"The Vocalist" và hành trình tìm kiếm tài năng âm nhạc

  • 07:42 | Thứ Tư, 01/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc Quảng Bình lần thứ nhất-cuộc thi “The Vocalist” 2022 đã khép lại sau đêm chung kết (21/5/2022), song những dư âm của chương trình vẫn còn lắng đọng mãi trong lòng mỗi thí sinh dự thi và công chúng yêu nhạc Quảng Bình. Có thể nói, chương trình đã thành công khi tạo ra một sân chơi âm nhạc chuyên nghiệp với sự đầu tư dàn dựng công phu. Qua đó, phát hiện nhiều gương mặt mới, triển vọng của âm nhạc tỉnh nhà.
 
Sân chơi cho các giọng hát trẻ
 
“The Vocalist” thu hút gần 60 thí sinh có độ tuổi từ 16-28 tham gia, trong đó có nhiều thí sinh đang là học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Qua 2 tháng diễn ra các hoạt động, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 28 thí sinh vào vòng bán kết và chọn ra 12 thí sinh xuất sắc tham dự vòng chung kết.
 
Một điều dễ nhận thấy là những năm gần đây, Quảng Bình thiếu những sân chơi âm nhạc mang tính chuyên nghiệp. Nhiều bạn trẻ có năng khiếu âm nhạc và khao khát được biểu diễn, được thể hiện tài năng nghệ thuật song vì thiếu “đất” nên tự  “bơi” theo cách riêng của mình. Một số bạn trẻ tìm kiếm cơ hội tại các sân chơi âm nhạc ở Thừa Thiên-Huế hoặc kết nối với những trung tâm âm nhạc, chủ doanh nghiệp tham gia các show diễn lớn, nhỏ tại quán cà phê hoặc một số sự kiện.
 
"The Vocalist" là một trong những chương trình âm nhạc hiếm hoi ở Quảng Bình được đầu tư kỹ lưỡng từ khâu chuẩn bị đến tổ chức sự kiện. Điều đáng mừng là Ban Tổ chức đã kêu gọi các nhà tài trợ chung tay, góp sức và chú trọng đến hoạt động truyền thông nhằm tạo sức lan tỏa, thu hút sự quan tâm của nhiều người, nhất là giới trẻ.
Quán quân Hoàng Như Hạnh Trang thể hiện cá tính âm nhạc qua việc chọn ca khúc và phong cách biểu diễn.
Quán quân Hoàng Như Hạnh Trang thể hiện cá tính âm nhạc qua việc chọn ca khúc và phong cách biểu diễn.

Sức trẻ của chương trình thể hiện ngay từ đơn vị tổ chức. Đó là Thành đoàn Đồng Hới cùng các đơn vị thực hiện là Công ty TNHH Kỹ thuật công nghệ Luyến Huệ Tech, Công ty TNHH Phát triển nghệ thuật Nguyễn Gia và đơn vị truyền thông MeS Media.

Anh Hà Quốc Vương Anh, Bí thư Thành đoàn Đồng Hới cho hay: Việc tổ chức Chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc Quảng Bình lần thứ nhất năm 2022 nhằm tạo ra môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh niên tham gia, góp phần định hướng thẩm mỹ cho thế hệ trẻ. Từ sân chơi này, các bạn trẻ có cơ hội thể hiện tài năng, tự tin để bước vào các sân chơi lớn. Chương trình không chỉ dừng lại ở những giải thưởng mà còn tạo tiền đề để phát triển hơn nữa phong trào văn hóa văn nghệ tại các cấp bộ đoàn, hội. Từ đó, phát hiện ra nhiều nhân tố mới cho âm nhạc tỉnh nhà.
 
Cần lắm những chương trình như thế
 
Hành trình tìm kiếm tài năng âm nhạc Quảng Bình-“The Vocalist” 2022 đã tìm được 6 gương mặt tiêu biểu ở ba giải chính và 3 giải phụ. Thí sinh Hoàng Như Hạnh Trang (TP. Đồng Hới) đã xuất sắc giành giải quán quân; giải á quân 1 và á quân 2 thuộc về thí sinh Hồ Văn Kãnh (Quảng Ninh) và Trương Long Nhật (TP. Đồng Hới). 3 giải phụ gồm: Giọng hát triển vọng, phong cách ấn tượng, thí sinh được yêu thích nhất lần lượt thuộc về các thí sinh: Cái Đức Việt, Nguyễn Thị Loan, Phạm Tú Nhi.
 
Tại đêm chung kết, cô gái trẻ Hoàng Như Hạnh Trang, 18 tuổi, học sinh Trường THPT Đào Duy Từ đã trình bày ca khúc “Đêm” (sáng tác: Dominik Nghĩa Đô, Hoàng Quân), thuộc thể loại dân gian đương đại. Giọng hát đầy nội lực và kỹ thuật xử lý tinh tế cùng phong cách biểu diễn ấn tượng, pha chút “ma mị” đã đưa Hạnh Trang đến ngôi vị quán quân.
 
Cũng từ dòng nhạc này, chàng trai người Bru-Vân Kiều Hồ Văn Kãnh (Trường Sơn, Quảng Ninh) đã thuyết phục Ban Giám khảo và khán giả qua ca khúc “Con cò” (Lưu Hà An).
 
Ngoài các gương mặt đoạt giải, cuộc thi còn ra nhiều giọng hát hay, có thể phát triển trong tương lai, như: Nguyễn Đức Mạnh (TP. Đồng Hới), Nguyễn Hữu Thiệu (Quảng Ninh), Võ Bá Hoàng Quý (TP. Đồng Hới)…
 
Quán quân Hoàng Như Hạnh Trang chia sẻ: Trước đây, gia đình em sinh sống ở Huế và em đã tham gia nhiều sân chơi âm nhạc dành cho các độ tuổi ở thành phố này. Học hết lớp 7, em theo gia đình về quê mẹ ở TP. Đồng Hới sinh sống. Từ đó đến nay, em chưa được tham gia một chương trình âm nhạc nào có tính chuyên nghiệp như "The Vocalist".
 
Để thỏa mãn niềm đam mê ca hát trong điều kiện thiếu “sân chơi”, em đã tham gia một số show diễn lớn, nhỏ do các cá nhân, doanh nghiệp tổ chức. Với mong muốn được đi theo con đường nghệ thuật chuyên nghiệp, em đã tham gia khóa đào tạo về âm nhạc tại Trung tâm âm nhạc Trung Kiên (TP. Đồng Hới) và đã gặt hái được những thành công nhất định. Trước khi trở thành quán quân "The Vocalist", em còn đoạt giải nhất không chuyên cuộc thi “Tỏa sáng cùng âm nhạc 2022”-Huế, được tuyển thẳng vào học chuyên ngành thanh nhạc Học viện Âm nhạc Huế.
Ban Tổ chức trao các giải thưởng cho thí sinh đoạt giải.
Ban Tổ chức trao các giải thưởng cho thí sinh đoạt giải.

Hạnh Trang trải lòng: Em rất thích thể hiện những ca khúc thuộc thể loại dân gian đương đại, như: Mưa bay tháp cổ (Trần Tiến), Con cò (Lưu Hà An), Dệt tầm gai (Ngọc Đại)... Đây là những ca khúc “đỉnh” gắn liền với nam ca sỹ Tùng Dương, người mà em luôn xem là thần tượng trong âm nhạc. Để hát tốt dòng nhạc này, em đã dành rất nhiều thời gian luyện tập, trau dồi kỹ thuật hát cùng phong cách biểu diễn. Thành công từ hai cuộc thi lớn trong năm 2022 tạo cho em niềm tin để quyết tâm thi vào Học viện Âm nhạc TP. Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Đình Khóa, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Phát triển nghệ thuật Nguyễn Gia (TP. Đồng Hới), Phó trưởng Ban cố vấn chuyên môn chương trình cho biết: Một trong những yếu tố quyết định mang đến sự thành công cho cuộc thi là Ban Tổ chức đã mời được một Ban Giám khảo cơ cấu đủ các thành phần, chuyên môn gồm PGS-TS, NSƯT Nguyễn Minh Cầm (giảng viên giảng dạy sau đại học tại Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh), Th.s Hoàng Thanh Sơn (hội viên Hội Nhạc sỹ Việt Nam, Giám đốc Học viện Âm nhạc Huế), thiếu tá, ca sĩ Hoàng Viết Danh (Đội trưởng Đội hát, Nhà hát ca múa nhạc quân đội), NSƯT Võ Thanh Nhân, (hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh, Sở Văn hóa-Thể thao Quảng Bình) và nhà báo Phùng Hiệp (Trưởng văn phòng Thường trú VTV tại Quảng Bình).
 
Ngoài ra, thí sinh đã có sự đầu tư kỹ lưỡng cho cuộc thi từ việc chọn ca khúc phù hợp chất giọng đến trang phục, phong cách biểu diễn… Vì thế một số thí sinh thể hiện lại các ca khúc đã được nhiều ca sỹ nổi tiếng biểu diễn rất thành công nhưng vẫn mang đến cho người nghe nhiều bất ngờ, thú vị trong lối diễn sáng tạo, thể hiện cá tính.
 
“Qua cuộc thi, chúng tôi nhận thấy rằng Quảng Bình có rất nhiều gương mặt triển vọng về âm nhạc và mong muốn sẽ có nhiều sân chơi nghệ thuật chuyên nghiệp, nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa nhằm góp phần phát triển âm nhạc tỉnh nhà”, ông Nguyễn Đình Khóa chia sẻ.
 
Với mục tiêu tìm kiếm những giọng hát hay Quảng Bình, "The Vocalist" 2022 đã phát hiện nhiều gương mặt trẻ triển vọng cho âm nhạc tỉnh nhà trên các dòng nhạc: Thính phòng, dân gian, nhạc nhẹ. Trong số các thí sinh lọt vào vòng chung kết có những em đã từng tham gia các sự kiện âm nhạc chuyên nghiệp, có em lần đầu đứng trên sân khấu… nhưng vượt qua tất cả, các thí sinh tham gia chương trình với tinh thần giao lưu, học hỏi, thể hiện cá tính âm nhạc.

Nh. V

tin liên quan

Hình tượng Bác Hồ trong sáng tác văn học - nghệ thuật

(QBĐT) - Cuộc đời, sự nghiệp, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc luôn là nguồn cảm hứng vô tận cho các văn nghệ sĩ (VNS) cả nước nói chung, Quảng Bình nói riêng để sáng tạo ra nhiều tác phẩm văn học-nghệ thuật có giá trị. 

Trăng

(QBĐT) - Trăng lên

Họp báo về kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình

(QBĐT) - Chiều 30/5, UBND tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức họp báo định kỳ tháng 5/2022 để thông tin về các hoạt động Kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình.