TP. Đồng Hới:

Chú trọng phát triển thiết chế văn hóa-thể thao ở cơ sở

  • 07:53 | Thứ Năm, 09/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại, đáp ứng với xu thế mới, song song với phát triển kinh tế, TP. Đồng Hới đã chú trọng đầu tư phát triển về văn hóa. Trong đó, thành phố đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động văn hóa-thể thao (VHTT) và quan tâm xây dựng các thiết chế VHTT ở cơ sở.
 
Hiện nay, các hoạt động VHTT trên địa bàn TP. Đồng Hới ngày càng phát triển, thu hút đông đảo nhân dân tham gia và trở thành nhu cầu không thể thiếu của mỗi người dân thành phố. Chất lượng các hoạt động VHTT, như: Hội thi, hội diễn văn nghệ, các giải thi đấu từ thành phố đến các xã, phường ngày càng được nâng cao; việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống được quan tâm.
 
Đến nay, toàn thành phố có 15/15 xã, phường có trung tâm VHTT, 137/137 thôn, tổ dân phố (TDP) có nhà văn hóa-khu thể thao; 15/15 xã, phường có đài truyền thanh. Các nhà văn hóa thôn, TDP có đầy đủ các trang thiết bị, hệ thống hoạt động, như: Hệ thống làm mát, âm thanh, bàn ghế, khánh tiết, tủ sách…, cơ bản phục vụ nhu cầu hội họp, sinh hoạt cộng đồng dân cư, các đợt sinh hoạt chính trị, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước trong các thôn, TDP.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đồng Hới Hoàng Thị Thanh Nhung cho biết: Xác định xây dựng thiết chế VHTT đồng bộ và phát triển đời sống văn hóa cơ sở trong cộng đồng dân cư là một nhiệm vụ quan trọng trong quá trình xây dựng TP. Đồng Hới ngày càng giàu đẹp, văn minh, những năm qua, thành phố đã quan tâm xây dựng và từng bước hoàn thiện hệ thống thiết chế VHTT từ thành phố đến cơ sở.
Nhà văn hóa TDP 2, phường Đồng Phú hoàn thành, đưa vào sử dụng từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt văn hóa-văn nghệ, TDTT của người dân.
Nhà văn hóa TDP 2, phường Đồng Phú hoàn thành, đưa vào sử dụng từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt văn hóa-văn nghệ, TDTT của người dân.
Đặc biệt, từ khi có Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hàng năm, thành phố đã bố trí kinh phí, tập trung huy động các nguồn lực xây dựng tiêu chí về cơ sở vật chất VHTT. Hiện, thành phố đang triển khai hỗ trợ xây dựng, mua sắm trang thiết bị cơ sở vật chất nhà văn hóa thôn đạt chuẩn giai đoạn 2021-2025 với 150 triệu đồng/nhà văn hóa.
 
Trong quá trình thực hiện, thành phố nhận được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Đã có nhiều hộ gia đình tự nguyện góp công, góp của, hiến đất; nhiều tổ chức, cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn ủng hộ, đóng góp kinh phí để xây dựng hệ thống thiết chế VHTT.
 
Phường Đồng Phú có vị trí trung tâm thành phố với 11 TDP và là một trong những phường đi đầu trong tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đồng Phú Lê Thị Thu Cúc, đến nay, hầu hết các nhà văn hóa trên địa bàn phường Đồng Phú đều phát huy tốt hiệu quả sử dụng. Từ đó, góp phần tích cực trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng nếp sống văn minh, giao tiếp, ứng xử văn hóa trong sinh hoạt cộng đồng; đồng thời đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục-thể thao (TDTT) tại các TDP…
 
“Mới đây, phường Đồng Phú đưa vào sử dụng công trình nhà văn hóa TDP 2 với tổng kinh phí đầu tư gần 3 tỷ đồng bao gồm cả phần xây dựng và mua sắm trang thiết bị. Trong đó, ngân sách thành phố hỗ trợ 600 triệu đồng, ngân sách phường bố trí 2,1 tỷ đồng, nguồn đóng góp của nhân dân gần 300 triệu đồng. Công trình có diện tích 977m2, gồm: Hội trường có sức chứa 250 chỗ ngồi, phòng làm việc, nhà kho, công trình vệ sinh, sân thể thao khang trang, hiện đại, sạch đẹp; các trang thiết bị được đầu tư đầy đủ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và hội họp của bà con. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt văn hóa-văn nghệ, TDTT của TDP nói riêng và của phường nói chung, đồng thời góp phần hoàn thiện tiêu chí về hạ tầng cơ sở của phường Đồng Phú, phấn đấu xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị trong thời gian sớm nhất”, bà Lê Thị Thu Cúc chia sẻ.
 
Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố hiện còn một số thiết chế VHTT ở cơ sở hiện đã xuống cấp, không bảo đảm quy định, thiếu trang thiết bị chuyên dùng phục vụ hoạt động, trong khi đó, kinh phí sửa chữa, nâng cấp còn hạn hẹp. Ngoài ra, việc xây dựng một số thiết chế VHTT về quy mô, kiến trúc, vị trí còn chưa phù hợp, chưa khai thác, sử dụng hết công suất trong giai đoạn hiện nay…
 
“Vì vậy, để hoàn thiện hệ thống thiết chế VHTT từ thành phố đến cơ sở, tạo môi trường và điều kiện bảo đảm xây dựng, phát triển văn hóa con người thành phố trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đồng thời làm tốt công tác bảo tồn, kế thừa và phát huy giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương, ngoài sự nỗ lực của chính quyền và người dân trên địa bàn, thành phố mong muốn nhận được sự quan tâm của tỉnh về hỗ trợ nguồn kinh phí và mở lớp tập huấn đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho công chức văn hóa-xã hội, cán bộ kiêm nhiệm, bán chuyên trách phụ trách VHTT phường, nhà văn hóa, khu thể thao thôn, TDP…”, bà Hoàng Thị Thanh Nhung trao đổi thêm.                                                                                
Hương Trà

tin liên quan

Hình tượng Bác Hồ trong sáng tác văn học - nghệ thuật

(QBĐT) - Cuộc đời, sự nghiệp, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc luôn là nguồn cảm hứng vô tận cho các văn nghệ sĩ (VNS) cả nước nói chung, Quảng Bình nói riêng để sáng tạo ra nhiều tác phẩm văn học-nghệ thuật có giá trị. 

Họp báo về kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình

(QBĐT) - Chiều 30/5, UBND tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức họp báo định kỳ tháng 5/2022 để thông tin về các hoạt động Kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình.

Trăng

(QBĐT) - Trăng lên