Đón công dân Quảng Bình về quê:

Bảo đảm chu đáo và an toàn phòng, chống dịch

  • 08:33 | Thứ Năm, 07/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - 17 giờ ngày 6-10, Tổ công tác đón công dân Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam gồm 27 thành viên khởi hành. Tiễn đoàn, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND nhấn mạnh, tỉnh tin tưởng tổ công tác sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đón bà con về quê hương, bảo đảm an toàn suốt hành trình về sức khỏe cho mọi người và thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Tổ công tác và nhiệm vụ đặc biệt

Đây là Tổ công tác thứ hai được UBND tỉnh thành lập với nhiệm vụ đón bà con Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 về quê. Tổ gồm 27 thành viên do đồng chí Hồ Tân Cảnh, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội làm tổ trưởng, có nhiệm vụ đón hơn 2.900 công dân về quê bằng tàu hỏa. Các thành viên của tổ thuộc các sở, ngành: Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Giao thông vận tải, Công an.

Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các đồng chí lãnh đạo Sở Lao động -Thương binh và Xã hội.
Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho lãnh đạo Sở Lao động -Thương binh và Xã hội.

Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và quyết định của UBND tỉnh, hơn 2.900 công dân được đón về trong dịp này bao gồm phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ, học sinh, người già thăm thân. Trong số này có nhiều bà mẹ mang thai, người già, trẻ nhỏ, do đó tổ có 8 thành viên là các bác sĩ, nữ hộ sinh… với chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm, sẵn sàng chăm sóc, hỗ trợ bà con trong suốt hành trình. Được phân công thực hiện nhiệm vụ trong thời gian khá gấp rút, số lượng bà con cần đón về rất lớn nhưng tất cả các thành viên đều nhiệt tình, nghiên cứu kỹ lưỡng kế hoạch, phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng.

Các công dân sẽ được đón về quê trên 4 chuyến tàu hỏa trong hai ngày 8 và 9-10-2021. Các đoàn tàu sẽ đón bà con tại 3 ga: Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh), Dĩ An (Bình Dương) và Biên Hòa (Đồng Nai). Bà con sẽ xuống tàu tại các ga: Mỹ Đức (Lệ Thủy), Đồng Hới (TP. Đồng Hới), Hoàn Lão (Bố Trạch), Minh Lệ (TX. Ba Đồn), Đồng Lê (Tuyên Hóa) và sẽ được đón về các khu cách ly tập trung của các địa phương.

Các thành viên Tổ công tác lên đường làm nhiệm vụ vào chiều 6-10.
Các thành viên Tổ công tác lên đường làm nhiệm vụ vào chiều 6-10.

Đồng chí Phạm Văn Năm, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GTVT cho biết, thực hiện sự phân công của tỉnh, sở đã cử các thành viên tham gia Tổ công tác với nhiệm vụ phối hợp với Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam bố trí phương tiện, điểm đón bà con bảo đảm an toàn, chu đáo, đúng thời gian.

“Với những kinh nghiệm có được trong lần đón công dân Quảng Bình về quê bằng máy bay cuối tháng 8-2021, chúng tôi đã chủ động liên hệ và chuẩn bị các phương án để hỗ trợ bà con tập kết về các ga. Về đến Quảng Bình, trên cơ sở số lượng công dân xuống tại 5 ga, sở cũng đã huy động xe ô tô chất lượng cao, lái xe có kinh nghiệm bố trí sẵn sàng đón công dân về các khu cách ly tập trung kịp thời, thuận lợi, vừa bảo đảm sức khỏe cho bà con đồng thời thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch”, đồng chí Phạm Văn Năm chia sẻ.

UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch chi tiết để bảo đảm trên hành trình trở về quê hương, bà con được chăm sóc y tế, bảo đảm các điều kiện ăn uống, sinh hoạt thuận tiện. Cùng với các thành viên tổ công tác có mặt tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, đồng hành trên các chuyến tàu cùng bà con, tại quê nhà, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, các ngành, địa phương cũng đã chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện về cách ly, hậu cần, kiểm tra, chăm sóc y tế… để bà con yên tâm cách ly.

Niềm vui ngày về

Chiều 6-10, bà Nguyễn Thị Bình (SN 1952, xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch) nhận được điện thoại thông báo từ Sở Lao động-Thương binh và Xã hội là có tên trong danh sách được đón về quê dịp này. Không giấu nổi niềm vui, bà Bình chia sẻ, tháng 4-2021, bà vào TP. Hồ Chí Minh chữa bệnh và thăm con trai. Gần 6 tháng ở lại thành phố, trong đó có 4 tháng giãn cách, bà mong mỏi được về nhà từng ngày.

“Hiện ở quê, tôi có người thân đang bệnh nặng nên rất lo lắng và muốn được về thật sớm. Tôi thật sự cảm ơn tỉnh đã quan tâm và tạo điều kiện cho tôi và nhiều bà con được về quê bằng phương tiện an toàn. Tôi sẽ chấp hành tốt các quy định trong việc cách ly để phòng chống dịch”, bà Bình vui mừng cho biết.

Bà Nguyễn Thị Bình (bên trái): Tôi thật sự cảm ơn tỉnh đã quan tâm và tạo điều kiện cho tôi và nhiều bà con được về quê bằng phương tiện rất an toàn
Bà Nguyễn Thị Bình (bên trái): Tôi thật sự cảm ơn tỉnh đã quan tâm và tạo điều kiện cho tôi và nhiều bà con được về quê bằng phương tiện an toàn.

Cũng vào chiều tối ngày 6-10, trong căn phòng trọ nhỏ ở phường Linh Xuân, thành phố Thủ Đức, 5 thành viên gia đình anh Nguyễn Văn Định háo hức sửa soạn hành lý cho hành trình trở về quê. Hai vợ chồng anh Định đều là công nhân khu chế xuất Linh Trung 1. Trải qua 4 tháng khó khăn, nay thành phố trở lại trạng thái “bình thường mới”, họ quyết định đưa hai con nhỏ về gửi ông bà ở quê chăm sóc để tiếp tục trở lại nhà máy.

Anh Định vui mừng tâm sự: “Thật may là vợ con em được tỉnh đón về. Tạm thời trong thời gian đầu, em nhờ ông bà chăm sóc các cháu. Phần vợ em, sau khi hết thời gian cách ly theo quy định sẽ trở lại thành phố để tiếp tục làm việc. Em cảm ơn tỉnh mình rất nhiều vì đã tạo thuận lợi cho gia đình em để tiếp tục yên tâm ở lại TP. Hồ Chí Minh với công việc quen thuộc của mình”.

Nhiều người dân sau khi biết được chủ trương của tỉnh và thông tin cụ thể về số lượng bà con được đón về cùng phương tiện, lịch trình và kế hoạch chu đáo của tỉnh đã không giấu được niềm vui và hạnh phúc.

Chị Dương Thị Mỹ Lợi, xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch cho biết: “Việc đón những bà con có hoàn cảnh khó khăn về quê đã thỏa lòng mong ước, tạo sự yên tâm cho cả người đi xa và người ở nhà, cũng giảm bớt khó khăn cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Tôi cũng tin bà con mình trong độ tuổi lao động, có sức khỏe, có điều kiện sẽ tiếp tục ở lại làm việc, gắn bó với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam trong thời gian tới”.  

“Đón bà con có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có nguyện vọng về quê là chủ trương và quyết tâm của tỉnh. Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh đã kịp thời chia sẻ, tạo điều kiện đón bà con bằng các phương tiện an toàn nhất như máy bay, tàu hỏa.

Bên cạnh đó, hiện nay TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam đã bước đầu khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tỉnh mong muốn công dân Quảng Bình trong độ tuổi lao động tiếp tục gắn bó, đồng hành cùng các địa phương phòng chống dịch và phục hồi sản xuất”, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chia sẻ.

Ngọc Mai

tin liên quan

Người phụ nữ tâm huyết với công tác dân số

(QBĐT) - 30 năm-đó là khoảng thời gian mà bà Trần Thị Hải Mận (83 tuổi) ở thôn Lê Lợi (xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa) đã dành trọn tâm huyết cho công việc cộng tác viên dân số. Nhờ sự kiên trì, năng nổ của bà Mận mà công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) ở địa phương đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Trao tặng máy tính bảng cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

(QBĐT) - Chiều 6-10, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã đến thăm và trao tặng máy tính bảng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.
 

Mưa lớn ở Trung Bộ, Tây Nguyên

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi và Kon Tum có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 150-300mm, có nơi trên 400mm; ở Hà Tĩnh, Bình Định và Gia Lai có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 70-100mm, có nơi trên 150mm.