Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Dự án hạ tầng công viên thị trấn Kiến Giang: Bao giờ mới thi công trở lại?

  • 06:25 | Thứ Ba, 22/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Gần một năm qua, dự án hạ tầng công viên thị trấn Kiến Giang nằm ngay trung tâm của huyện Lệ Thủy luôn trong tình trạng dừng thi công và ngổn ngang các hạng mục dang dở; khu vực dự án cỏ rác, nước thải ứ đọng làm mất mỹ quan đô thị và gây ô nhiễm môi trường. Đó là ý kiến phản ánh của người dân tiếp tục gửi đến Báo Quảng Bình.
 
Cỏ um tùm, nước ứ đọng gây ô nhiễm môi trường
 
Dự án hạ tầng công viên thị trấn Kiến Giang được phê duyệt với tổng mức đầu tư 25 tỷ đồng, do UBND huyện Lệ Thủy làm chủ đầu tư; đơn vị tổ chức tư vấn khảo sát, lập thiết kế và dự toán là Công ty TNHH Xây dựng Đông Nam.
 
Dự án có thời gian thực hiện từ năm 2020-2022. Trong đó, gói thầu chính về xây lắp có trị giá 17,02 tỷ đồng, gồm các phần: San nền; giao thông; sân chơi, đường dạo, cây xanh; thoát nước mặt; cấp nước; điện chiếu sáng... do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tiến Đạt trúng thầu thực hiện. Gói thầu xây lắp được khởi công vào tháng 12/2020 và kết thúc vào tháng 12/2021 theo hợp đồng xây dựng đã ký kết giữa chủ đầu tư và nhà thầu.
 
Theo quy hoạch, dự án sau khi hoàn thành sẽ tạo ra điểm nhấn cảnh quan cho khu vực thị trấn Kiến Giang và là nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao cho người dân; góp phần hoàn thiện về cơ bản cơ sở vật chất, phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
 
Mặc dù nằm ngay vị trí cửa ngõ vào trung tâm thị trấn Kiến Giang, tuy nhiên, dự án đang rơi vào cảnh ngổn ngang và dang dở gần cả năm qua. Hiện tại, những đống đất cao được nhà thầu chở về từ nơi khác để lấp hồ giờ trở thành những "rừng" cây cỏ mọc um tùm; xung quanh là những vũng nước thải ứ đọng đen ngòm, bốc mùi hôi thối.
Hình ảnh hiện tại ở khu vực thực hiện dự án là những  "rừng " cây cỏ mọc um tùm...
Hình ảnh hiện tại ở khu vực thực hiện dự án là những "rừng" cây cỏ mọc um tùm...
Ông Lê Văn Triều, trú tại thôn Đông Thành, xã Liên Thủy (Lệ Thủy), sinh sống gần dự án bức xúc cho hay: “Đầu năm ngoái, họ đổ đất cát mù mịt lên rồi dừng lại, mãi chưa thấy làm tiếp. Khổ nhất là trời mưa nước ứ đọng gây ngập một số khu vực trên tuyến đường Trần Hưng Đạo, rất bẩn thỉu và mất mỹ quan”.
 
Cùng nỗi bức xúc, ông Võ Duy Mỹ, trú tại thôn Đông Thành, xã Liên Thủy cho hay: “Dự án triển khai thực hiện với kỳ vọng nhanh chóng hoàn thành xong để tạo mỹ quan đô thị, đẹp xóm làng nhưng giờ thì như cái "đống bùn lầy" giữa trung tâm. Trời nắng gió thì cát bụi bay đầy vào nhà, trời mưa thì nước ứ đọng gây ngập cục bộ”.
 
Mong dự án sớm tiếp tục thực hiện và hoàn thành
 
Lý giải thực trạng trên, ông Lê Văn Tân, Trưởng ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Lệ Thủy (đơn vị được giao quản lý dự án) cho biết: Trong quá trình thi công gói thầu xây lắp, phía đơn vị, các bên liên quan và nhà thầu thi công phát hiện có phần thiết kế thi công thuộc phần thoát nước và cửa xả cuối tuyến thuộc dự án không phù hợp với thực tế hiện trường, quy hoạch hệ thống hạ tầng thị trấn Kiến Giang và vướng vấn đề giải phóng mặt bằng... Vì vậy, dự án phải tạm dừng thi công từ tháng 7/2021 để điều chỉnh. 
Những vũng nước động đen ngòm và bốc mùi hôi thối.
Những vũng nước đọng đen ngòm và bốc mùi hôi thối.
Ngày 27-7-2021, UBND huyện Lệ Thủy có tờ trình số 1905/TTr-UBND xin chủ trương điều chỉnh dự án hạ tầng công viên thị trấn Kiến Giang gửi UBND tỉnh. Và ngày 25/10/2021, Văn phòng UBND tỉnh có Công văn số 4004/VPUBND-XDCB truyền đạt ý kiến của UBND tỉnh đồng ý chủ trương về nội dung và quy mô điều chỉnh vị trí, hướng tuyến cống thoát nước mưa và cửa xả cuối tuyến để phù hợp với quy hoạch thoát nước đô thị Kiến Giang.
 
Cụ thể, cắt giảm 2 tuyến cống hộp có kích thước 1x1 m và 1.5x1.5m kèm theo các cửa xả thoát ra hói Xuân Hồi; điều chỉnh hướng tuyến cống thoát nước dọc có liên quan đổ về cửa xả cuối tuyến theo đường Trần Cao Vân thoát ra sông Kiến Giang theo quy hoạch; xây dựng mới 1 tuyến cống thoát nước D1500 đi dọc theo đường Trần Cao Vân xả ra sông Kiến Giang. Tổng chiều dài cống dọc thoát nước là 1.350m và hoàn trả mặt bằng sau khi thi công.
 
Qua quá trình kiểm tra, thẩm định của các cơ quan chức năng, mới đây, ngày 15/2/2022 UBND tỉnh đã có Quyết định số 406/QĐ-UBND về việc Phê duyệt điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi và điều chỉnh thời gian thực hiện gói thầu: Xây lắp-Dự án Hạ tầng công viên thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy. Trong đó, nội dung điều chỉnh là điều chỉnh vị trí, hướng cống thoát nước mưa và cửa xả cuối tuyến để phù hợp với quy hoạch thoát nước thị trấn Kiến Giang đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương trước đó.
 
Trên cơ sở đó, ngày 28/2/2022, UBND huyện Lệ Thuỷ tiếp tục có tờ trình số 368/TTr- UBND về việc đề nghị thẩm định điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công và tổng dự toán dự án hạ tầng công viên thị trấn Kiến Giang; UBND huyện Lệ Thủy cũng đã có văn bản gửi Sở Xây dựng xem xét thẩm định điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công và tổng dự toán công trình.
 
Ông Nguyễn Văn Trung, tổ dân phố Thượng Giang, thị trấn Kiến Giang cho hay: “Mong muốn của người dân chúng tôi là dự án sẽ sớm được triển khai trở lại và hoàn thành để giải quyết thực trạng hiện tại, đồng thời cho bà con có nơi vui chơi, tập thể dục thể thao”.
 
Ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho hay: Các hạng mục của dự án theo hồ sơ phê duyệt đã cơ bản thi công hoàn thành. Hiện huyện đang chờ Sở Xây dựng thẩm định điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công và tổng dự toán công trình phần xin điều chỉnh để có cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo nhằm sớm tiếp tục triển khai và hoàn thành dự án này trong thời gian sớm nhất có thể.
                                                                         
   Nhóm PV Bạn đọc

tin liên quan

"Bỗng dưng" mất đất!

(QBĐT) - Vợ chồng ông Lê Bá Tuấn (đã mất), Từ Thị Choài (SN 1964) sinh sống tại thôn Phước Vinh, xã Hoa Thủy (Lệ Thủy) trên mảnh đất tự tay mình khai hoang năm 1985, được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) một phần diện tích. Phần còn lại ông bà (và các con sau này) canh tác ổn định, không có tranh chấp, thực hiện nghĩa vụ thuế hàng năm đầy đủ. Tháng 4-2021, bà Choài và các con phát hiện ra phần diện tích đang canh tác ổn định này đã bị cấp cho người khác… từ năm 1996!

Tự ý chặt phá cây trồng khi chủ nhà đi vắng?

(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được đơn của ông Trần Tiến Hiệp, thôn 11, xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) phản ánh về việc hơn 800m2 đất của gia đình ông trồng cây hoa màu phục vụ chăn nuôi bị người khác tự ý chặt phá, xâm hại.

Quảng Ninh: Chấn chỉnh yếu kém trong quản lý đất đai tại xã Gia Ninh

(QBĐT) - Xã Gia Ninh (Quảng Ninh) có tổng diện tích đất tự nhiên trên 2.851ha. Những năm qua, công tác quản lý nhà nước (QLNN) về đất đai tại địa bàn xã có nhiều chuyển biến, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, quá trình quản lý, sử dụng đất đai trên thực tế vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục.