icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Khảo sát, trao đổi kinh nghiệm quản lý hoạt động dịch vụ kho bãi tại các cửa khẩu phía Bắc

  • 16:14 | Thứ Sáu, 16/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong các ngày từ 14 đến 16/9, UBND tỉnh đã tổ chức đoàn khảo sát, trao đổi kinh nghiệm quản lý hoạt động dịch vụ kho bãi tại các cửa khẩu phía Bắc, do đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn. Tham gia đoàn có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Quang cảnh buổi làm việc của đoàn công tác UBND tỉnh Quảng Bình với UBND tỉnh Lạng Sơn.
Quang cảnh buổi làm việc của đoàn công tác UBND tỉnh Quảng Bình với UBND tỉnh Lạng Sơn.
Cụ thể, trong ngày 14/9/2022, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng và đoàn công tác đã có cuộc làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn để trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý nhà nước; công tác tổ chức, quản lý hoạt động cung cấp dịch vụ tại các cửa khẩu. Tiếp và làm việc với đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Bình có đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh và đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan. 
 
Theo báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn, với 231,74km đường biên giới tiếp giáp với Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), tỉnh Lạng Sơn có 2 cửa khẩu quốc tế (cửa khẩu đường bộ Hữu Nghị và cửa khẩu đường sắt Đồng Đăng), 1 cửa khẩu song phương (Chi Ma) và 9 cửa khẩu phụ.
 
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế, Lạng Sơn có tiềm năng phát triển kinh tế cửa khẩu với các loại hình dịch vụ đa dạng, trở thành 1 trong những trung tâm trung chuyển vào giao dịch hàng hóa của cả nước với Trung Quốc và các nước trong khu vực.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu tại cuộc làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu tại cuộc làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn
Trong thời gian qua, để quản lý tốt dịch vụ kho bãi tập kết, trung chuyển hàng hóa, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan tăng cường công tác quản lý quy hoạch. Đến nay, hệ thống hạ tầng khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh được đầu tư xây dựng bài bản, đồng bộ, đảm bảo phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn.
 
Khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) Đồng Đăng-Lạng Sơn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2010, gồm: khu thuế quan và khu phi thuế quan. Hiện nay, tỉnh Lạng Sơn đang tích cực đẩy mạnh thu hút đầu tư xây dựng cả 2 phân khu này, trong đó, tập trung xây dựng các khu bến bãi, khu trung chuyển hàng hóa,… đảm bảo phục vụ hoạt động thông quan XNK hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn được nhanh chóng, thuận lợi. 
 
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ, làm rõ hơn những kinh nghiệm của Lạng Sơn trong công tác quản lý nhà nước; công tác tổ chức, quản lý hoạt động cung cấp dịch vụ tại các cửa khẩu, trong đó tập trung là dịch vụ kho bãi tập kết và trung chuyển hàng hóa.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng đánh giá cao những kinh nghiệm trong quản lý hoạt động dịch vụ tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng đánh giá cao những kinh nghiệm trong quản lý hoạt động dịch vụ tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn.
Tiếp đó, ngày 15/9, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng và đoàn công tác đã tới TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh để khảo sát, trao đổi kinh nghiệm về công tác phối hợp quản lý, điều hành các hoạt động trong khu vực cửa khẩu, lối mở biên giới; công tác quản lý hoạt động dịch vụ kho bãi trong khu vực cửa khẩu của địa phương này. Tiếp và làm việc với đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Bình có các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Móng Cái.
 
TP. Móng Cái nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Quảng Ninh, có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về chính trị, kinh tế, đối ngoại và an ninh-quốc phòng với diện tích tự nhiên 519,58 km2 chiếm 8,43% diện tích toàn tỉnh (chưa kể diện tích lãnh hải); có 78,4 km đường biên giới trên biển và trên bộ giáp với Trung Quốc.
 
Hiện tại, trên địa bàn thành phố có 1 cửa khẩu quốc tế với 2 lối thông quan (cửa khẩu Bắc Luân I và cửa khẩu Bắc Luân II), 1 cửa khẩu phụ (cửa khẩu Ka Long), 2 lối mở biên giới (lối mở Km3+4 Hải Yên, lối mở Pò Hèn), 1 cảng khẩu (cửa khẩu cảng Vạn Gia) và một số điểm xuất hàng khác đảm bảo theo quy định... 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng đánh giá cao những kinh nghiệm trong quản lý hoạt động dịch vụ tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu tại cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh).
Khu KTCK Móng Cái nằm trong khu vực hợp tác “Hai hành lang, một vành đai” kinh tế Việt Nam-Trung Quốc; Khu hợp tác liên vùng Vịnh Bắc bộ mở rộng, cầu nối ASEAN-Trung Quốc, hành lang kinh tế Nam Ninh-Singapore; nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ (Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh) và hành lang Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng,…
 
Một đặc điểm quan trọng về vị trí địa lý của KKT cửa khẩu Móng Cái nằm trong hệ thống cụm cảng quốc tế Hải Phòng-Quảng Ninh-Phòng Thành (Trung Quốc), có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lớn, đồng thời lại nằm ở vùng trung tâm Đông Á-một vùng phát triển năng động nhất thế giới .
 
Hiện nay, các cửa khẩu, lối mở biên giới trên địa bàn TP. Móng Cái đều bố trí đầy đủ các lực lượng chuyên ngành quản lý nhà nước đảm bảo công tác vận hành, quản lý tốt cửa khẩu, lối mở và các hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh theo quy định.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng và đoàn công tác nghe giới thiệu về hạ tầng cửa khẩu Bắc Luân II
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng và đoàn công tác nghe giới thiệu về hạ tầng cửa khẩu Bắc Luân II
Tại các cửa khẩu, lối mở có hoạt động thông quan hàng hóa trên địa bàn Móng Cái đều được đầu tư đồng bộ hệ thống kho bãi, cung ứng dịch vụ bốc xếp hàng hóa hiện đại cơ bản phục vụ tốt nhu cầu của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua địa bàn.
 
Tại các cuộc làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng cũng đã thông tin cho các địa phương bạn biết về tình hình xây dựng, phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo và một số nội dung về thực tiễn công tác quản lý hoạt động dịch vụ tại cửa khẩu.
 
Đồng chí nhấn mạnh, những kinh nghiệm của tỉnh Lạng Sơn và TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) sẽ góp phần giúp Quảng Bình thực hiện tốt hơn công tác quản lý nhà nước, quản lý hoạt động cung cấp dịch vụ tại khu vực cửa khẩu thời gian tới.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng và đoàn công tác tham quan một số khu vực ở Khu KTCK Móng Cái.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng và đoàn công tác tham quan một số khu vực ở Khu KTCK Móng Cái.
 
Anh Tuấn

tin liên quan

Tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị

(QBĐT) - Sáng nay, 16/9, tại Trung tâm Vì sự phát triển của phụ nữ khu vực Bắc Trung Bộ (TP. Đồng Hới, Quảng Bình), Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết Nghị quyết số 27 làm việc tại Quảng Bình

(QBĐT) - Sáng nay, 16/9, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 6/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về "Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước".

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 9/2022

(QBĐT) - Ngày 15/9, tại trụ sở tiếp công dân tỉnh, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên tiếp và đối thoại với dân định kỳ tháng 9.