Lệ Thủy: "Nhường nhà làm điểm cách ly y tế"

  • 11:27 | Chủ Nhật, 07/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để thực hiện tốt việc cách ly y tế tại nhà, tránh lây lan dịch bệnh ra ngoài, UBND huyện Lệ Thủy đã phát động phong trào "Nhường nhà làm điểm cách ly y tế". Qua một thời gian triển khai, phong trào đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân khi bà con trong huyện đã nhường nhà cho người từ vùng dịch và các tỉnh phía Nam trở về, hỗ trợ, lương thực, thực phẩm để họ yên tâm cách ly.
Một nhà dân ở xã Hồng Thủy nhường nhà cho người cách ly y tế tại nhà.
Một nhà dân ở xã Hồng Thủy nhường nhà cho người cách ly y tế tại nhà.

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Lệ Thủy có 41 ca mắc Covid-19, gần 2.900 người cách ly tại nhà (CLTN), trên 2.200 người cách ly tập trung (CLTT), trên 13.000 người tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Số ca F0 và người cách ly đông nên việc tổ chức, quản lý đối tượng gặp rất nhiều khó khăn. Thực tế, trên địa bàn huyện đã có những trường hợp bị lây nhiễm chéo tại các khu CLTT và CLTN. Việc tổ chức cho công dân cách ly còn gây áp lực rất lớn cho toàn xã hội khi phải lo các điều kiện cơ sở vật chất, lương thực, thực phẩm để phục vụ bà con.

Để giải quyết các vấn đề này, huyện Lệ Thủy đã thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ về việc ban hành quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và quy định mới về cách ly y tế của tỉnh. Theo đó, những người trở về từ vùng dịch và các tỉnh phía Nam chủ yếu thực hiện cách ly y tế tại nhà.
 
Nhằm thực hiện CLTN, ngày 19-10, UBND huyện Lệ Thủy đã phát động phong trào “Nhường nhà làm điểm cách ly y tế”. Qua phong trào, đã có nhiều hộ dân trong huyện nhường nhà cho các đối tượng thực hiện cách ly. 
 
Xã Hồng Thủy có khoảng 2.000 con em sinh sống và làm việc tại các tỉnh phía Nam, trong đó có 1.500 người đã về quê. Trước đây, con em trong xã về quê đều phải CLTT tại các khu cách ly của huyện, tỉnh. Sau đó, các khu CLTT này quá tải nên địa phương phải thành lập khu CLTT tại các trường học trên địa bàn.
 
Tuy nhiên, việc CLTT gây tốn kém công sức của các lực lượng chức năng, tiền của Nhà nước, nhân dân. Bên cạnh đó, các trường học đã tổ chức dạy và học trở lại nên việc tổ chức địa điểm cách ly tập trung càng khó khăn hơn. Ông Phạm Minh Huấn, Chủ tịch UBND xã Hồng Thủy cho biết: “Để thực hiện cách ly y tế tại nhà, xã đã vận động bà con nhường nhà cho các đối tượng trở về từ vùng dịch và các tỉnh phía Nam. Đến nay, cả xã đã có 23 hộ dân nhường nhà cho 42 người cách ly. Hiện đã có 14 công dân/7 nhà đã hết thời gian cách ly xong, 28 trường hợp còn lại vẫn thực hiện việc cách ly”. 
Trường THCS Hồng Thủy từng là nơi CLTT đã được trả lại cho nhà trường tổ chức dạy, học.
Trường THCS Hồng Thủy từng là nơi CLTT đã được trả lại cho nhà trường tổ chức dạy, học.
Anh Trương Văn Dũng, một người dân ở thôn Mốc Thượng 1, xã Hồng Thủy cùng đứa con của mình trở về từ tỉnh Đồng Nai. Sau khi về địa phương, anh Dũng đến thẳng Trạm Y tế xã Hồng Thủy khai báo y tế. Sau đó, anh được Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 của xã liên hệ, tìm nhà dân để anh và con cách ly.
 
Bà Nguyễn Thị Quyên, người nhường nhà cho anh Dũng tâm sự: “Để cho bố con anh Dũng về nhà mình cách ly, tôi đã dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, gói vài bộ quần áo và đồ dùng cá nhân lên nhà con trai gần đó ở. Bởi tôi chỉ sống một mình nên việc nhường nhà cho hàng xóm một thời gian cũng chẳng ảnh hưởng gì nhiều, chỉ mong bố con anh Dũng luôn khỏe mạnh, sớm được trở về với gia đình mình”.
 
Xã Tân Thủy có gần 900 người đang sinh sống ở các tỉnh phía Nam. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên có 186 người trở về quê và thực hiện CLTT. Tuy nhiên, sau khi học sinh trở lại trường cùng với việc thực hiện các văn bản mới, xã đã triển khai phong trào “Nhường nhà làm điểm cách ly y tế”.
 
Đến nay, cả xã đã có 16 hộ nhường nhà cho 18 công dân thực hiện cách ly. Hiện đã có 14 người hết thời gian cách ly, riêng 2 người còn lại vẫn đang thực hiện cách ly tại các ngôi nhà mà bà con trong xã nhường lại. 
Có nhiều hộ dân trong huyện Lệ Thủy sẵn sàng nhường nhà cho người cách ly.
Có nhiều hộ dân trong huyện Lệ Thủy sẵn sàng nhường nhà cho người cách ly.
Ông Trần Văn Lương, Chủ tịch UBND xã Tân Thủy cho biết: “Để quản lý và theo dõi những người cách ly y tế tại nhà, UBND xã đã khảo sát nhu cầu và các hộ gia đình đủ điều kiện tổ chức cách ly bảo đảm theo quy định. Khi có người đến cách ly, xã đã chỉ đạo lực lượng công an, y tế, tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng thường xuyên đến kiểm tra, theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm, động viên công dân.
 
Các hộ bố trí người cách ly và công dân thực hiện cách ly y tế tại nhà phải ký cam kết bảo đảm các điều kiện về ăn ở, vệ sinh môi trường, đặc biệt là tuân thủ các biện pháp cách ly theo quy định, chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để lây lan dịch bệnh. Đồng thời, vận động gia đình cung cấp lương thực, thực phẩm, chăm lo chu đáo cho các đối tượng cách ly”…
 
Ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy đánh giá: “Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận, ủng hộ của các tổ chức và nhân dân, đến nay, dịch Covid-19 trên địa bàn cơ bản được kiểm soát. Đặc biệt, phong trào “Nhường nhà làm điểm cách ly y tế” là giải pháp linh hoạt về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhằm giảm tải cho các khu CLTT. Đây sẽ là giải pháp mang tính chất lâu dài để sống chung với dịch, mang tính nhân văn sâu sắc, giảm áp lực cho xã hội… nên huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng phong trào trong thời gian tới”.
 
Xuân Vương

tin liên quan

Công ty Kim Sora trao tặng khẩu trang y tế phòng, chống dịch Covid-19

(QBĐT) - Vừa qua, thông qua Báo Công Thương, Công ty TNHH Kim Sora đã trực tiếp đến Ủy ban MTTQVN tỉnh trao hỗ trợ Quảng Bình gần 60.000 khẩu trang y tế và 150 bộ kit test Covid-19 Ag Genbody, với tổng trị giá gần 70 triệu đồng. 

Tập huấn về thành lập, quản lý và vận hành câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau

(QBĐT) - Trong 5 ngày từ 2 đến 6-11, được sự hỗ trợ của Tổ chức Người cao tuổi quốc tế  và Hội Người cao tuổi Việt Nam, Hội Người cao tuổi Quảng Bình phối hợp tổ chức lớp tập huấn về thành lập, quản lý và vận hành câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau năm 2021.

Từ ngày 8-11, Nhật Bản tiếp nhận lại lao động Việt Nam

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), sau nhiều tháng ngừng tiếp nhận lao động do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Nhật Bản sẽ bắt đầu "mở cửa" tiếp nhận trở lại lao động Việt Nam sang làm việc từ ngày 8-11, kèm theo các điều kiện về tiêm vaccine, cách ly.