Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Cán bộ địa chính "bất tuân" chỉ đạo?

  • 07:40 | Thứ Sáu, 03/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ông Hoàng Viết Hợp (SN 1958, thôn Hà Dương, xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới) có đơn gửi đến các cơ quan chức năng và Báo Quảng Bình phản ánh ông Hoàng Hải Phận, công chức địa chính-xây dựng xã Bảo Ninh đã có hành vi "bất tuân" sự chỉ đạo của cấp trên, không nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ được giao.
 
Người dân "tố" cán bộ địa chính xã
 
Trình bày sự việc với phóng viên, ông Hoàng Viết Hợp cho biết: Năm 2010, gia đình ông Lê Văn Hải (hộ có thửa đất liền kề với ông Hợp) tiến hành xây dựng nhà ở và có một phần móng trụ xây chồng lên phần đất của ông Hợp. Khi phát hiện sự việc, ông Hợp đã trình báo với chính quyền xã Bảo Ninh; đồng thời, yêu cầu cán bộ địa chính xã là Hoàng Hải Phận tiến hành kiểm tra lại bản đồ địa chính dân cư tại thôn Hà Dương (trong đó có đất ở của ông Hợp và hộ ông Hải liền kề).
 
Thế nhưng, nội dung phản ánh của ông bị rơi vào "im lặng", rồi sau đó cán bộ địa chính này chuyển công tác đến nơi khác. Sự việc càng trở nên "rối rắm" hơn khi xuất hiện thêm tình tiết hộ ông Lê Văn Hải tiến hành chuyển nhượng toàn bộ đất, tài sản trên đất cho bà Đoàn Thị Liên (SN 1976, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới).
 
Vợ chồng ông Hoàng Viết Hợp phản ánh với phóng viên về hiện trạng phần đất mà gia đình ông đang tranh chấp với bà Liên.
Vợ chồng ông Hoàng Viết Hợp phản ánh với phóng viên về hiện trạng phần đất mà gia đình ông đang tranh chấp với bà Liên.
Ông Hợp cho biết thêm, tháng 7-2021, ông Hoàng Hải Phận được cấp trên tiếp tục phân công trở về nhận công tác tại UBND xã Bảo Ninh với chức danh là công chức địa chính-xây dựng. Thế nhưng, từ khi trở về nhận công tác tại địa phương, ông Phận vẫn tiếp tục "thờ ơ" với những "khúc mắc" mà trước đây vị cán bộ này chưa hoàn thành. Đặc biệt, ông Phận còn tỏ ra coi thường pháp luật, khinh thường dân, cố ý "lãng quên" những nội dung chỉ đạo trong các công văn mà UBND TP. Đồng Hới đã gửi cho ông liên quan đến việc kiểm tra, đo đạc xác định ranh giới sử dụng đất đang tranh chấp.
 
Sự việc kéo dài hơn 10 năm nhưng vẫn chưa được giải quyết theo đúng quy định, do đó, ông đã bức xúc viết nhiều lá đơn gửi đồng chí Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới cùng nhiều cơ quan có thẩm quyền để mong sớm được làm sáng tỏ vấn đề.
 
Cấp dưới "bất tuân" chỉ đạo của cấp trên?
 
Trước những nội dung phản ánh của ông Hoàng Viết Hợp, các cơ quan có thẩm quyền của TP. Đồng Hới đã có nhiều văn bản chỉ đạo xã Bảo Ninh cần nghiêm túc thực hiện và báo cáo kết quả cho đồng chí Bí thư Thành ủy Đồng Hới.
 
Mới đây nhất, Công văn số 2732/UBND-TNMT, ngày 20-10-2021 của UBND TP. Đồng Hới đã có hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể như sau: Theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 88, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, khi hòa giải tranh chấp đất đai, UBND cấp xã có trách nhiệm thẩm tra, xác minh tìm hiểu nguyên nhân phát sinh tranh chấp, thu nhận giấy tờ, tài liệu có liên quan do các bên cung cấp về nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất, hiện trạng sử dụng đất. 
 
Theo đó, việc ông Hợp đề nghị cán bộ địa chính xã Bảo Ninh kiểm tra, đo đạc thực tế sử dụng đất khi hòa giải tranh chấp đất đai là phù hợp với quy định nói trên. Do vậy, yêu cầu UBND xã Bảo Ninh thẩm tra hiện trạng sử dụng đất và thực hiện thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai giữa gia đình ông Hợp và bà Liên theo đúng quy định của pháp luật; trường hợp cần có sự phối hợp, hỗ trợ của các đơn vị khi đo đạc, xác định hiện trạng sử dụng đất, đề nghị UBND xã Bảo Ninh phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Đồng Hới và các đơn vị có liên quan để thực hiện… Nhận được công văn chỉ đạo này, yêu cầu UBND xã Bảo Ninh nghiêm túc thực hiện và báo cáo kết quả cho đồng chí Bí thư Thành ủy, UBND TP. Đồng Hới trước ngày 30-10-2021.
 
"Thực tế cho đến tận thời điểm này, UBND xã Bảo Ninh chỉ mới gửi báo cáo về nội dung sự việc hòa giải (báo cáo số 1664/BC-UBND, ngày 5-10-2021 và số 1732/BC-UBND, ngày 25-10-2021) chứ chưa hề có báo cáo cụ thể về kết quả thực hiện việc hòa giải, giải quyết tranh chấp đất đai giữa gia đình ông Hợp và bà Liên theo nội dung chỉ đạo của UBND TP. Đồng Hới. Về nguyên tắc, UBND xã Bảo Ninh cần phải lập biên bản hòa giải để thể hiện kết quả đã hòa giải thành hoặc không thành; trong biên bản phải có hướng dẫn, kết luận…", ông Lê Tuấn Lợi, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Đồng Hới cho biết.
Tuy nhiên, quá thời hạn trên, UBND xã Bảo Ninh vẫn không có báo cáo. Ngày 15-11-2021, UBND TP. Đồng Hới tiếp tục ban hành Công văn số 2965/UBND-TNMT "đốc thúc" việc giải quyết đơn của ông Hợp.
 
Nội dung công văn này chỉ rõ: Đến nay (thời điểm ban hành công văn-PV), UBND TP. Đồng Hới chưa nhận được báo cáo kết quả giải quyết của UBND xã Bảo Ninh. Do vậy, yêu cầu UBND xã Bảo Ninh khẩn trương thực hiện nội dung đã chỉ đạo; đồng thời báo cáo, giải trình, làm rõ và xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc chậm trễ xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật. 
 
Về nội dung ông Hợp "tố", ông Hoàng Hải Phận, công chức địa chính-xây dựng xã Bảo Ninh lý giải: Trong thời điểm đầu về tiếp nhận lại công việc ở địa phương, bản thân đã có sự chậm trễ trong thực hiện công việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
 
Tuy nhiên, sau đó ông đã có nhiều nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ mà cấp trên giao. Cụ thể, gần đây đã trực tiếp tham mưu cho Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh ban hành các báo cáo số 1664/BC-UBND, ngày 5-10-2021 và số 1732/BC-UBND, ngày 25-10-2021 để trả lời nội dung hòa giải tranh chấp đất đai liên quan đến ông Hợp. Tiếp đến, mới đây nhất, ông đã tham mưu cho UBND xã Bảo Ninh ban hành văn bản số 1837/BC-UBND để báo cáo về việc hòa giải tranh chấp đất đai gửi UBND TP. Đồng Hới vào ngày 16-11-2021. Việc ông Hợp cho rằng UBND xã không tiến hành đo đạc khi tổ chức hòa giải là không đúng.
 
Ông Phận cũng khẳng định, trước khi tổ chức hòa giải, ông Thái Huy Hoàng (công chức địa chính-xây dựng xã Bảo Ninh, tiền nhiệm của ông Phận-PV) và cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Đồng Hới đã hai lần tiến hành đo đạc bằng máy điện tử. Qua số liệu đo đạc đó, UBND xã Bảo Ninh đã có cơ sở để mời hai bên liên quan đến nhằm thông báo kết quả đo đạc hiện trạng và tổ chức hòa giải cho đôi bên. Tuy nhiên, tại buổi hòa giải ông Hợp tự ý bỏ về, không tham gia hòa giải nên UBND xã Bảo Ninh đã có báo cáo cụ thể đến UBND TP. Đồng Hới như nội dung báo cáo số 1664/BC-UBND, ngày 5-10-2021.
 
Hiện nay, phía gia đình bên bị tranh chấp đã tiến hành tháo dỡ ngôi nhà 3 tầng mà ông Hợp cho rằng đã xây dựng lấn chiếm sang phần đất của mình (tháo dỡ ngày 4-11-2021). Vì vậy, chính quyền địa phương cần kịp thời giải quyết dứt điểm sự việc này.
 
Văn Minh

tin liên quan

Quản lý đất rừng tại Chi nhánh Lâm trường Vĩnh Long: Tập trung xử lý dứt điểm các tồn tại

(QBĐT) - Qua công tác rà soát hiện trạng rừng và đất lâm nghiệp, quản lý tổ chức sản xuất tại đơn vị trực thuộc là Chi nhánh Lâm trường Vĩnh Long (LTVL), Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Long Đại (gọi tắt là Công ty Long Đại) đã yêu cầu lâm trường tập trung xử lý dứt điểm một số lĩnh vực chưa tuân thủ đúng các quy định của Nhà nước và công ty trong năm 2020. Tuy nhiên đến nay, vẫn còn một số vấn đề chưa được xử lý dứt điểm.

Vì sao chưa bão, kè Nhật Lệ đã bị sập?

(QBĐT) - Liên quan đến tuyến kè Nhật Lệ bị sóng biển đánh sập, dư luận trên địa bàn tỉnh đề nghị các cơ quan chức năng liên quan cần vào cuộc làm rõ: Tuyến kè Nhật Lệ bị sóng biển đánh sập là do thiết kế, thi công hay do các điểm sập của kè "bị rơi" vào vị trí xung yếu?

Cần xử lý nghiêm hành vi chặn đường vận chuyển đá lạnh

(QBĐT) - Những ngày qua, Phóng viên Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến phản ánh của bạn đọc về việc 4 xưởng đá lạnh trên đường bờ kè sông Nhật Lệ ở xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) từ cầu Nhật Lệ 1 đến cầu Nhật Lệ 2 dù đã được nhận tiền đền bù di dời đi nơi khác, song vẫn tiếp tục hoạt động trở lại sau khi hoàn thành việc xây dựng mới cạnh khu vực cũ trước đây và ngang nhiên chặn đường giao thông để vận chuyển đá lạnh ra các tàu cá...