Người phụ nữ Bru-Vân Kiều giàu nhiệt huyết

  • 08:00 | Thứ Hai, 08/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Về bản Khe Sung (xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy) không ai là không biết đến chị Hồ Thị Thủy, một cán bộ gương mẫu, năng nổ với các phong trào của địa phương. Hơn 15 năm gắn bó với công tác Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, chị Thủy đã trở thành “điểm tựa” cho hội viên và bà con nơi đây.
 
Với tinh thần chung tay, góp sức phòng, chống dịch Covid-19, trong những ngày tháng 10-2021, chị Hồ Thị Thủy (SN 1980) cùng với các hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Ngân Thủy luôn bận rộn chuẩn bị lương thực, thực phẩm để tham gia nấu ăn cho người dân trong xã trở về từ các tỉnh phía Nam đang được cách ly tại Trường mầm non Ngân Thủy.
 
Chị Thủy chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên xã Ngân Thủy thành lập khu cách ly tập trung và Hội LHPN xã đảm nhận nhiệm vụ hỗ trợ các suất cơm cho người dân cùng lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly. Chị em ở đây mỗi người một việc, người thì nấu cơm, người thì nhặt rau và tôi cũng tham gia nấu ăn với chị em để góp sức cùng mọi người trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở địa phương”.
Chị Hồ Thị Thủy (ngoài cùng bên phải) cùng với hội viên Hội Phụ nữ xã Ngân Thủy hỗ trợ các suất cơm cho người dân và lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung.
Chị Hồ Thị Thủy (ngoài cùng bên phải) cùng với hội viên Hội Phụ nữ xã Ngân Thủy hỗ trợ các suất cơm cho người dân và lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung.
Không chỉ làm tốt công tác “hậu cần” mà chị Thủy còn chủ động, tích cực tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt thông điệp "5K" của Bộ Y tế. Dù bất cứ khi nào, ở đâu, chị Thủy vẫn luôn nhiệt tình như vậy. Vốn là một cán bộ Đoàn năng nổ, năm 2005, chị Thủy được hội viên bầu làm Chi hội phó Chi hội Phụ nữ bản Khe Sung. Và với nhiều đóng góp trong các hoạt động, phong trào phụ nữ, tháng 4-2021, chị Thủy được bầu vào Ban Chấp hành Hội LHPN xã Ngân Thủy.
 
Ngân Thủy là một xã miền núi còn nhiều khó khăn, có địa bàn rộng. Trước đây, khi mới tham gia công tác Hội Phụ nữ, chị Thủy gặp rất nhiều gian nan, thử thách, tỷ lệ hội viên tham gia còn thấp. Hơn nữa, các hộ dân ở bản Khe Sung sống xa nhau nên việc tuyên truyền của chị Thủy vốn khó khăn lại càng vất vả hơn. Nhưng nhờ sự kiên trì, chịu khó, chị Thủy đã đi đến tận nhà các hộ dân trong bản để vận động, thuyết phục mọi người tham gia.
 
Chị gặp gỡ, trò chuyện để chị em phụ nữ hiểu được vai trò của tổ chức hội và quyền lợi của chị em khi trở thành hội viên Hội Phụ nữ. Chị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ cũng như dân bản thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
 
Với những việc làm thiết thực, hiệu quả, dần dần chị Thủy đã thuyết phục được các hội viên, người dân tham gia các phong trào, hoạt động hội và địa phương. Ngoài ra, chị còn tuyên truyền cho các chị em phụ nữ về chính sách DS-KHHGĐ, công tác vệ sinh môi trường, không cho con em bỏ học, khi ốm đau đến trạm y tế để được khám và điều trị...
 
Ngoài công tác phụ nữ, trong 7 năm làm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân bản Khe Sung, chị cũng luôn được bà con tin tưởng, quý mến. Chị Thủy thường quan tâm, giúp đỡ những hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn để giúp họ từng bước vươn lên trong cuộc sống. Năm 2014, Chi hội Nông dân bản Khe Sung chỉ có khoảng 55 hội viên thì đến nay đã có gần 80 hội viên. Được sự quan tâm của Hội Nông dân tỉnh, huyện, năm 2020, bản Khe Sung đã có 10 hộ dân được hỗ trợ nuôi bò sinh sản. Bên cạnh đó, một số hộ dân khó khăn còn được tạo điều kiện vay vốn không lãi suất để đầu tư chăn nuôi.
 
Phát huy lợi thế của địa phương, chị Thủy còn tuyên truyền, vận động bà con phát triển trồng rừng, cải tạo vườn tạp để trồng cây ăn quả và những loại cây ngắn ngày như lạc, ngô, sắn; không thả rông vật nuôi, làm chuồng nuôi gia súc, gia cầm cách xa nhà ở... Đến nay, toàn bản Khe Sung đã có 24 hộ chăn nuôi trâu, bò với 72 con và có gần 60ha keo, tràm. Nhờ việc đẩy mạnh phát triển trồng trọt, chăn nuôi nên thu nhập của bà con bản Khe Sung dần đã được cải thiện, đời sống ngày càng được nâng lên.
 
Với bản chất chăm chỉ, cần cù, chịu khó, chị Thủy luôn nỗ lực phát triển kinh tế gia đình và đã trở thành tấm gương vươn lên thoát nghèo ở địa phương. Nói đi đôi với làm, chị Thủy luôn áp dụng những mô hình, cách làm hay trong phát triển kinh tế và vận động, giúp đỡ người dân trong bản cùng làm theo. Đến nay, gia đình chị có 3ha keo, tràm, 4 con trâu, mỗi năm nuôi từ 2-3 lứa gà với khoảng 150 con/lứa. Ngoài ra, để có nguồn thu nhập, chị Thủy còn mở thêm một quầy tạp hóa nhỏ. Nhờ vậy, gia đình chị có nguồn thu nhập ổn định, gần 100 triệu đồng/năm.
 
Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, chị Thủy còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm cho bà con trong bản. Với những thành tích, đóng góp ở địa phương, năm 2019, chị Hồ Thị Thủy vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có mô hình sản xuất hiệu quả, ổn định, giúp đỡ nhiều hộ nông dân xóa đói giảm nghèo và tạo việc làm cho người lao động. Năm 2020, chị Thủy tiếp tục nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2020.
 
Ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Ngân Thủy cho biết: Chị Hồ Thị Thủy luôn phát huy tính tiên phong, gương mẫu, hăng hái, nhiệt tình với các phong trào, hoạt động của Hội Phụ nữ, Hội Nông dân và địa phương. Từ những việc đã làm được cho hội viên, bà con, chị Thủy càng được mọi người tin tưởng, quý mến, ủng hộ.  
 
                                                                                         Cát Tường

tin liên quan

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, có nơi rét đậm

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 8-11, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết phía đông Bắc Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Công ty Kim Sora trao tặng khẩu trang y tế phòng, chống dịch Covid-19

(QBĐT) - Vừa qua, thông qua Báo Công Thương, Công ty TNHH Kim Sora đã trực tiếp đến Ủy ban MTTQVN tỉnh trao hỗ trợ Quảng Bình gần 60.000 khẩu trang y tế và 150 bộ kit test Covid-19 Ag Genbody, với tổng trị giá gần 70 triệu đồng. 

Lệ Thủy: "Nhường nhà làm điểm cách ly y tế"

(QBĐT) - Để thực hiện tốt việc cách ly y tế tại nhà, tránh lây lan dịch bệnh ra ngoài, UBND huyện Lệ Thủy đã phát động phong trào "Nhường nhà làm điểm cách ly y tế". Qua một thời gian triển khai, phong trào đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân khi bà con trong huyện đã nhường nhà cho người từ vùng dịch và các tỉnh phía Nam trở về, hỗ trợ, lương thực, thực phẩm để họ yên tâm cách ly.