icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

UBND tỉnh nghe báo cáo về giải pháp thoát lũ cho vùng Lệ Thủy, Quảng Ninh

  • 13:59 | Thứ Tư, 14/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 14/9, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc để nghe báo cáo kết quả nhiệm vụ "Đánh giá nguyên nhân gây ngập lụt kéo dài do lũ và định hướng giải pháp thoát lũ cho vùng Lệ Thủy, Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình".
 
Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh và ngành Nông nghiệp-PTNT qua các thời kỳ.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm đặt vấn đề tại buổi làm việc
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm đặt vấn đề tại buổi làm việc
Đặt vấn đề tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm nêu rõ, xuất phát từ tình hình lũ lụt thường xuyên xảy ra trong nhiều năm trên địa bàn 2 huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh, đặc biệt sau trận lũ lụt lịch sử tháng 10-2020 đã gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng, UBND tỉnh đã đề xuất Bộ Nông nghiệp-PTNT hỗ trợ tìm giải pháp để thoát lũ hiệu quả, giúp người dân địa phương chung sống an toàn, bền vững.
 
Theo đó, Trường đại học Thủy Lợi đã được Bộ Nông nghiệp-PTNT giao thực hiện đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp thoát lũ cho vùng Lệ Thủy và Quảng Ninh. 
 
Theo đại diện nhóm nghiên cứu của Trường đại học Thủy Lợi, nguyên nhân gây ngập lụt kéo dài ở vùng Lệ Thủy và Quảng Ninh là do mưa lớn bất thường, cửa sông Nhật Lệ bị bồi lấp, lũ chồng lũ và đỉnh lũ trùng với đỉnh triều cường, các công trình hạ tầng hai bên bờ sông cản trở dòng chảy và do đặc điểm địa hình.
Đại diện nhóm thực hiện đề tài thuyết minh về các nhóm giải pháp tăng khả năng thoát lũ cho vùng Lệ Thủy, Quảng Ninh.
Đại diện nhóm thực hiện đề tài thuyết minh về các nhóm giải pháp tăng khả năng thoát lũ cho vùng Lệ Thủy, Quảng Ninh.
Dựa theo các kết quả phân tích, điều tra, khảo sát và xây dựng bản đồ ngập lụt cho khu vực Lệ Thủy, Quảng Ninh, nhóm nghiên cứu Trường đại học Thủy Lợi đã đề xuất 2 nhóm giải pháp, gồm: Nhóm giải pháp tăng khả năng thoát lũ với các phương án được đề xuất là: Nạo vét, nâng cao khả năng thoát lũ cửa Nhật Lệ; cải tạo hành lang thoát lũ; mở cửa thoát lũ mới ra biển (gồm các phương án: kênh dẫn kết hợp các hồ chứa tại huyện Lệ Thủy; kênh dẫn ra biển, ranh giới Lệ Thủy và Quảng Ninh, kênh dẫn ra biển Bảo Ninh).
 
Đối với nhóm giải pháp phòng ngập lụt, chống lũ, nhóm nghiên cứu đề xuất các phương án: Nâng cấp đập Mỹ Trung kết hợp với mở rộng khẩu độ của cống để tăng khả năng thoát lũ…; nâng cấp tuyến đê sông để kết nối với đập Mỹ Trung.
 
Trong 2 nhóm giải pháp được đưa ra, đề tài nghiên cứu thiên về ưu tiên thực hiện Nhóm giải pháp tăng khả năng thoát lũ.
Đồng chí Phạm Phước, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Phạm Phước, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã có nhiều ý kiến thảo luận, phân tích về cơ sở khoa học, tính phù hợp, khả thi của từng phương án. Các đại biểu đánh giá cao công trình nghiên cứu công phu, được thực hiện trong thời gian khá gấp rút của nhóm chuyên gia Trường đại học Thủy lợi; đồng thời cho rằng, cần bổ sung thêm các dữ liệu có liên quan để chứng minh tính khả thi của đề tài; xác định rõ chiến lược thoát lũ cho vùng Lệ Thủy, Quảng Ninh ở mức độ nào; đánh giá tác động môi trường khi thực hiện các phương án cụ thể...
PGS.TS Nguyễn Cảnh Thái, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Thủy lợi phát biểu tại buổi làm việc.
PGS.TS Nguyễn Cảnh Thái, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Thủy lợi phát biểu tại buổi làm việc.
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm ghi nhận công trình nghiên cứu có tính khoa học và công phu của Trường đại học Thủy lợi, là tiền đề quan trọng cho các nghiên cứu tiếp theo.
 
Mặt khác, đề tài đã góp phần giúp cho các cấp, ngành chức năng của tỉnh Quảng Bình có cái nhìn tổng quát hơn đối với nguyên nhân gây ngập lụt kéo dài do lũ và định hướng một số giải pháp để thoát lũ hiệu quả cho vùng Lệ Thủy, Quảng Ninh.
Quang cảnh buổi làm viêc.
Quang cảnh buổi làm viêc.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, lũ lụt ở vùng Lệ Thủy, Quảng Ninh là do nhiều nguyên nhân gây ra và đây cũng là các địa phương thường xuyên xảy ra lũ lụt.
 
Vì vậy, để giải quyết vấn đề này cần phải có một giải pháp tổng hợp, đồng bộ, với những bước thực hiện phù hợp, có tính khả thi cao, mang tính bền vững, thân thiện với môi trường và bảo đảm cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. 
 
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đề nghị nhóm thực hiện đề tài của Trường đại học Thủy Lợi trong điều kiện có thể, tiếp thu thêm những ý kiến đóng góp của các đại biểu, nhất là các vấn đề có tính thực tiễn, bổ sung thêm các dữ liệu để hoàn thiện báo cáo nhiệm vụ “Đánh giá nguyên nhân gây ngập lụt kéo dài do lũ và định hướng giải pháp thoát lũ cho vùng Lệ Thủy, Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình”.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát biểu kết luận tại buổi làm việc
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát biểu kết luận tại buổi làm việc
 
A.Tuấn

tin liên quan

5 đại biểu Quảng Bình được vinh danh tại hội nghị biểu dương nông dân SXKD giỏi toàn quốc

(QBĐT) - Ngày 13/9, đoàn đại biểu nông dân tiêu biểu tỉnh Quảng Bình do đồng chí Trần Tiến Sỹ, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh dẫn đầu đã tham dự hội nghị biểu dương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ VI, giai đoạn 2017-2022 tại thủ đô Hà Nội.

Vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Campuchia phát triển tốt đẹp

Sáng 13/9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin đang thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
 

Sơ kết thực hiện quy chế phối hợp về công tác nội chính và phòng chống tham nhũng, tiêu cực

(QBĐT) - Ngày 13/9, Ban Nội chính Tỉnh ủy tiến hành hội nghị sơ kết thực hiện quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với Đảng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; UBKT Tỉnh ủy; Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Thanh tra tỉnh; Đảng ủy Quân sự tỉnh và Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.