Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Hồi âm bài "Quảng Ninh: Lại thêm những công trình chờ... đền bù?":

Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

  • 07:06 | Thứ Năm, 24/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Liên quan đến tình trạng nhiều hộ dân trên địa bàn xã Vạn Ninh (Quảng Ninh) đồng loạt xây dựng các công trình để chờ đền bù thực hiện dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, UBND huyện Quảng Ninh đã có văn bản chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt chủ trương dự án, chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước về bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB).
 
Ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết: Để công tác bồi thường, GPMB thực hiện dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa bàn huyện được triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ yêu cầu của UBND tỉnh, UBND huyện đã có văn bản gửi các xã có dự án đi qua (Vĩnh Ninh, Hàm Ninh, Xuân Ninh, Hiền Ninh, An Ninh và Vạn Ninh).
 
Theo đó, UBND huyện yêu cầu UBND các xã tiếp nhận và quản lý mốc GPMB của tuyến đi qua địa bàn đã được bàn giao; tăng cường kiểm tra, giám sát, tránh hiện tượng người dân tự ý di chuyển, thay đổi mốc GPMB dẫn đến sai lệch phạm vi GPMB của dự án. Cần quản lý hiện trạng mặt bằng trong phạm vi dự án, nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai tại địa phương. 
Sau khi xã Vạn Ninh đến làm việc, vận động ký cam kết, nhiều hộ gia đình đã dừng việc xây dựng các công trình.
Sau khi xã Vạn Ninh đến làm việc, vận động ký cam kết, nhiều hộ gia đình đã dừng việc xây dựng các công trình.
Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng người dân tự ý xây dựng công trình, tạo lập, cơi nới tài sản và trồng cây để trục lợi bồi thường GPMB; trong trường hợp phát hiện các hiện tượng trên thì tiến hành lập biên bản xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật (nếu có). Tạm dừng việc chuyển nhượng, mua bán quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, biến động đất đai...thuộc phạm vi GPMB trong thời gian thực hiện dự án.
 
UBND huyện cũng yêu cầu UBND, Ủy ban MTTQVN các xã tổ chức tuyên truyền, thông báo cho người dân được biết về việc triển khai thực hiện dự án này; vận động bà con thực hiện tốt chủ trương của dự án, chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước về bồi thường, GPMB. 
Tuy nhiên, vẫn có hộ gia đình tiếp tục xây dựng công trình, bất chấp chỉ đạo của huyện và xã.
Tuy nhiên, vẫn có hộ gia đình tiếp tục xây dựng công trình, bất chấp chỉ đạo của huyện và xã.
Liên quan đến phản ánh của Báo Quảng Bình về tình trạng nhiều hộ dân trên địa bàn xã Vạn Ninh xây dựng công trình để chờ dự án đền bù, ông Nguyễn Hữu Lương, Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh cho biết: UBND xã đã yêu cầu các thôn có dự án đi qua phối hợp với cán bộ công chức Địa chính-Nông nghiệp-Xây dựng-Môi trường; công chức Văn hóa-Xã hội xã tăng cường kiểm tra, giám sát và triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của UBND huyện về vấn đề này.Ban Thường vụ Đảng ủy xã, lãnh đạo UBND xã và cán bộ thuộc các bộ phận có liên quan của xã đã làm việc trực tiếp với từng hộ dân có công trình xây dựng.
 
Cùng với đó, xã đã tuyên truyền cho các hộ dân hiểu rõ các quy định của pháp luật và vận động, yêu cầu dừng việc xây dựng các công trình. Tổ công tác đặc biệt của UBND xã đã tiến hành lập biên bản hiện trạng xây dựng các công trình của từng hộ dân; đồng thời vận động các hộ dân ký cam kết giữ nguyên hiện trạng nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối của gia đình trong phạm vi mốc giới; không tự ý di chuyển, lấn chiếm, cơi nới, thay đổi mốc GPMB dẫn đến sai lệch phạm vi GPMB của dự án; không tự ý xây dựng mới, nâng cấp, sửa chữa công trình và không được trồng mới cây trong phạm vi mốc giới; không tự ý chuyển nhượng, mua bán quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đai trong phạm vi GPMB của dự án; cam kết nếu vi phạm phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
 
"Qua kiểm tra, phát hiện 12 hộ dân trên địa bàn thôn Áng Sơn (xã Vạn Ninh, Quảng Ninh) đã tiến hành xây dựng các công trình trong phạm vi GPMB thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam. Trong đó, có 4 hộ gia đình xây dựng các công trình trên đất vườn và đất ở; 8 hộ xây dựng nhà trên đất ở. Các trường hợp này hiện đều đã được lập biên bản hiện trạng", ông Nguyễn Hữu Lương, Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh cho biết.
   Bùi Thành
 
 
>> Lại thêm những công trình chờ... đền ?

tin liên quan

"Bỗng dưng" mất đất!

(QBĐT) - Vợ chồng ông Lê Bá Tuấn (đã mất), Từ Thị Choài (SN 1964) sinh sống tại thôn Phước Vinh, xã Hoa Thủy (Lệ Thủy) trên mảnh đất tự tay mình khai hoang năm 1985, được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) một phần diện tích. Phần còn lại ông bà (và các con sau này) canh tác ổn định, không có tranh chấp, thực hiện nghĩa vụ thuế hàng năm đầy đủ. Tháng 4-2021, bà Choài và các con phát hiện ra phần diện tích đang canh tác ổn định này đã bị cấp cho người khác… từ năm 1996!

Tự ý chặt phá cây trồng khi chủ nhà đi vắng?

(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được đơn của ông Trần Tiến Hiệp, thôn 11, xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) phản ánh về việc hơn 800m2 đất của gia đình ông trồng cây hoa màu phục vụ chăn nuôi bị người khác tự ý chặt phá, xâm hại.

Quảng Ninh: Chấn chỉnh yếu kém trong quản lý đất đai tại xã Gia Ninh

(QBĐT) - Xã Gia Ninh (Quảng Ninh) có tổng diện tích đất tự nhiên trên 2.851ha. Những năm qua, công tác quản lý nhà nước (QLNN) về đất đai tại địa bàn xã có nhiều chuyển biến, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, quá trình quản lý, sử dụng đất đai trên thực tế vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục.