Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tranh chấp đất đai tại phường Phú Hải, TP. Đồng Hới: Nguyên đơn cần khởi kiện ra tòa án

  • 08:04 | Thứ Hai, 01/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước việc bà Nguyễn Thị Ái Luyến (hiện trú tại phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) tiếp tục khiếu nại về tranh chấp đất đai, UBND TP. Đồng Hới đã có văn bản hướng dẫn bà Luyến cần khởi kiện đến TAND để được xem xét, giải quyết theo quy định.
 
Bà Nguyễn Thị Ái Luyến (quê quán xã Văn Hóa, Tuyên Hóa) khiếu nại về hành vi chiếm đoạt đất đã bán của vợ chồng ông Nguyễn Thành Vơn và bà Nguyễn Thị Ghi. Theo đó, gia đình ông Nguyễn Thành Vơn được UBND phường Phú Hải (TP. Đồng Hới) giao thửa đất số 39, tờ bản đồ số 21 (sau này là lô đất số 32 tại khu vực Đồng Tạt thuộc phường Phú Hải) vào năm 1990, với diện tích 150m2.
 
Đến ngày 10-9-1991, gia đình ông Vơn đã chuyển nhượng 90m2 cho bà Nguyễn Thị Ái Luyến và anh trai của bà Luyến là Nguyễn Phong Lưu. Hai bên đã làm giấy tờ chuyển nhượng, giao nhận tiền, nộp thuế nhượng đất cho UBND phường Phú Hải vào ngày 11-9-1991 và được đo đất ngày 15-9-1991; đồng thời nộp thuế địa chính và sử dụng đất tại Phòng Công nghiệp TX. Đồng Hới ngày 1-3-1993.
 
Bà Luyến cho biết thêm: Trong hồ sơ thủ tục, đơn xin giao quyền sử dụng đất (QSDĐ) làm nhà ở được gia đình bà nộp tại phường Phú Hải và Phòng Công nghiệp TX. Đồng Hới đều có xác nhận của cơ quan nơi bà công tác, chính quyền nơi sinh và nơi bà mua đất. Trong đó có ghi rõ "Sau kiểm tra xem xét quy hoạch, UBND phường Phú Hải nhất trí đề nghị UBND TX. Đồng Hới cấp đất cho bà Nguyễn Thị Ái Luyến tại khu vực Đồng Tạt thuộc phường Phú Hải để làm nhà ở gia đình". Kèm theo bản vẽ sơ đồ xin đất chi tiết, đóng dấu khẳng định diện tích 90m2 giao đất cho bà trong diện tích thuộc lô đất số 32.
 
Vị trí thửa đất tranh chấp tại khu vực Đồng Tạt, phường Phú Hải, TP. Đồng Hới.
Vị trí thửa đất tranh chấp tại khu vực Đồng Tạt, phường Phú Hải, TP. Đồng Hới.
Điều đáng nói, ngày 1-3-1993, Phòng Công nghiệp TX. Đồng Hới thông báo giao 150m2 đất cho gia đình ông Vơn mà "quên" không tách 90m2 đất đã bán cho gia đình bà Luyến. Đây chính là cái cớ để gia đình ông Vơn bán đất cho người khác và không chịu giao 90m2 đất cho gia đình bà Luyến.
 
Nhận thấy gia đình ông Vơn có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản, gia đình bà Luyến đã nhiều lần khiếu nại đến UBND phường Phú Hải, UBND TP. Đồng Hới, Sở Tài nguyên-Môi trường nhưng vẫn không được giải quyết thỏa đáng. UBND phường Phú Hải cũng chỉ tổ chức hòa giải theo kiểu lấy lệ, không thể hiện được bản chất sự việc, không làm rõ được những khuất tất và không có kết luận đúng, sai nhằm đẩy việc lên cấp trên… Mặt khác, UBND phường Phú Hải cũng không có động thái ngăn chặn hoặc làm rõ việc mua bán đất lần 2 của gia đình ông Vơn. Từ đó, bà Luyến đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật cần sớm vào cuộc để làm rõ, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật…
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, về những nội dung khiếu nại của bà Nguyễn Thị Ái Luyến, ngày 18-10-2021, UBND phường Phú Hải vẫn giữ nguyên quan điểm về xác định nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất, tình trạng tranh chấp như sau: Ông Nguyễn Thành Vơn và bà Nguyễn Thị Ghi được UBND phường cấp đất vào năm 1990, diện tích 150m2, tại thời điểm đó gia đình đã xây dựng nhà ở trên thửa đất được cấp. Đến ngày 1-3-1993, UBND TX. Đồng Hới ra thông báo giao đất xây dựng nhà ở gia đình cho ông Nguyễn Thành Vơn với diện tích giao là 150m2, thuộc lô số 32.
 
Ngày 25-8-1993, gia đình ông Vơn đã chuyển nhượng ngôi nhà gắn liền với đất ở cho ông, bà Trần Đức Chiến và Ngô Thị Mán diện tích 97,5m2. Năm 2007, ông Chiến và bà Mán được UBND TP. Đồng Hới cấp giấy chứng nhận QSDĐ; phần còn lại là 52,5m2 nằm trong thửa đất số 39, tờ bản đồ số 21, được thể hiện trên bản đồ địa chính đo đạc năm 2005…
 
Đối với nguồn gốc sử dụng đất của bà Nguyễn Thị Ái Luyến, UBND phường Phú Hải xác định: Ngày 25-4-2014, ông Nguyễn Phong Lưu là người được bà Luyến hợp đồng ủy quyền cấp giấy chứng nhận QSDĐ, chuyển nhượng, tặng cho QSDĐ, chuyển đến UBND phường Phú Hải đơn kiến nghị và một số hồ sơ có liên quan.
 
Theo hồ sơ cung cấp, đất của bà Luyến có nguồn gốc chuyển nhượng của ông Nguyễn Thành Vơn ngày 10-9-1991 với giá chuyển nhượng là 3 triệu đồng, không có chữ ký của bà Ghi (vợ ông Vơn). Đến ngày 11-9-1991, bà Luyến được UBND phường Phú Hải ký xác nhận vào đơn xin giao QSDĐ làm nhà ở cho gia đình và thu của ông Vơn 120 nghìn đồng (về khoản nhượng đất ở cho bà Luyến tại khu vực Đồng Tạt, thuộc ô số 32, diện tích 90m2)...
 
Từ ngày 1-3-1993 đến nay, bà Luyến không có danh sách trong hồ sơ quản lý đất đai tại phường Phú Hải và đất ngoài thực địa, không có nhà ở xây dựng trên thửa đất số 39, tờ bản đồ số 21 đang xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ từ trước cho đến nay. Trong hồ sơ địa chính quản lý đất đai phường Phú Hải về thửa đất số 39, tờ bản đồ địa chính số 21, đo đạc năm 2005, chủ sử dụng đất là Nguyễn Thành Vơn.
 
UBND phường Phú Hải cho rằng, tình trạng tranh chấp tại thửa đất số 39, tờ bản đồ số 21, diện tích 120,5m2 hiện đang có 2 hộ gia đình cùng xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ, gồm hộ bà Nguyễn Thị Ái Luyến và bà Nguyễn Thị Ghi. Thửa đất nói trên hiện vẫn là đất trống, chưa có công trình và tài sản xây dựng trên đất.
 
Được biết, UBND TP. Đồng Hới đã có văn bản về việc giải quyết nội dung đơn của bà Nguyễn Thị Ái Luyến. Theo đó, UBND TP. Đồng Hới vẫn giữ nguyên quan điểm: Đề nghị bà Luyến khởi kiện đến TAND  để được xem xét, giải quyết theo quy định tại khoản 1, Điều 203, Luật Đất đai 2013.
 
Văn Minh

tin liên quan

Quản lý đất rừng tại Chi nhánh Lâm trường Vĩnh Long: Tập trung xử lý dứt điểm các tồn tại

(QBĐT) - Qua công tác rà soát hiện trạng rừng và đất lâm nghiệp, quản lý tổ chức sản xuất tại đơn vị trực thuộc là Chi nhánh Lâm trường Vĩnh Long (LTVL), Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Long Đại (gọi tắt là Công ty Long Đại) đã yêu cầu lâm trường tập trung xử lý dứt điểm một số lĩnh vực chưa tuân thủ đúng các quy định của Nhà nước và công ty trong năm 2020. Tuy nhiên đến nay, vẫn còn một số vấn đề chưa được xử lý dứt điểm.

Vì sao chưa bão, kè Nhật Lệ đã bị sập?

(QBĐT) - Liên quan đến tuyến kè Nhật Lệ bị sóng biển đánh sập, dư luận trên địa bàn tỉnh đề nghị các cơ quan chức năng liên quan cần vào cuộc làm rõ: Tuyến kè Nhật Lệ bị sóng biển đánh sập là do thiết kế, thi công hay do các điểm sập của kè "bị rơi" vào vị trí xung yếu?

Cần xử lý nghiêm hành vi chặn đường vận chuyển đá lạnh

(QBĐT) - Những ngày qua, Phóng viên Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến phản ánh của bạn đọc về việc 4 xưởng đá lạnh trên đường bờ kè sông Nhật Lệ ở xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) từ cầu Nhật Lệ 1 đến cầu Nhật Lệ 2 dù đã được nhận tiền đền bù di dời đi nơi khác, song vẫn tiếp tục hoạt động trở lại sau khi hoàn thành việc xây dựng mới cạnh khu vực cũ trước đây và ngang nhiên chặn đường giao thông để vận chuyển đá lạnh ra các tàu cá...