"Con mắt" của người khiếm thị

  • 06:53 | Thứ Sáu, 29/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đối với những người khiếm thị mất đi thị lực, "cây gậy trắng" được xem là “con mắt” giúp họ di chuyển thuận tiện, hạn chế được những rủi ro và chủ động hơn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.
 
Từ năm 2019 đến nay, chương trình “Sáng kiến một triệu cây gậy trắng cho người mù Việt Nam” được Bộ Kế hoạch và Đầu tư khởi xướng được xem là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc. Thông qua chương trình, người mù được hỗ trợ vật dụng cần thiết phục vụ cho việc đi lại, tạo điều kiện cho họ ổn định cuộc sống.
 
Năm 2022 là năm đầu tiên Quảng Bình được tham gia hưởng lợi từ chương trình "Sáng kiến một triệu cây gậy trắng cho người mù Việt Nam". Dự kiến sẽ có 400 hội viên, người mù của tỉnh được trang cấp cây gậy trắng này.
 
Bày tỏ niềm vui khi tiếp nhận 132 cây gậy trắng lần này, ông Nguyễn Thế Hùng, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh khẳng định: Chương trình tặng cây gậy trắng cho người mù mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thiết thực và hiệu quả, đáp ứng lòng mong mỏi của người mù trên cả nước nói chung và của tỉnh Quảng Bình nói riêng. Sau khi nhận được gậy trắng, Hội Người mù tỉnh đã tổ chức trao tặng đúng đối tượng, đồng thời tuyên truyền về ý nghĩa của cây gậy trắng, tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng gậy trắng cho hội viên.
Các hội viên tham gia tập huấn sử dụng cây gậy trắng do Hội Người mù tỉnh tổ chức.
Các hội viên tham gia tập huấn sử dụng cây gậy trắng do Hội Người mù tỉnh tổ chức.

Hội Người mù tỉnh hiện có gần 1.400 hội viên. Cây gậy trắng được thiết kế nhỏ gọn, nhẹ, có thể gấp ngắn lại khi không sử dụng nên rất thuận tiện cho người mù trong việc nắm giữ và di chuyển một cách linh hoạt.

Cây gậy trắng sẽ giúp người mù duy trì cảm giác độc lập, tăng cường sự tự tin, có cơ chế phản xạ tốt hơn khi bị vấp phải chướng ngại vật và cho phép người mù xác định được các mối nguy hiểm trên mặt đất, góp phần quan trọng thay đổi thực tế còn vô vàn khó khăn đối với người mù yếu thế. Thân của cây gậy được sơn tĩnh điện màu trắng có phản quang nên khi di chuyển trong đêm, các phương tiện khác dễ dàng nhận thấy. Đây là một trong những yếu tố rất cần thiết bảo đảm sự an toàn cho người mù khi tham gia giao thông.

Ông Võ Phước Bình, thôn Nội Mai, xã Hưng Thủy (Lệ Thủy) chia sẻ: Tôi rất vui vì là một trong những hội viên đầu tiên được nhận cây gậy trắng, giúp giảm bớt những khó khăn trong đi lại và hòa nhập trong cộng đồng…
 
Chung tâm trạng với ông Mai, chị Dương Thị Niên, xóm Dài, xã Hòa Trạch (Bố Trạch) bị mù bẩm sinh, sống cùng có mẹ cũng bị mù (hiện nay đã 82 tuổi), điều kiện kinh tế gia đình khó khăn cho biết: "Trước đây tôi thường tận dụng thân cây sắn trong vườn hay những que tre để làm gậy hỗ trợ việc đi lại. Khi được trao tặng gậy trắng tôi thấy rất tiện dụng vì gậy có thiết kế gọn, nhẹ, lúc cần di chuyển thì kéo ra như chiếc cần ăngten, khi không sử dụng thì rút gọn lại, có thể cất vào túi xách".
 
Ngoài vấn đề tiện ích trong việc đi lại, cây gậy trắng còn tính thẩm mỹ cao, góp phần làm giảm bớt sự tự ti, e dè của những người khuyết tật yếu thế, giúp họ có động lực sống khỏe và sống có ích hơn.
 
Có thể thấy rằng, chương trình "Sáng kiến một triệu cây gậy trắng cho người mù Việt Nam" đã được rất nhiều người mù trên cả nước nói chung và Quảng Bình nói riêng quan tâm và vui mừng đón nhận. Đây là một trong những chương trình có ý nghĩa thiết thực, vừa cụ thể hóa chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, hưởng ứng các phong trào hướng tới cộng đồng, người dễ bị tổn thương, vừa khơi dậy và phát huy truyền thống nhân ái tốt đẹp của dân tộc, từ đó lan tỏa tình yêu thương, sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau trong xã hội.
 
Hiền Phương

tin liên quan

Trao quà cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

(QBĐT) - Ngày 28/4, tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, Hội Sinh vật cảnh tỉnh và Công ty TNHH Sản xuất vật liệu xây dựng 1/5 tổ chức trao quà cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Cần chủ động ứng phó với vùng áp thấp trên Biển Đông

Ngày 28/4, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai ban hành văn bản hoả tốc số 233/VPTT gửi Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Bình đến Cà Mau, Kiên Giang về việc chủ động ứng phó với vùng áp thấp trên Biển Đông có khả năng mạnh thêm.

Trao tặng nhà tình nghĩa cho đồng bào dân tộc thiểu số

(QBĐT) - Thông tin từ Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 79 (Binh đoàn 15) cho biết, ngày 27/4, đơn vị vừa tổ chức lễ bàn giao nhà tình nghĩa và triển khai hoạt động khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn đóng quân.