Kể chuyện quê hương bằng âm nhạc

  • 07:52 | Thứ Sáu, 10/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - “Quảng Bình-quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp” là một video ca nhạc được đầu tư bài bản, công phu, là kết tinh những tình cảm, sự tri ân to lớn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp-người con ưu tú của quê hương Quảng Bình, người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau những miệt mài trên hành trình thu âm, thực hiện các cảnh quay, hoàn thiện hậu kỳ, dự án âm nhạc ra mắt đúng vào dịp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Bình đang náo nức hướng đến kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình.
 
Câu chuyện âm nhạc  
 
“Quảng Bình-quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp” là dự án âm nhạc do Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức sản xuất và Công ty Easy Marketing thực hiện. Với thời lượng 25 phút, video âm nhạc gồm 4 ca khúc viết về quê hương Quảng Bình và Đại tướng Võ Nguyên Giáp được thể hiện bởi ca sỹ Hoàng Viết Danh và Hoàng Như Quỳnh, bao gồm: Về Quảng Bình đi anh (thơ Hữu Thái, nhạc Ngọc Tân), Tướng quân Võ Nguyên Giáp (Hoàng Yến), Quảng Bình trong câu hát (Xuân Đồng), Quê hương vang mãi câu hò (Hoàng Văn Chiến).
 
Những ca khúc được kết nối thành câu chuyện xuyên suốt kể về hành trình trở về thăm quê hương Quảng Bình của đôi bạn trẻ. Trong chuyến về thăm quê ấy, họ có dịp thăm lại ngôi nhà năm xưa của Đại tướng bên dòng Kiến Giang yên bình, được nghe kể lại câu chuyện về con đường cách mạng, những mốc son lịch sử gắn liền với một vị “Đại tướng của lòng dân”. Chính câu chuyện ý nghĩa được nghe trong dịp ấy đã dấy lên trong đôi bạn trẻ tinh thần dân tộc, tình yêu với mảnh đất đầy nắng gió Quảng Bình. Càng yêu, họ càng thêm tự hào về truyền thống lịch sử hào hùng của quê hương.
 
Dòng cảm xúc được dệt nên bởi câu chuyện về quá khứ đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận để đôi bạn trẻ nuôi quyết tâm lên đường khám phá một quê hương Quảng Bình tươi đẹp và đang từng bước phát triển, đổi mới từng ngày. Trong đôi mắt của thế hệ trẻ, quê hương hiện ra với những cảnh đẹp thiên nhiên kỳ vỹ, những nét văn hóa đậm đà bản sắc, những con người bình dị, mộc mạc và mến khách.
 
Xuất phát từ ý tưởng đó, video âm nhạc ra đời, khéo léo lồng ghép vẻ đẹp thiên nhiên của quê hương, nét văn hóa đặc sắc của con người Quảng Bình và sử dụng hình ảnh, video tư liệu liên quan đến cuộc đời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp tạo nên sự kết nối không chỉ về giai điệu mà còn làm nên câu chuyện giàu cảm xúc.
 
Nếu Về Quảng Bình đi anh là khởi đầu cho chuyến về thăm quê hương Quảng Bình, thăm Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thì Tướng quân Võ Nguyên Giáp là sự kết nối mạch cảm xúc tự hào về người con của quê hương. Tiếp đó, Quảng Bình trong câu hátQuê hương vang mãi câu hò chính là những xúc cảm đầy tự hào về một Quảng Bình đang đổi mới từng ngày, nhắc nhớ đến trách nhiệm của thế hệ trẻ trong hành trình đóng góp, dựng xây quê hương.
 
Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao chia sẻ, dự án âm nhạc này sẽ là đĩa nhạc gắn bó với quân và dân Quảng Bình trong thời kỳ mới, là câu chuyện được kể bằng âm nhạc về những dấu mốc lịch sử trong cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp và quê hương Quảng Bình gắn với cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Đây cũng thể hiện lòng biết ơn vô hạn của Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình đối với công lao to lớn của Đại tướng.

Là một trong hai ca sĩ thể hiện các ca khúc trong dự án, ca sĩ Hoàng Viết Danh chia sẻ: “Là người con được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Quảng Bình, nên khi được mời tham gia dự án này, được hát những ca khúc ca ngợi quê hương, tôi cảm thấy đó là niềm vinh dự và vô cùng may mắn. Đó là một cảm xúc khó tả và tôi nghĩ có lẽ không phải ai cũng may mắn có được cơ hội quý giá này. Khi đứng trên những địa danh của mảnh đất Quảng Bình, đặc biệt là nơi ngôi nhà tuổi thơ của Đại tướng để cất lên tiếng hát, cảm xúc trong tôi trào dâng hơn cả. Khi đó, tôi hát bằng cả niềm say mê và tấm lòng kính yêu của mình với quê hương, với Đại tướng”.  

Sự kết hợp giữa văn hóa và du lịch
 
Là đơn vị trực tiếp thực hiện video âm nhạc này, đại diện Easy Marketing cho biết, để truyền tải được ý tưởng của dự án, ngoài việc chú trọng đầu tư về phần thu âm, phối khí, ekip đã phải trăn trở đi tìm từng bối cảnh quay phù hợp, giàu cảm xúc nhất. Bởi thế, cảm xúc của video không chỉ đến từ những lời ca, điệu nhạc mà được truyền tải thông qua các bối cảnh thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ và mang đậm dấu ấn lịch sử.
 
“Chúng tôi đã mất khoảng 15 ngày để thực hiện các cảnh quay. Trong đó, hiện diện hầu như tất cả những danh thắng đẹp nhất của Quảng Bình và đặc biệt là sự xuất hiện của các di tích lịch sử gắn bó với hai cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Nhưng cái khó là làm sao khi đưa các cảnh quay này vào video phải vừa hợp lý theo mạch cảm xúc của câu chuyện, vừa phù hợp với những câu chuyện lịch sử và thể hiện được vẻ đẹp của Quảng Bình trong những năm tháng đang vươn mình dựng xây quê hương theo đúng tâm nguyện của Đại tướng”, đại diện Easy Marketing cho biết thêm.
 
“Không chỉ bằng âm nhạc mà bằng những cảnh đẹp của Quảng Bình xuất hiện trong từng cảnh quay, với video ca nhạc này, tôi mong Quảng Bình sẽ ngày càng đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế. Họ sẽ không chỉ cảm nhận và yêu hơn Quảng Bình bằng âm nhạc mà sẽ cùng đến, cùng trải nghiệm vẻ đẹp của mỗi làng quê, mỗi danh thắng”, ca sĩ Hoàng Viết Danh mong muốn.
 
Sự kết hợp giữa văn hóa và du lịch trong video ca nhạc này kỳ vọng sẽ góp phần quảng bá mạnh mẽ cho du lịch Quảng Bình-“Điểm đến thiên nhiên hấp dẫn và khác biệt”.
 
Tùy theo mục đích sử dụng, dự án âm nhạc “Quảng Bình-quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp” có hai phần: Bài hát dạng MP3 để phục vụ phát thanh, tuyên truyền và dạng video clip để phục vụ quảng bá du lịch Quảng Bình. Dự kiến, đĩa nhạc này sẽ là quà tặng ý nghĩa của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Bình gửi đến các đại biểu dự lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình (16/6/1957-16/6/2022).
 
Diệu Hương

tin liên quan

Hình tượng Bác Hồ trong sáng tác văn học - nghệ thuật

(QBĐT) - Cuộc đời, sự nghiệp, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc luôn là nguồn cảm hứng vô tận cho các văn nghệ sĩ (VNS) cả nước nói chung, Quảng Bình nói riêng để sáng tạo ra nhiều tác phẩm văn học-nghệ thuật có giá trị. 

Trăng

(QBĐT) - Trăng lên

Chú trọng phát triển thiết chế văn hóa-thể thao ở cơ sở

(QBĐT) - Để xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại, đáp ứng với xu thế mới, song song với phát triển kinh tế, TP. Đồng Hới đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động VHTT và quan tâm xây dựng các thiết chế VHTT ở cơ sở