TP. Đồng Hới:

Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, thể thao truyền thống

  • 07:26 | Thứ Hai, 08/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trên hành trình phát triển, TP. Đồng Hới luôn chú trọng đến công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, xem đây là nền tảng quan trọng để hình thành nên một môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần bồi đắp tâm hồn, nhân cách người Đồng Hới. Sự gắn kết giữa các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch mang lại nhiều kết quả đáng mừng trong việc phát triển kinh tế, quảng bá du lịch.
 
Anh Lê Thanh Bình, chuyên viên Phòng Văn hóa-Thông tin, UBND TP. Đồng Hới cho biết: Để phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, hàng năm, thành phố luôn chú trọng việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao vào các dịp lễ, Tết, nổi bật là “Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới” vào dịp lễ 30/4 và 1/5. Trong tổ chức sự kiện, TP. Đồng Hới luôn chú trọng các loại hình văn hóa, thể thao truyền thống. Hầu hết các địa phương trên địa bàn thành phố thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao mang đậm nét văn hóa truyền thống của địa phương, thu hút đông đảo người dân tham gia.
 
Việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của địa phương được lồng ghép vào những nội dung của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, trong đó tập trung đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa, phục vụ nhu cầu sinh hoạt, nâng cao đời sống tinh thần của người dân.
 
TP. Đồng Hới còn lưu giữ các lễ hội truyền thống độc đáo, nhất là lễ hội cầu ngư của các địa phương vùng biển, như: Bảo Ninh, Hải Thành, Quang Phú, nổi bật là xã Bảo Ninh với lễ hội cầu mùa được tổ chức vào dịp rằm tháng tư (âm lịch) hàng năm. Lễ hội phản ánh đời sống văn hóa tinh thần phong phú, cầu cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, được mùa tôm cá, cầu cho cuộc sống người dân no ấm, quốc thái dân an.
Vào mỗi dịp lễ, Tết, các sự kiện trọng đại, TP. Đồng Hới luôn chú trọng tổ chức những hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống.
Vào mỗi dịp lễ, Tết, các sự kiện trọng đại, TP. Đồng Hới luôn chú trọng tổ chức những hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống.
Nhiều địa phương trên địa bàn thành phố bảo tồn khá nguyên vẹn nghệ thuật bài chòi, thường được tổ chức vào các dịp lễ, Tết. Bài chòi hiện đang được người dân các địa phương như Nam Lý, Đức Ninh, Nghĩa Ninh… gìn giữ, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong dịp đón Tết cổ truyền hay trong các lễ hội truyền thống. Cùng với lễ hội cầu ngư, bài chòi là một trong những hoạt động tiêu biểu, thu hút sự tham gia của người dân và khách du lịch trong chuỗi hoạt động của Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới.
 
Đồng Hới còn có lễ hội cướp cù (ở phường Đồng Phú) cũng được đưa vào Tuần Văn hóa-Du lịch và nhiều loại hình dân ca... đang được các địa phương bảo tồn, gìn giữ làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân.
 
Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động văn hóa truyền thống, TP. Đồng Hới còn chú trọng phát triển các bộ môn thể thao dân tộc, như: Kéo co, đẩy gậy, đua thuyền truyền thống, cờ người… Anh Lê Ngọc Tình, chuyên viên Phòng Văn hóa-Thông tin, UBND TP. Đồng Hới cho hay: Việc luyện tập, thi đấu các môn thể thao dân tộc ở TP. Đồng Hới được duy trì và phát triển từ nhiều năm qua.
 
Hàng năm, bên cạnh tổ chức các giải thi đấu thể thao với các môn phổ biến, như: Bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông…, thành phố còn tổ chức các giải thi đấu môn thể thao dân tộc, trong đó nổi bật nhất là môn kéo co, đẩy gậy, đua thuyền, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi, động viên mọi người tích cực rèn luyện nâng cao sức khỏe. Ở các địa phương đều thành lập nhiều câu lạc bộ thể thao, trong đó có môn thể thao dân tộc.
 
Nhờ đó, thành phố luôn đạt thành tích quan trọng trong các giải thi đấu thể thao cấp tỉnh. Tại giải kéo co Đại hội Thể dục-Thể thao (TDTT) tỉnh lần thứ IX năm 2022, đối với nội dung tập thể nam, tập thể nam nữ, các vận động viên thành phố đã thi đấu xuất sắc giành giải nhất và giải nhì nội dung tập thể nữ. Kết quả chung cuộc, TP. Đồng Hới đoạt giải nhất toàn đoàn.
 
Cũng trong chương trình đại hội, ở bộ môn võ cổ truyền, thành phố cũng xuất sắc giành giải nhì (sau huyện Lệ Thủy). Nhiều gương mặt vận động viên tiêu biểu trong phong trào luyện tập, thi đấu võ cổ truyền ở TP. Đồng Hới được phát hiện, bồi dưỡng, như: Phạm Thị Thùy Trinh, Phan Lê Ngọc Anh… Tham gia giải đua thuyền truyền thống, một trong những nội dung quan trọng của Đại hội TDTT, TP. Đồng Hới cũng đã đoạt huy chương bạc nội dung cự ly 1.000m…
 
Thực tế cho thấy, thể thao dân tộc không xuất hiện “dày” và có sức hút như các môn thể thao hiện đại nhưng lại không thể thiếu trong các ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao, các kỳ đại hội TDTT, là nét đẹp văn hóa ở các địa phương.
 
Thời gian qua, Phòng Văn hóa-Thông tin đã tham mưu cho UBND thành phố công nhận danh hiệu văn hóa cho 122 thôn, bản, tổ dân phố (năm 2021); 5 thôn, tổ dân phố giai đoạn 2017-2021; 115 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa 5 năm (2017-2021). Phòng cũng đã tham mưu cho UBND thành phố tổ chức các hoạt động của Đại hội TDTT cấp thành phố phù hợp với công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tăng cường công tác quản lý di tích lịch sử trên địa bàn.
 
Bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, các môn thể thao dân tộc là một trong những nhiệm vụ được TP. Đồng Hới quan tâm triển khai bằng nhiều hình thức. Thời gian tới, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và mỗi người dân nhằm khai thác, phát huy giá trị tài nguyên văn hóa, thể thao trên hành trình xây dựng, phát triển.
 
                                                                     NH. V

tin liên quan

Giỗ mẹ

(QBĐT) - Con thương mẹ ra đi khi còn trẻ
tuổi ba mươi ba còn lâu mới lên bà

Quảng Bình muôn vẻ

(QBĐT) - "Trẻ em, những mầm xanh tinh khiết, chủ nhân tương lai của đất nước luôn cố gắng học tập, thoả chí vui chơi với những ước mơ bay bổng. Các em còn tham gia giúp đỡ gia đình những công việc phù hợp với lứa tuổi của mình...". 

Món ăn ngọt ngào từ đá

(QBĐT) - Đọc cái tựa của bài viết này, chắc chắn không ai cho rằng, có một món ăn được làm từ đá. Có chăng, sẽ có người nghĩ đến món ăn "mầm đá" của Trạng Quỳnh "đãi" Chúa. Nhưng nếu nói rằng, đó chính là món hàu được "khẻ" ra từ những hòn đá, thì từ cao sang đến dân dã, chẳng mấy ai lạ.