icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quảng Ninh: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam

  • 08:24 | Thứ Năm, 15/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua huyện Quảng Ninh có chiều dài 20,92km. Thời gian qua, huyện đã chỉ đạo các ban, ngành, địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ, giải quyết dứt điểm, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ công tác bàn giao giải phóng mặt bằng (GPMB), phục vụ dự án.
 
Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đi qua 6 xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh với chiều dài 20,92km. Trong đó: Đoạn Bùng-Vạn Ninh đi qua các xã: Vĩnh Ninh, Hàm Ninh, Hiền Ninh, Xuân Ninh, An Ninh, Vạn Ninh với tổng chiều dài 19,32km; đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ đi qua xã Vạn Ninh với tổng chiều dài 1,6km.
 
Ông Nguyễn Tiến Long, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Quảng Ninh cho biết, thời điểm hiện tại, các địa phương, đơn vị đã hoàn thành công tác bàn giao mốc GPMB, trích đo, kiểm đếm tại thực địa. Riêng phần lăng mộ đoạn qua xã Hàm Ninh, Xuân Ninh và một số hộ có tranh chấp về ranh giới sử dụng đất, hội đồng GPMB huyện đang tiếp tục rà soát và kiểm kê bổ sung.
Huyện Quảng Ninh đã hoàn thành công tác bàn giao mốc, trích đo, kiểm đếm thực địa GPMB.
Huyện Quảng Ninh đã hoàn thành công tác bàn giao mốc, trích đo, kiểm đếm thực địa GPMB.
Toàn huyện hiện có 197 hộ dân, 12 tổ chức bị thu hồi đất và 1.332 ngôi mộ bị ảnh hưởng di dời. Trong đó, Vạn Ninh có 64 hộ và 2 tổ chức; An Ninh có 38 hộ và 2 tổ chức; Xuân Ninh 55 hộ và 2 tổ chức; Hiền Ninh 29 hộ và 4 tổ chức; Hàm Ninh 6 hộ và 2 tổ chức; Vĩnh Ninh 5 hộ và 4 tổ chức. Hội đồng GPMB huyện đang áp giá, lập phương án bồi thường, hỗ trợ phần khối lượng đã kiểm kê xong; hoàn chỉnh phương án để công khai, lấy ý kiến người dân (đợt 1) đối với phần diện tích đất nông nghiệp. Dự kiến công khai, lấy ý kiến đợt 1 (8,75km) từ ngày 31/8-20/9/2022 và trình thẩm định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đợt 1 đối với phần đất nông nghiệp trước ngày 25/9/2022.
 
Qua nhận mốc GPMB, khảo sát, đánh giá sơ bộ có 30 hộ thuộc diện tái định cư thuộc các xã: Xuân Ninh, Hiền Ninh, Vạn Ninh. Vị trí tái định cư đã được UBND huyện xác định 5 khu tái định cư với diện tích 14,27ha và hiện đang hoàn thiện quy hoạch chi tiết các dự án tái định cư. UBND huyện đã họp thông qua quy hoạch chi tiết và tổ chức lấy ý kiến các sở, ngành. Đối với phương án di dời lăng mộ, huyện đã chỉ đạo các xã có nhiều lăng mộ di dời tổ chức lập quy hoạch các khu nghĩa trang nhân dân để phục vụ di dời lăng mộ.
 
Ông Trần Xuân Tình, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết, Quảng Ninh là một trong những địa phương hoàn thành sớm việc kiểm đếm, trích đo phục vụ công tác GPMB Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông. Tuy nhiên, quá trình GPMB trên địa bàn huyện còn gặp một số khó khăn, vướng mắc, như: Trong phạm vi GPMB có 1.332 ngôi mộ bị ảnh hưởng di dời, trong đó có nhiều mộ mới chôn dưới 3 năm. Công tác đầu tư xây dựng các khu tái định cư mất nhiều thời gian và thủ tục. Trên tuyến liên quan di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, như: Đường dây 500kV, đường dây 220kV, đường dây 110kV, hệ thống điện hạ thế, hệ thống điện dân sinh, hệ thống viễn thông, thông tin, hệ thống cấp nước sản xuất, nước sinh hoạt, bãi rác huyện, nhà văn hoá thôn…
 
“Trước một số vấn đề cần quan tâm tháo gỡ trong công tác bồi thường, GPMB, huyện đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, địa phương liên quan tuyên truyền vận động, tạo sự đồng thuận, ổn định tình hình trong nhân dân. Huyện cũng đã chỉ đạo các xã có dự án đi qua quản lý đất đai, quản lý xây dựng trong phạm vi GPMB dự án; các ban, ngành, đoàn thể địa phương tăng cường tuyên truyền người dân trên địa bàn đồng thuận, tạo điều kiện trong quá trình GPMB thực hiện dự án; phấn đấu đạt tiến độ bàn giao mặt bằng 70% trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023”, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh Trần Xuân Tình cho hay.
Ông Nguyễn Hữu Lương, Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh cho biết, tại vị trí nút giao với Quốc lộ 9B thuộc địa bàn xã Vạn Ninh có 6 thửa đất rừng của các hộ dân đang tranh chấp quyền sử dụng đất và 18 thửa đất ở đã đấu giá giao quyền sử dụng đất cho người dân.
 
UBND xã Vạn Ninh đã tổ chức giải quyết tranh chấp ranh giới giữa các hộ nhưng chưa thành và còn phức tạp. Do đó, khi triển khai dự án sẽ ảnh hưởng đến tiến độ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để GPMB dự án.
 
Để đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, GPMB, huyện Quảng Ninh kiến nghị UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải (GTVT), Sở Tài nguyên - Môi trường và các sở, ngành liên quan hỗ trợ huyện trong việc thực hiện các thủ tục về quy hoạch, các bước thẩm định dự án đầu tư; bổ sung kế hoạch sử dụng đất các khu tái định cư, khu quy hoạch nghĩa trang nhân dân; các vị trí thu hồi đất phục vụ di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng như vị trí móng trụ các đường dây điện, viễn thông, bãi rác huyện, nhà văn hóa thôn Áng Sơn (xã Vạn Ninh).
 
Đề nghị Ban QLDA 6, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Sở GTVT phối hợp với UBND huyện, đơn vị tư vấn và các chủ sở hữu các công trình hạ tầng kỹ thuật liên quan trong việc thực hiện các thủ tục, thống nhất phương án di dời, hoàn trả các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng…
 
Lan Chi

tin liên quan

UBND tỉnh nghe báo cáo về giải pháp thoát lũ cho vùng Lệ Thủy, Quảng Ninh

(QBĐT) - Sáng nay, 14/9, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc để nghe báo cáo kết quả nhiệm vụ "Đánh giá nguyên nhân gây ngập lụt kéo dài do lũ và định hướng giải pháp thoát lũ cho vùng Lệ Thủy, Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình".

Công bố các quyết định đối với 9 cán bộ chủ chốt của tỉnh

(QBĐT) - Chiều nay, 14/9, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức công bố các quyết định, thông báo về công tác cán bộ và ký cam kết Quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế tập thể

(QBĐT) - Chiều 14/9, UBND tỉnh tổ chức họp Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể (KTTT) nhằm đánh giá tình hình KTTT 8 tháng năm 2022 và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2022.