Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Vì sao chưa bão, kè Nhật Lệ đã bị sập?

  • 07:25 | Thứ Sáu, 29/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Liên quan đến tuyến kè Nhật Lệ bị sóng biển đánh sập, dư luận trên địa bàn tỉnh đề nghị các cơ quan chức năng liên quan cần vào cuộc làm rõ: Tuyến kè Nhật Lệ bị sóng biển đánh sập là do thiết kế, thi công hay do các điểm sập của kè "bị rơi" vào vị trí xung yếu?
 
Như Báo Quảng Bình đã thông tin, tuyến kè Nhật Lệ ở TP. Đồng Hới có chiều dài trên 860m, với kinh phí xây dựng 26 tỷ đồng. Đây là công trình quan trọng nhằm bảo vệ, gia cố tuyến đê biển Nhật Lệ, có thể chịu được gió bão cấp 9, cấp 10.
 
Đến thời điểm này, dẫu chưa được nghiệm thu, thế nhưng, tuyến kè nói trên đã 2 lần bị sóng biển đánh sập, rất đáng để… "suy ngẫm" về chất lượng của công trình. Trong khi chờ kết luận chính thức từ các cơ quan có thẩm quyền về nguyên nhân dẫn đến tuyến kè Nhật Lệ ở TP. Đồng Hới bị sóng biển đánh sập, nhóm phóng viên chúng tôi đã có dịp đi sâu tìm hiểu để cung cấp cho bạn đọc góc nhìn đa chiềuvề sự việc.
 
Ông Nguyễn Văn D. và một số người dân trú tại phường Hải Thành, TP. Đồng Hới cho hay: "Những năm gần đây, tình trạng sạt lở ở khu vực bờ biển Nhật Lệ ngày càng nghiêm trọng. Để khắc phục tình trạng nói trên, chính quyền các cấp đã từng bước đầu tư xây dựng đê kè dọc theo bờ biển để chống sạt lở, bảo vệ an toàn cho các khu dân cư, hàng quán gần đó.
 
Điều đáng nói, trong khi nhiều đê kè xây dựng trước đây đều có sức chống chịu khá an toàn, vững bền trước các đợt mưa to, bão lớn, thì tuyến kè Hải Thành-Quang Phú mới được xây dựng gần đây lại bị sóng biển đánh sập, dù chưa hề xảy ra bão lớn. Người dân chúng tôi rất nghi ngờ về chất lượng của công trình không bảo đảm so với yêu cầu, dẫn đến sức chống chịu của tuyến kè bị yếu. Bằng mắt thường có thể thấy các đoạn kè bị sóng biển đánh sập hầu như không có sắt thép, móng và nền kè được xây dựng rất sơ sài…".
 
Tuyến kè biển Nhật Lệ bị sóng biển đánh tan hoang khi chưa xảy ra bão lớn.
Tuyến kè biển Nhật Lệ bị sóng biển đánh tan hoang khi chưa xảy ra bão lớn.
Ông Nguyễn Văn Sỹ, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP. Đồng Hới (chủ đầu tư dự án) thông tin, công trình kè biển Hải Thành-Quang Phú, TP. Đồng Hới (lý trình Km0+34,5 đến Km0+331,86) có tổng chiều dài 868m. Đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Hà Nội-Quảng Bình; liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành và Công ty TNHH Xây dựng Tiến Thành là đơn vị thi công. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) là đơn vị thẩm định.
 
Do ảnh hưởng của bão số 7, từ đêm 8-10-2021 sóng biển đã phá vỡ liên kết giữa các tấm lát mái kè, gây sụt lún, cuốn trôi nền cát đắp mái kè đoạn từ Km0+34,5 đến Km0+331,86. Trước khi xảy ra sự cố nói trên, công trình kè biển Hải Thành-Quang Phú cơ bản hoàn thành các hạng mục, nhưng chưa được nghiệm thu hoàn thành và đang chờ chủ trương điều chỉnh thời gian thực hiện.
 
“Sắp tới, chúng tôi sẽ mời các đơn vị có liên quan cùng các cơ quan có thẩm quyền tiến hành thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá kỹ lưỡng hơn về chất lượng thi công công trình, công tác thiết kế, giám sát, vị trí xung yếu… thì mới có thể đưa ra kết luận đúng, sai được", ông Sỹ cho biết thêm.
 
Nói về chất lượng của công trình, ông Bùi Ngọc Đảm, Giám đốc công ty TNHH Xây dựng Tiến Thành (1 trong 2 đơn vị thi công) khẳng định: "Việc thi công hoàn toàn đúng như thiết kế đưa ra. Mới đây, đơn vị chúng tôi đã đề nghị chủ đầu tư mời bảo hiểm và các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc nhằm tìm ra nguyên nhân. Nếu chưa đạt so với yêu cầu thiết kế, chúng tôi chấp nhận bỏ tiền ra làm lại. Còn việc nhiều chỗ không có sắt thép thì cứ đưa bản vẽ ra đối chiếu là được. Riêng tôi khẳng định một que cũng không thiếu, mác bê tông cũng vậy…!".
 
Một đại diện lãnh đạo Phòng Quản lý chất lượng công trình thuộc Sở NN-PTNT (đơn vị trực tiếp thẩm định công trình kè biển Nhật Lệ) cho biết: Theo tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho chương trình củng cố, bảo vệ và nâng cấp đê biển (được ban hành theo Quyết định số 1613/QĐ-BNN-KHCN, ngày 9-7-2012 của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT) áp dụng từ Quảng Ninh đến Quảng Nam thì kè biển Nhật Lệ được quy định "cứng" là có khả năng chống chịu tương đương gió bão cấp 9-10. Còn theo "Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 9901: 2014 về Công trình thủy lợi-Yêu cầu thiết kế đê biển", thì kè biển Nhật Lệ cũng có sức chống chịu đạt cấp 5 (tương đương với sức chống chịu gió bão cấp 9 đến 10).
 
Qua thực tế tại Quảng Bình cho thấy, nhiều công trình kè được xây dựng trước đây hầu hết đều chống chịu được các đợt gió bão cấp 9-10, rất ít bị hư hỏng lớn. Đơn cử cùng thời điểm và thiết kế với kè biển Nhật Lệ, các kè biển Cảnh Dương giai đoạn 2, Quảng Phú, Nhân Trạch (đấu nối vào kè cũ)... chưa xảy ra hư hỏng. Việc tuyến kè Hải Thành-Quang Phú bị sóng biển đánh sập khi thời tiết gió bão đang ở cấp độ yếu hơn nhiều so với yêu cầu kỹ thuật, chắc chắn cần phải tiến hành kiểm tra, đánh giá lại toàn diện các khâu.
 
Sau khi có ý kiến cho rằng tại vùng biển Quảng Bình có xuất hiện nhiều điểm xung yếu, dẫn đến một số tuyến kè biển liên tục bị đánh sập tại cùng một vị trí, một lãnh đạo Sở NN-PTNT cho biết: "Chúng tôi rất nghi ngờ ở tỉnh ta có thể xuất hiện dòng chảy xa bờ hay dòng rút bờ (đây là một dòng nước mạnh chảy từ bờ hướng ra biển. Sóng đánh và đưa nước biển vào bờ, nhưng khi nước biển liên tục được đưa vào bờ thì chúng tập hợp lại thành một dòng đi ngược ra biển). Tuy nhiên, để xác định được những vị trí xung yếu cụ thể thì phải cần tới cơ quan có thẩm quyền xác nhận thì mới có cơ sở chính xác. Hiện tại, việc thiết kế đê kè ở tỉnh vẫn đang tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật…"
            Văn Minh

tin liên quan

Cần xử lý nghiêm hành vi chặn đường vận chuyển đá lạnh

(QBĐT) - Những ngày qua, Phóng viên Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến phản ánh của bạn đọc về việc 4 xưởng đá lạnh trên đường bờ kè sông Nhật Lệ ở xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) từ cầu Nhật Lệ 1 đến cầu Nhật Lệ 2 dù đã được nhận tiền đền bù di dời đi nơi khác, song vẫn tiếp tục hoạt động trở lại sau khi hoàn thành việc xây dựng mới cạnh khu vực cũ trước đây và ngang nhiên chặn đường giao thông để vận chuyển đá lạnh ra các tàu cá...

Chuyển đến nơi làm việc mới tại xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới)

(QBĐT) - Ngày 24-9-2021, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh ban hành văn bản số 1718/PC08, thông báo chuyển đến nơi làm việc mới của bộ phận xử lý vi phạm hành chính. Nội dung như sau:

Doanh nghiệp gặp "vạ" vì trùng tên

(QBĐT) - Công ty cổ phần (CP) xuất nhập khẩu Quảng Bình, trụ sở tại số 90 Hữu Nghị, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đang kinh doanh ổn định thì bất ngờ bị các phương tiện truyền thông "bêu tên" gây hiểu nhầm, ảnh hưởng đến uy tín của công ty do trùng tên với một doanh nghiệp khác tại TP. Hải Phòng.