà xây xong và mẹ con tôi đã vào ở. Nhờ có ngôi nhà mới, tôi đã tận dụng một gian để buôn bán tạp hóa, vừa có đồng ra đồng vào, vừa phụ với con trai trả lãi ngân hàng hàng tháng. 
Năm 2022, nhiều khách hàng sẽ được tiếp cận gói vay nhà ở CSXH.
Năm 2022, nhiều khách hàng sẽ được tiếp cận gói vay nhà ở CSXH.
Vốn vay nhà ở CSXH là chương trình của Nhà nước được Ngân hàng CSXH tỉnh triển khai nhằm hỗ trợ cho những hộ có thu nhập thấp và đối tượng chính sách có nguồn vốn để xây mới hoặc sửa chữa nhà cũ. Chương trình vay với lãi suất 4,8%/năm, thời hạn vay tối đa lên đến 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Với những chính sách vay ưu đãi, gói vay nhà ở CSXH thời gian qua đã giúp nhiều trường hợp khó khăn trên địa bàn tỉnh có nhà mới để ở.
 
Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH huyện Quảng Trạch Trần Thị Thu Nga cho biết: Vốn vay nhà ở CSXH là một chương trình ý nghĩa giúp nhiều người thu nhập thấp và đối tượng chính sách thực hiện ước mơ của mình. Trong năm 2021 vừa qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã phối hợp các tổ chức chính trị-xã hội tăng cường tuyên truyền, phổ biến chương trình đến người dân. Trong năm chúng tôi đã tạo điều kiện cho 18 khách hàng vay vốn để xây mới và sửa chữa nhà ở, dư nợ 5,3 tỷ đồng.
 
Sẽ có nhiều người thu nhập thấp được tiếp cận
 
Năm 2021, gói vay nhà ở CSXH của Ngân hàng CSXH được triển khai thực hiện ở 8 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên do vốn vay đang còn hạn chế nên số lượng người lao động có thu nhập thấp và các đối tượng chính sách được tiếp cận với gói vay này chưa nhiều.
 
Theo thống kê của Ngân hàng CSXH tỉnh, trong năm 2021, toàn tỉnh có 71 trường hợp được vay vốn nhà ở CSXH để xây mới và sửa nhà, dư nợ 33 tỷ đồng.
 
Với những chính sách ưu đãi, số tiền vay lớn nhưng lãi suất thấp nên gói vay nhà ở CSXH được người lao động có thu nhập thấp hướng đến. Chị Nguyễn Thị Oanh, xã Liên Thủy (Lệ Thủy) cho biết: Tôi hiện nay làm việc trong ngành y. Với thu nhập hàng tháng không cao nên mong muốn có ngôi nhà mới để ở của gia đình tôi đến nay vẫn chưa thực hiện được. Thời gian qua, vợ chồng tôi cùng 2 con nhỏ phải ở trong ngôi nhà thuê cấp 4 đã cũ và xuống cấp. Qua tìm hiểu tôi được biết có gói vay nhà ở CSXH của Ngân hàng CSXH dành cho người có thu nhập thấp nên đã làm đơn xin được vay gói này và đang chờ phía ngân hàng duyệt. Có vốn vay, vợ chồng tôi sẽ tiến hành xây nhà mới để ổn định cuộc sống.
 
Mặc dù là gói vay với nhiều chính sách ưu đãi, giúp người thu nhập thấp và đối tượng chính sách có cơ hội xây nhà, sửa chữa nhà, tuy nhiên hiện nay, số người biết đến chương trình vay này còn chưa nhiều.
 
Để gói vay được nhiều người tiếp cận và có thêm nhiều người thu nhập thấp, đối tượng chính sách có nhà ở để an cư lạc nghiệp, Ngân hàng CSXH tỉnh và các địa phương đã triển khai các hoạt động thông tin, tuyên truyền rộng rãi đến người dân trên địa bàn tỉnh.
 
Đại diện lãnh đạo Ngân hàng CSXH tỉnh cho biết: Năm 2022, chương trình vay nhà ở CSXH được Trung ương đưa về có tổng nguồn vốn lớn hơn năm 2021 nên sẽ có nhiều người thu nhập thấp được tiếp cận vốn vay này.
 
Để nhiều người được biết, chúng tôi đã chỉ đạo các phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện, thị xã triển khai thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về các chính sách ưu đãi của gói vay đồng thời rà soát số lượng khách hàng có nhu vầu để phân bổ nguồn vốn về các địa phương. Hiện gói vay được áp dụng cho các đối tượng chính sách xã hội, người thu nhập thấp, trong đó ưu tiên lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19.  
 
Năm 2022, tổng nguồn vốn vay nhà ở CSXH từ Trung ương cấp về tỉnh là 250 tỷ đồng, trung bình mỗi hộ có thể vay tối đa 500 triệu đồng, số khách hàng được tiếp cận gói vay sẽ nhiều hơn so với những năm trước. Đây là cơ hội để những người thu nhập thấp, đối tượng chính sách có thêm nguồn vốn để xây dựng, sửa chữa nhà ở, qua đó ổn định cuộc sống để tập trung lao động, sản xuất.
Đ.Nguyệt

tin liên quan

Bản Đoòng đã có sóng điện thoại di động

(QBĐT) - Chi nhánh Viettel Quảng Bình vừa khánh thành và đưa vào sử dụng Trạm phát sóng di động tại bản Đoòng thuộc xã Tân Trạch (Bố Trạch), nhằm kết nối thông tin liên lạc và internet cho bản vùng sâu, vùng xa này.

Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2022

(QBĐT) - Sáng nay, 26/4, tại xã Quảng Hợp (Quảng Trạch), Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2022 và kỷ niệm Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (8/5).

Bố Trạch: Một người tử vong do đuối nước

(QBĐT) - Ngày 26/4, ông Lưu Bá Lâm, Chủ tịch UBND xã Hạ Trạch (huyện Bố Trạch) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ đuối nước khiến 1 người tử vong.